Vì sao ung thư tuyến tiền liệt là "kẻ giết người thầm lặng"?

Ung thư tuyến tiền liệt được mệnh danh là "kẻ giết người thầm lặng"

Cách đơn giản giúp nam giới ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Bụng to làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt

Tại sao lại trì hoãn điều trị cho ung thư tuyến tiền liệt phát triển chậm?

Sex đều giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Không có triệu chứng

Đây là căn bệnh ung thư không có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu. Người bệnh thường chỉ phát hiện bệnh khi thực hiện xét nghiệm PSAThậm chí nhiều người còn không xuất hiện bất cứ triệu chứng nào của bệnh ung thư tuyến tiền liệt cho đến khi tình trạng bệnh đã trở nên nghiêm trọng. Đây là một trong những lý do khiến căn bệnh ung thư này không được chú ý và thường được phát hiện rất muộn.

Dễ nhầm lẫn với phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt là 2 tình trạng hoàn toàn khác nhau. Khi đến một độ tuổi nhất định (thường là ở tuổi 60), đàn ông bắt đầu phì đại tuyến tiền liệt - do quá trình lão hóa bình thường và xảy ra ở mọi nam giới. Khi đó, tuyến tiền liệt phình to sẽ ép vào bàng quang, gây khó khăn trong việc tiểu tiện. Và phần lớn, các quý ông sẽ chỉ đến gặp bác sỹ khi những triệu chứng của phì đại tuyến tiền liệt ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ.

Cứ 10 người bị phì đại tuyến tiền liệt thì sẽ có 1 người phát triển bệnh ung thư ở tuyến tiền liệt

Phát hiện bệnh muộn

Vì không có các triệu chứng điển hình nên bệnh ung thư tuyến tiền liệt thường được phát hiện muộn. Chỉ khi đến giai đoạn cuối, bệnh nhân mới bắt đầu tìm đến các bác sỹ, lúc này bệnh sẽ trở nên rất khó để điều trị.

Dấu hiệu ban đầu thường bị bỏ qua

Ở một số đàn ông, ung thư tuyến tiền liệt có thể xuất hiện các triệu chứng như đi tiểu thường xuyên, đau buốt khi tiểu và có máu trong nước tiểu. Tuy nhiên, do thiếu hiểu biết nên hầu hết đàn ông nghĩ rằng đây chỉ là những vấn đề của tình trạng lão hóa sớm và họ không thực hiện kiểm tra ung thư tuyến tiền liệt.

Đàn ông thường không kiểm tra sức khỏe tuyến tiền liệt

Các vấn đề về tuyến tiền liệt thường xuất hiện ở đàn ông có tuổi và hầu hết đàn ông chỉ quan tâm đến việc kiểm tra huyết áp, lượng đường trong máu và sức khỏe hô hấp... mà không hề chú ý đến sức khỏe tuyến tiền liệt. Đây là một trong lý do khiến nam giời không phát hiện ra các vấn đề về tuyến tiền liệt, trong đó có cả bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Để phòng tránh bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ngoài việc thường xuyên kiểm tra tuyến tiền liệt, tầm soát ung thư, nam giới có thể kết hợp sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp phòng ngừa, hỗ trợ điều trị ung thư trên thị trường. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sỹ, cũng như tìm hiểu kỹ thông tin trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm thực phẩm chức năng nào trên thị trường.
Trần Ngọc H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư