Không uống đủ nước: Người già dễ mắc nhiều bệnh

Tính mạng người già có thể bị đe dọa do không uống đủ nước

Người già ăn ít, sút cân, mệt mỏi có phải bị suy dinh dưỡng?

Phòng ngừa loét da ở người cao tuổi như thế nào?

Bí quyết đơn giản để người già không mệt mỏi với nắng nóng

Chóng mặt: Dấu hiệu "chết người" người già dễ bỏ qua

Người già dễ mất nước mùa hè

Dù trời đã mát mẻ hơn hơn nhiều nhưng ông Minh (70 tuổi, Long Biên, Hà Nội) vẫn thấy mệt mỏi, người uể oải chẳng khác khác những ngày nắng vừa qua là bao. Ông Minh không muốn vận động, chán ăn, khô miệng, đầu óc choáng váng, đi nằm nghỉ cũng không thấy đỡ. Con cháu vì lo lắng nên phải thuyết phục mãi mới đưa được ông đi khám. Kết quả chẩn đoán là ông bị mất nước dẫn đến mất điện giải, gây hạ đường huyết.

Tương tự như trường hợp của ông Minh là bà Lành (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng khiến cả nhà tá hỏa vì phải đi cấp cứu do hạ đường huyết. Hỏi ra mới biết bà thường "quên" việc uống nước. Và thực tế là có không ít trường hợp giống như ông Minh, bà Lành phải nhập viện chỉ vì thói quen lười uống nước.

Người cao tuổi dễ bị mất nước mùa hè

Theo bác sỹ Trần Viết Lực – Khoa Tâm - Thần kinh, Bệnh viện Lão khoa Trung ương: “Ở người già cảm giác khát thường không rõ rệt nên dễ quên uống nước, ngay cả khi mất nước vẫn không có cảm giác khát. Trong đợt nắng nóng vừa qua số lượng bệnh nhân của bệnh viện đã có dấu hiệu gia tăng. Số bệnh nhân nhập viện tập trung chủ yếu vào một số bệnh như tim mạch, tăng huyết áp, say nắng, đặc biệt số bệnh nhân cao tuổi bị rối loạn điện giải do mất nước có xu hướng tăng… Nếu mất nước nặng thì có thể gây các triệu chứng chóng mặt, mệt mỏi, yếu sức, nhức đầu, khô miệng, sốt nóng, tim đập nhanh, ăn mất ngon, mờ mắt, nghe kém, hạ huyết áp... Nếu nặng hơn nữa có thể hôn mê, suy thận, mất trí thậm chí tử vong…” 

Nhận biết sớm mất nước ở người già

Mất nước ở người già không rõ ràng như ở đối tượng khác nhưng nếu có các dấu hiệu sau thì có thể họ đang thiếu nước:
- Lượng nước tiểu giảm:  Đây là dấu hiệu rõ rệt và dễ nhận biết nhất. Lượng nước tiểu không chỉ giảm đi mà còn gặp khó khăn hơn khi đi tiểu.
Màu sắc nước tiểu thay đổi: Bình thường nước tiểu có màu vàng nhạt, nếu bị mất nước, nước tiểu sẽ có màu vàng đậm hơn hoặc màu hổ phách.
- Khô da và niêm mạc: Khi mất nước, da và hệ bài tiết cũng sẽ lên tiếng với dấu hiệu khô miệng, da khô và xanh xao. Trong một vài trường hợp da sẽ mất đi tính đàn hồi, khi ấn lên da, vết lõm không căng trở lại, nặng hơn da sẽ xuất hiện những vết nứt thô ráp. Mắt trũng sâu, quầng da tối sẽ bao quanh mắt khiến thị lực giảm sút.
Người già mất nước thường bị khô miệng, da khô
- Tự dưng buồn ngủ: Thay vì cảm giác mất ngủ thường gặp ở người già, khi mất nước họ lại hay cảm giác buồn ngủ, mệt mỏi kéo dài và gần như không có dấu hiệu cải thiện.

- Dễ nổi cáu: Người già cũng dễ nổi cáu và nhầm lẫn nhiều thứ khi bị mất nước. Nặng hơn nữa có thể dẫn đến bất tỉnh hoặc mê sảng, hôn mê và cuối cùng là tử vong. 

Cải thiện tình trạng mất nước ở người già thế nào?

Để phòng ngừa mất nước mùa hè, khi trời nắng nóng, người già cần hạn chế ra ngoài khi nhiệt độ ngoài trời lên quá cao. Nếu buộc phải đi ra ngoài thì cần chú ý che kín cơ thể để hạn chế mất nước, mất muối. 

Bên cạnh đó, người già cần chú ý bù nước ngay cả khi không có cảm giác khát. Nếu người già hay quên, con cháu nên nhắc bố mẹ uống nước thường xuyên. Còn nếu thường xuyên ở môi trường nóng, đổ mồ hôi nhiều thì cần uống 3 lít. Đồng thời với bù nước còn cần bù điện giải cho cơ thể bằng việc uống oresol, nhưng chú ý pha theo liều lượng được hướng dẫn.

Người lớn tuổi nên duy trì thói quen uống nước hàng ngày

Cách uống nước ở người già: 
- Khi uống nước cần tập trung, không nên vừa uống nước vừa nói chuyện vì dễ bị sặc nước vào phổi gây nhiễm trùng hô hấp.
- Uống chậm, từ từ, từng ngụm nước nhỏ.
- Uống nước ở tư thế đứng hoặc ngồi thẳng để tránh bị sặc nước.
- Nên uống nước vào buổi sáng và buổi chiều. Hạn chế uống nước trước khi đi ngủ, nhất là sau 8 giờ tối vì hệ thống lọc của thận đã suy giảm, dễ tiểu đêm, gây mất ngủ.
Tăng cường sức khỏe miễn dịch là cách tốt nhất để phòng bệnh thường gặp khi thời tiết nắng nóng cho người già. Theo đó, bạn hãy lựa chọn thêm một sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung phù hợp cho hệ miễn dịch của cha, mẹ mình. Đừng quên tham khảo thêm ý kiến tham vấn trực tiếp của chuyên gia y tế trước khi quyết định.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già