Rượu vang, trà và cà phê tốt cho sức khỏe hơn bạn vẫn nghĩ!

Rượu vang, trà và cà phê tốt cho sức khỏe đường ruột

Pha chế rượu vang hoa quả ngọt ngào tặng anh xã

Những tác dụng phụ đáng sợ của trà xanh

Hai mặt của lợi khuẩn probiotics

Lười ăn rau khiến tiêu hóa kém không thể phục hồi

Một tuần kháng sinh, một năm vi khuẩn đường ruột bị "hãm hại"

Từ lâu, các nhà khoa học đã cho rằng những gì chúng ta ăn ảnh hưởng đến hàng nghìn tỷ vi khuẩn sống trong đường ruột. Các loại vi khuẩn có lợi có tác dụng kháng viêm, chống lại các yếu tố thúc đẩy tình trạng viêm. Việc duy trì sự đa dạng và cân bằng của các loại vi khuẩn có lợi và có hại trong đường ruột cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể.

Những vi khuẩn có lợi có tác dụng chống viêm, trong khi những vi khuẩn có hại thúc đẩy phản ứng viêm trong cơ thể

Nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan mới đây cho thấy một tách cà phê hoặc trà và một ly rượu vang mỗi ngày giúp thúc đẩy sự đa dạng của các loại vi khuẩn trong đường ruột. Những người thường xuyên ăn sữa chua hoặc bơ cũng có thể có những lợi ích tương tự như vậy. Trong khi, sữa nguyên chất và các loại thực phẩm giàu calories có thể làm ảnh hưởng đến sự cân bằng này.

Nghiên cứu này dựa trên việc theo dõi sức khỏe của những người dân bình thường sống tại Bắc Hà Lan. Các nhà nghiên cứu cũng đã thu thập câu hỏi về chế độ ăn uống, việc sử dụng thuốc và tình trạng sức khỏe của 1.100 người dân cũng như phân tích DNA có trong ruột (từ phân đông lạnh) của họ.

Uống 1 ly rượu vang mỗi ngày giúp cải thiện sức khỏe đường ruột

Theo đó, tiến sỹ Alexandra Zhernakova cho hay: “Chúng tôi nhận thấy 60 yếu tố trong chế độ ăn uống và ít nhất 19 loại thuốc khác nhau có ảnh hưởng đến sự đa dạng của vi khuẩn trong đường ruột.” Một nghiên cứu trước đó cho thấy các loại thuốc kháng acid, thuốc kháng sinh, thuốc của bệnh nhân đái tháo đường như metformin cũng làm giảm sự đa dạng này.

Theo giáo sư Wijmenga, bệnh tật thường xảy ra do nhiều nguyên nhân. Những nguyên nhân như di truyền, tuổi tác thì khó có thể thay đổi, song sự đa dạng của các vi khuẩn trong đường ruột thì có thể tác động được nhờ việc điều chỉnh chế độ ăn hoặc các loại thuốc.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science.

Hoài Thương H+ (Theo Dailymail.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng