Cách "thưởng" rượu vang như người sành điệu

Rượu vang còn được coi là "giai nhân" của những món ăn Âu

"Ở Hungary, người làm rượu được coi như ngôi sao nổi tiếng"

Đêm Argentina: Ấn tượng thịt bò - Say đắm rượu vang

Rượu vang có thực sự tốt cho sức khỏe?

Giải mã bí ẩn khi say rượu bị đỏ mặt, phát ban

Đối với từng loại vang lại có những cách kết hợp riêng, ngay cả cách cầm ly, rót rượu, bảo quản rượu cũng có những quy tắc nhất định. Để nếm được hương vị rượu vang chuẩn nhất, người thưởng thức cần nắm được những quy tắc sau đây:

Trước khi thưởng thức:

Thông thường, người ta sẽ ướp lạnh rượu trước khi uống. Nhiệt độ chuẩn nhất để thưởng thức rượu vang trắng và vang hồng là khoảng 10 – 12 độ C. Với vang đỏ, nhiệt độ thích hợp để thưởng thức sẽ cao hơn một chút. Rượu rót xong vẫn được tiếp tục ngâm vào xô đá. Trước khi dùng vang đỏ nên mở chai chừng 15 – 30 phút để vang đỏ trở nên đậm đà, nồng và chát hơn.

Rượu vang được ngâm vào xô đá trước khi dùng

Cách cầm ly rượu:

Khi thưởng thức rượu vang, bạn cần cầm ở đế hoặc chân ly, tránh dùng bàn tay tiếp xúc trực tiếp với phần bầu ly vì nhiệt độ từ lòng bàn tay sẽ làm rượu bị ấm lên và ảnh hưởng nhiều đến hương vị

Cách rót rượu:

- Với vang đỏ chỉ nên rót 1/2 ly, vang trắng và hồng nên rót khoảng 1/3 ly. 

- Khi rót rượu vào ly, miệng chai phải cách miệng ly vừa phải, không kê cổ chai lên miệng ly để rót. 

Rót rượu vang cũng cần đúng cách!

- Không rót rượu đến cùng, nên chừa lại một chút vì có thể có cặn ở cuối chai. 

Thứ tự phục vụ rượu trên bàn tiệc: 

Ở trên bàn tiệc, thứ tự phục vụ rượu vang là vang trắng trước vang đỏ, vang chua trước vang ngọt, vang thường trước vang ngon.

Ngoài ra, ly uống vang đỏ thường được đặt bên trái ly uống vang trắng. Nếu cả buổi tiệc chỉ dùng một loại rượu vang thì ly rượu đặt bên phải ly uống nước, không xếp quá 4 loại ly trên một bàn.

Cách thưởng thức rượu vang:

Ông Nguyễn Ngọc Lâm - Hội Thử nếm rượu vang Quốc tế

Theo ông Nguyễn Ngọc Lâm - Hội Thử nếm rượu vang Quốc tế (ASI), nên nhấp rượu vang và ngậm khoảng 30 giây – 1 phút, dùng lưỡi đảo toàn bộ vòm miệng, không nên nuốt ngay để thưởng thức trọn vẹn hương vị của rượu (như ngọt, chua, mặn, chát, vị béo...).

Nên lắc rượu xoay quanh ly, không nên lắc rung rinh vì sẽ không lên được mùi rượu. Rượu vang đỏ nên lắc lâu hơn vang trắng. Bằng cách này, bạn cũng có thể nhận biết được độ sánh của rượu. Nếu thấy rượu chạy nhanh xuống là rượu trẻ, rượu chạy chậm hơn là rượu vang lâu năm và có độ sánh cao hơn. Rượu càng sánh thì chất lượng càng ngon.

Hình ảnh được ghi nhận trong sự kiện Giới thiệu Rượu vang do Đại sứ quán Hungary tổ chức tại 28 đường Thanh Niên, Tây Hồ, Hà Nội) đầu tháng 12 vừa qua nhằm quảng bá và giới thiệu rượu vang Hungary đến với với các chuyên gia rượu vang trong ngành dịch vụ và các nhà nhập khẩu và phân phối rượu vang tại Việt Nam.
Thu Hà - Nguyễn Hiệp H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa