Cẩn thận, bạn dễ bị động kinh nếu bị đái tháo đường type 1

Người bị bệnh đái tháo đường càng trẻ thì nguy cơ bị động kinh lại càng cao

Trẻ bị động kinh cần điều trị trong thời gian bao lâu?

Khi nào co giật do sốt phát triển thành bệnh động kinh?

Phẫu thuật não có chữa khỏi bệnh động kinh?

Người bệnh động kinh có được xem pháo hoa?

Đái tháo đường type 1 là một bệnh tự miễn xảy ra khi hệ miễn dịch tấn công nhầm các tế bào sản xuất insulin của cơ thể khiến lượng đường trong máu cao. Chính điều này có thể làm tổn hại nghiêm trọng cho các mạch máu, gây ra các biến chứng nặng nề trên tim, mắt, thận và hệ thần kinh. 

Não bộ chúng ta sử dụng chủ yếu năng lượng từ glucose. Người bệnh đái tháo đường có sự tăng giảm thất thường của lượng đường trong máu, do vậy mà lượng đường cung cấp cho não bộ cũng luôn bị dao động, có lúc thì quá nhiều nhưng đôi khi lại quá thấp. Chính vì vậy các kênh vận chuyển đường vào não có thể bị tổn thương. Đây được cho là nguyên nhân mà người bị đái tháo đường dễ có nguy cơ gặp phải chứng động kinh hơn so với người bình thường.

Ngoài ra, những người bị bệnh đái tháo đường càng trẻ thì nguy cơ bị động kinh lại càng cao. Theo GS I-Ching Chou, Đại học Y khoa Trung Quốc cho biết: “Kết quả này hoàn toàn phù hợp với những nghiên cứu trước đây về mối liên quan của bệnh động kinh và các rối loạn tự miễn hay viêm nhiễm khác”

Trong nghiên cứu công bố trên Tạp chí Diabetologia. Các nhà khoa học đã tiến hành theo dõi 2.568 bệnh nhân đái tháo đường với sự trợ giúp của các trang thiết bị hiện đại nhằm ước lượng tầm ảnh hưởng của bệnh đái tháo đường type 1 đối với nguy cơ phát bệnh động kinh. Kết quả cho thấy những bệnh nhân bị đái tháo đường type 1 có nguy cơ phát bệnh động kinh gấp 2,84 lần so với nhóm đối chứng.

Đồng thời, kết quả nghiên cứu cũng đã chứng minh được rằng, sự thiếu hụt của Gamma amino butyric acid (GABA) – chất dẫn truyền thần kinh ức chế được cho là nguyên nhân chính gây ra bệnh động kinh. Vì vậy, việc bổ sung GABA là một hướng đi mới nhằm làm giảm tần suất và mức độ của các cơn co giật. Bên cạnh đó thì việc sử dụng các thảo dược như Câu đằng ngoài tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh, bảo vệ các kênh ion trong não bộ thì nó còn giúp tăng nồng độ GABA nội sinh trong cơ thể. Sự phối hợp của các hoạt chất này được coi là giải pháp hoàn hảo để bảo vệ não bộ, hỗ trợ điều trị  và phòng ngừa động kinh do biến chứng thần kinh của đái tháo đường.

Gia Hân H+ (Theo Thehealthsite) 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh