Vì sao phụ nữ sinh con có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ?

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng lên sau mỗi lần phụ nữ sinh con

Người bệnh đái tháo đường cần cẩn thận với biến chứng tim mạch

Làm gì để giảm nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch trong mùa Đông?

“Loạn” thị trường thực phẩm chức năng dành cho tim mạch

4 lời khuyên giúp tim mạch khỏe mạnh hơn

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Preventive Cardiology chỉ ra mối liên hệ giữa sinh con và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Đã có hơn 3 triệu phụ nữ tham gia nghiên cứu này, trong đó có tới 150.512 người mắc bệnh tim hoặc đột quỵ trong thời gian theo dõi trung bình từ 6 - 52 năm.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, cứ sau mỗi lần sinh con thì khả năng mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ lại tăng thêm 4%, bất kể các yếu tố như chỉ số BMI, bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, hút thuốc lá... Sau mỗi lần sinh con, nguy cơ mắc bệnh mạch vành của phụ nữ tăng 5% và nguy cơ đột quỵ tăng 3%.

Theo tác giả nghiên cứu, quá trình mang thai có thể dẫn đến tình trạng viêm trong cơ thể và sự tích tụ của các lớp mỡ quanh bụng, trong máu và trong các động mạch. Những thay đổi này có thể gây ra tác động xấu tới hệ thống tim mạch, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Từ kết quả của nghiên cứu này, các bác sỹ khuyến cáo mang thai là thời điểm tốt để phụ nữ từ bỏ các thói quen sinh hoạt xấu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Phụ nữ mang thai cần thực hiện lối sống lành mạnh vừa để giúp ngăn ngừa bệnh tim vừa để giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh hơn.

Để có một thai kỳ và một trái tim khỏe mạnh, phụ nữ mang thai hãy ghi nhớ những lời khuyên như: Bỏ thuốc lá; Tập thể dục thường xuyên; Ăn thực phẩm lành mạnh; Giữ cân nặng trong tầm kiểm soát... Sau khi sinh con, phụ nữ cần tập thể dục nhiều hơn để giảm mỡ bụng và giảm lượng chất béo trong chế độ ăn uống của mình.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch