Chuối - Thực phẩm tốt cho người bị mất ngủ

Ăn chuối có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Tại sao bạn mất ngủ?

10 điều xảy ra với cơ thể khi bạn bị mất ngủ, thiếu ngủ

Uống thuốc giảm đau mà mất ngủ - thà không uống còn hơn

Trị mất ngủ, hãy tắm nước ấm và ăn khoai lang buổi tối

Mất ngủ là một chứng bệnh gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhiều người. Mất ngủ có nhiều dạng như: Khó đi vào giấc ngủ, ngủ không yên giấc, dậy sớm không ngủ lại được, hoặc tỉnh dậy nhiều lần trong khi ngủ.

Nữ giới thường bị mất ngủ nhiều hơn nam giới, nhất là ở tuổi gần mãn kinh. Nguyên nhân có thể là do những thay đổi trong nội tiết tố của cơ thể, càng lớn tuổi thì nguy cơ mất ngủ càng cao.

Mất ngủ gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của nhiều người

Chuối không chỉ ngon miệng, nó còn chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Không những thế, những chất dinh dưỡng này còn rất tốt cho giấc ngủ.

1. Magne

Magne có tác dụng làm giảm sự dẫn truyền của các xung thần kinh, giúp não được thư giãn và nghỉ ngơi. Ngoài ra, nó còn giúp làm giãn các cơ bắp, vì vậy, magne được biết đến như một chất giúp thúc đẩy giấc ngủ sâu và ngon hơn.

2. Kali

Chuối là nguồn cung cấp dồi dào kali, đây cũng là một khoáng chất có vai trò quan trọng giúp thư giãn thần kinh và làm giãn cơ, những yếu tố cần thiết cho một giấc ngủ ngon. Nghiên cứu đã cho thấy mối liên quan giữa hàm lượng kali trong cơ thể có tác động tới giấc ngủ sóng chậm và giấc ngủ sâu của mỗi người.

3. Kẽm

Thiếu kẽm có thể gây rối loạn giấc ngủ, dẫn đến các vấn đề về hành vi và sự mất tập trung. Vì vậy, ăn chuối sẽ bổ sung thêm lượng kẽm cho cơ thể và hỗ trợ giấc ngủ được tốt hơn.

4. Trytophan

Một acid amin có khả năng chuyển đổi thành serotonin trong não và sau đó trở thành melatonin qua quá trình trao đổi chất. Đây là một hormone giúp kiểm soát giấc ngủ và điều hòa nhịp sinh học của cơ thể.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiêu thụ khoảng 2,5 mg trytophan có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ mà không gây ra các phản ứng phụ về nhận thức như các hầu hết các loại thuốc ngủ khác.

Một nghiên cứu của Italia cũng đã phân tích những ảnh hưởng của các chất bổ sung melatonin, magne và kẽm đối với giấc ngủ. Các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu được sử dụng thực phẩm bổ sung chứa khoảng 5 mg melatonin, 225 mg magne và 11,25 mg kẽm trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ.

Kết quả nghiên cứu đã cho thấy, có sự cải thiện đáng kể về chất lượng giấc ngủ, sự dễ ngủ, sự tỉnh táo vào sáng hôm sau và sự nôn nao sau khi ngủ dậy ở những người sử dụng chất bổ sung so với những người chỉ được uống giả dược.
Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng