Vì sao trẻ bị tiêu chảy khi uống sữa công thức?

Cha mẹ nên lựa chọn loại sữa công thức phù hợp cho trẻ

Trẻ bị táo bón do dị ứng sữa bò phải làm sao?

3 loại sữa chua thực vật nên thử ngay hôm nay

Hàng nghìn trẻ em mắc bệnh do dị ứng sữa bò

9 điều phải nhớ khi nuôi con bằng sữa công thức

Chào bạn!

Trẻ uống sữa công thức bị tiêu chảy là do trẻ không dung nạp được đường lactose trong loại sữa này...

Bất dung nạp lactose là tình trạng trẻ không có khả năng tiêu hóa và hấp thu đường lactose, đường lactose dư thừa được chuyển thành acid lactic nên khi ăn sữa có đường này trẻ gây ra các triệu chứng như sau: Trẻ trướng bụng, sôi bụng, tiêu chảy, đi phân chua, hăm đỏ da quanh hậu môn. Mức độ nặng nhẹ của các triệu chứng thường tùy thuộc vào lượng lactose ăn vào nhiều hay ít...

3 nguyên nguyên nhân dẫn đến bất dung nạp lactose:

Nguyên phát: Đây là nguyên nhân thường gặp nhất của bất dung nạp lactose do thiếu lactase tương đối, xuất hiện ở trẻ em vào những độ tuổi khác nhau trong những nhóm chủng tộc khác nhau.

Thứ phát: Do tổn thương ruột non sau viêm dạ dày ruột do siêu vi (Rotavirus), trẻ bị bất dung nạp lactose thoáng qua, có thể hồi phục sau khi vấn đề viêm dạ dày ruột đã được giải quyết. Nếu trẻ bị tiêu chảy kéo dài dẫn đến niêm mạc ruột tổn thương, men lactase không sản sinh đủ nên cơ thể trẻ không thể hấp thu được lactose dẫn đến triệu chứng bất dung nạp lactose thứ phát. Khi ấy sẽ khiến cho tình trạng tiêu chảy kéo dài và trầm trọng hơn, trẻ bị suy dinh dưỡng và khi trẻ bi suy dinh dưỡng thi lượng men lactase càng giảm, vì vậy suy dinh dưỡng và tiêu chảy là vòng luẩn quẩn khó giải quyết.

Bẩm sinh: Đây là nguyên nhân này rất hiếm gặp, biểu hiện ngay sau sinh do rối loạn nhiễm sắc thể, gây ngăn cản sản xuất men lactase.

Khi trẻ bị tiêu chảy là cần phải đưa trẻ tới cơ sở khám bệnh để trẻ được điều trị và được bác sỹ tư vấn kịp thời. Nhập viện muộn là một lý do khiến trẻ mắc chứng không dung nạp lactose thứ phát. Do vậy, phòng ngừa là rất quan trọng. Khi trẻ đã bị hiện tượng không dung nạp đường lactose, bạn có thể chọn loại sữa không có đường lactose cho trẻ uống để giúp trẻ nhanh chóng hồi phục.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bác sỹ Lê Thị Hải - Viện dinh dưỡng Quốc gia

Thanh Tú H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị