Vì sao phụ nữ mãn kinh dễ mắc bệnh sỏi mật?

Béo phì, giảm cân quá nhanh: Nguyên nhân khiến phụ nữ mắc bệnh sỏi mật

"Bầu bí" còn mắc sỏi mật, phải làm sao?

Phân biệt các loại sỏi mật

Những điều cần biết về bệnh sỏi mật

Ăn đúng cách cho túi mật khỏe mạnh

Sỏi mật là gì?

Sỏi mật là một bệnh của đường tiêu hoá. Đây là một bệnh thường gặp ở túi mật, gây ra các cơn đau bụng nghiêm trọng, có khi lan lên vai và sau lưng. Bệnh ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và làm giảm chất lượng cuộc sống của người mắc.

Tùy theo vị trí của sỏi, thành phần của sỏi, chia thành: Sỏi đường dẫn mật và sỏi túi mật. Tùy theo thành phần của sỏi, chia thành: Sỏi cholesterol hay sỏi sắc tố mật.

Trước đây, bệnh sỏi mật chủ yếu là sỏi sắc tố mật, sỏi thường nằm ở trong gan và ở ống mật chủ gây nhiễm khuẩn đường mật, còn sỏi túi mật chỉ chiếm dưới 10%. Nhưng ngày nay, tỷ lệ sỏi cholesterol lại tăng cao so với sỏi sắc tố mật và sỏi túi mật lại ngày càng nhiều, chiếm tới trên 50% trường hợp sỏi mật, có lẽ do chế độ dinh dưỡng và thói quen ăn uống của mọi người đã thay đổi nhiều so với trước.

Nguyên nhân gây sỏi mật

Phụ nữ mãn kinh dễ bị sỏi mật

Phụ nữ trung niên dễ bị sỏi mật hơn cả, nguyên nhân là: Hormone nữ giới làm cho cholesterol tập trung nhiều ở mật, làm gia tăng nguy cơ kết thành sỏi ở mật; Tiếp đó, chức năng thu gọn của túi mật, ống mật của phụ nữ mãn kinh bắt đầu yếu đi, mật dễ bị ứ nước dẫn tới các thành phần có trong túi mật sẽ gây ra sỏi; Cơ thể phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh sức đề kháng yếu, hệ thống mật dễ bị viêm nhiễm, dễ hình thành sỏi mật.

Liệu pháp hormone thay thế HRT, sử dụng miếng dán tránh thai hoặc thuốc tránh thai cũng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh, nhất là trong mười năm đầu sử dụng.

Bên cạnh đó, béo phìgiảm cân quá nhanh cũng là nguyên nhân lớn khiến phụ nữ mãn kinh dễ mắc sỏi mật. Bởi lẽ, khi béo phì, những mô trong cơ thể chứa mỡ nhiều hơn cũng sản xuất nhiều estrogen.

Để tránh gây nên sỏi mật, nhiều chị em đã tìm tới các liệu pháp hoàn toàn tự nhiên như: Chế độ ăn uống khoa học, duy trì vóc dáng thon gọn, tập luyện thể dục thể thao, sử dụng thảo dược, đặc biệt là các sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) giúp cơ thể cân bằng hormone an toàn.

Nên hỏi ý kiến bác sỹ/dược sỹ trước khi quyết định dùng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào.

Biết Tuốt H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa