Ra nhiều mồ hôi sau khi sinh nguy hiểm tới mức nào?

Ra nhiều mồ hôi sau khi sinh có thể gây ra nhiều bất tiện cho chị em

8 nguyên nhân khiến bạn đổ mồ hôi trộm ban đêm

Video: Vì sao bạn đổ nhiều mồ hôi hơn người khác?

Cách trị đổ mồ hôi nách nào được kiểm chứng lâm sàng?

Đổ mồ hôi nhiều khi mãn kinh điều trị như thế nào?

Nếu nam giới thường bị ra mồ hôi nhiều ban ngày, thì nữ giới thường gặp tình trạng này vào ban đêm. Nhiều chị em còn bị ra mồ hôi quá nhiều kèm theo các cơn bốc hỏa, nóng bừng vào ban đêm khiến họ giật mình tỉnh giấc và không thể ngủ lại được nữa. Tình trạng này thường gặp ở những chị em bước vào thời kỳ mãn kinh, mang thai và sau khi sinh.

Theo một nghiên cứu năm 2013, các cơn nóng bừng khiến tăng tiết mồ hôi ban đêm liên quan đến thai kỳ là khá phổ biến, nó ảnh hưởng đến 35% phụ nữ trong khi mang thai và 29% phụ nữ sau khi sinh.

Vì sao bị ra nhiều mồ hôi sau khi sinh?

Ra nhiều mồ hôi sau khi sinh xảy ra là do các biến động của nồng độ hormone nữ. Như đã biết, cơ thể giải phóng 2 hormone chính là progesterone và estrogen với số lượng lớn trong khi mang thai. Những thay đổi trong các mức độ hormone này có thể làm tăng hoặc giảm nhiệt độ cơ thể. Điều đó khiến các chị em ra nhiều mồ hôi hơn.

Phụ nữ cũng có thể ra nhiều mồ hôi sau khi sinh để loại bỏ chất lỏng dư thừa

Theo Hiệp hội Mang thai Mỹ, trong khi mang thai, cơ thể người mẹ sản xuất nhiều hơn khoảng 50% máu và thể dịch để đáp ứng nhu cầu của thai nhi. Đó là lý do vì sao cơ thể bà bầu thường bị sưng phù. Các chất lỏng này không còn hữu ích sau khi sinh nên sẽ thoát khỏi cơ thể thông qua mồ hôi và nước tiểu. Vì vậy, sau khi sinh, nhiều chị em đi tiểu và ra nhiều mồ hôi hơn.

Theo một nghiên cứu năm 2013, ra mồ hôi nhiều nặng nhất trong 2 tuần sau khi sinh và giảm dần sau đó. Ở một số người, nó kéo dài khoảng 6 tuần hoặc dài hơn. Trong thời gian này, các cơ quan cơ thể của người phụ nữ trải qua nhiều thay đổi, ngoài đổ mồ hôi ban đêm, bạn có thể bị táo bón và mệt mỏi.

Phụ nữ sau sinh đổ nhiều mồ hôi có nghiêm trọng?

Trong phần lớn các trường hợp, ra nhiều mồ hôi sau khi sinh không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Nó có thể khiến một số người bị mất ngủ nhưng có thể giải quyết bằng cách thay đổi lối sống.

Nếu bạn cảm thấy việc ra nhiều mồ hôi kéo dài sau khi sinh, hoặc nếu chúng kèm theo các triệu chứng sau thì nên đi khám ngay: Tức ngực; Đau đầu liên tục; Khó thở; Sốt trên 38ºC; Ăn mất ngon; Dịch âm đạo bất thường hoặc hôi; Xuất hiện cục máu đông lớn hoặc chảy máu đỏ tươi hơn ba ngày sau khi sinh; Đau hoặc rát khi đi tiểu; Đau, tấy đỏ, hoặc chảy mủ tại chỗ rạch hoặc vết khâu; Chóng mặt, ngất xỉu; Cảm thấy chán nản hoặc lo lắng…

Đó có thể là các triệu chứng của biến chứng sau sinh như:

- Nhiễm trùng vết thương (đối với người sinh mổ)

- Huyết khối tĩnh mạch sâu

- Viêm nội mạc tử cung

- Viêm vú

- Chảy máu quá mức

- Trầm cảm sau sinh

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp