Trẻ bị thấp khớp dễ mắc đái tháo đường?

Nghiên cứu mới: Viêm khớp tự phát thiếu niên liên quan tới đái tháo đường type 1?

Vi khuẩn là thủ phạm gây ra đái tháo đường type 1?

Đái tháo đường type 1 có di truyền không?

Cẩn thận, bạn dễ bị động kinh nếu bị đái tháo đường type 1

Những lầm tưởng về bệnh đái tháo đường

Viêm khớp tự phát thiếu niên (Juvenile Idiopathic Arthritis - JIA) thuộc nhóm bệnh tự miễn chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em, được định nghĩa là tình trạng viêm khớp mạn tính kéo dài ít nhất 6 tuần, khởi phát bệnh trước 16 tuổi. Bệnh chủ yếu có những triệu chứng như: Sốt cao, nổi ban màu cá hồi ở da và viêm khớp. Tiến triển của bệnh rất đa dạng, có thể bệnh nhân chỉ bị bệnh trong thời gian ngắn không để lại di chứng nhưng cũng có thể bị di chứng biến dạng khớp nặng. Mặc dù có những tiến bộ trong điều trị, JIA có thể gây ra nhiều phiền phức cho trẻ, khiến trẻ có thể phải nghỉ học, khó khăn khi tham gia vào các hoạt động thể chất…

Nhằm tìm ra mối liên hệ giữa bệnh JIA với đái tháo đường type 1, các nhà khoa học tới từ Trung tâm Nghiên cứu Thấp khớp (Berlin, Đức) đã tiến hành một nghiên cứu trên 9.359 bệnh nhân có tuổi trung bình là 12 và thời gian mắc bệnh trung bình là 4,5 năm, bệnh sử được lưu trong cơ sở dữ liệu quốc gia bệnh nhi bị khớp tại Đức (NPRD) vào năm 2012 và bệnh đái tháo đường vào năm 2013. Trong đó, đái tháo đường type 1 được chẩn đoán tại 50 trẻ em (chiếm 0,5%). Hơn một nửa số bệnh nhân (58%) đã phát triển đái tháo đường trước khi bị JIA. Trẻ khởi phát đái tháo đường trung bình là 5 năm trước khi bị JIA. Trẻ bị JIA trước thì lại phát triển đái tháo đường khoảng 3 năm sau khi bắt đầu bị JIA.

Trong vài năm qua, những tiến bộ trong nghiên cứu gene “nhạy cảm” đã góp phần không nhỏ vào việc điều trị, khắc phục các bệnh tự miễn khác nhau. Nhờ đó, các nhà nghiên cứu phát hiện thêm trẻ em và thanh thiếu niên bị JIA cũng có khả năng phát triển một số bệnh tự miễn khác.

“Chúng tôi nhận thấy có một sự gia tăng rõ ràng trong tỷ lệ trẻ vị thành niên bị viêm khớp với bệnh nhân đái đường type 1”, TS. Kirsten Minden từ Trung tâm Nghiên cứu Thấp khớp (Berlin, Đức) cho biết, “Nghiên cứu này cho thấy sự tương quan ngược chiều giữa đái tháo đường type 1 thường xảy ra hơn ở bệnh nhân JIA. Bước tiếp theo là tìm hiểu chi tiết các yếu tố và cơ chế liên kết hai bệnh lại với nhau và xác nhận rằng nó có thể áp dụng cho các khu vực địa lý khác hay không - nơi mà yếu tố môi trường và di truyền khác nhau có thể tác động”.

Các nhà khoa học cũng nhấn mạnh rằng, nếu xác định được rõ ràng mối liên kết này, chúng ta có thể phát triển các biện pháp can thiệp phòng ngừa và điều trị mới cho đái tháo đường type 1.

Như đã biết, người bị đái tháo đường type 1 phải sử dụng insulin suốt đời. Bên cạnh việc dùng insulin, để ổn định đường huyết và giảm thiểu biến chứng đái tháo đường, người bệnh có thể tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế để sử dụng những sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc thiên nhiên, như: Khổ qua, Dây thìa canh, Tảo spirulina, Thương truật, Linh chi, Sinh địa, Hoài sơn...

Biết Tuốt H+

Thực phẩm chức năng TĐCARE là sự kết hợp từ 7 thảo dược quý: Khổ qua, Dây thìa canh, Tảo spirulina, Thương truật, Linh chi, Sinh địa, Hoài sơn giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập website tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.

Số giấy phép QC: 1102/2015/XNQC-ATTP

** sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp