Viêm khớp vảy nến: Bạn cần biết gì về căn bệnh tự miễn này?

Viêm khớp vảy nến là một bệnh tự miễn gây nhiều đau đớn cho người bệnh

Thực phẩm không thể thiếu cho bệnh nhân viêm khớp vẩy nến

Viêm khớp vẩy nến có dùng được Kim Miễn Khang?

5 quan điểm sai lầm về bệnh viêm khớp vẩy nến

Viêm khớp vẩy nến nên ăn gì?

Mối liên quan với bệnh vẩy nến

Nếu bạn bị vẩy nến, có nguy cơ cao bạn cũng sẽ bị bệnh viêm khớp vẩy nến. Theo đó, có tới 30% bệnh nhân vẩy nến sẽ phát triển bệnh viêm khớp vẩy nến, gây đau, sưng và cứng khớp.

Cả vẩy nến và viêm khớp vẩy nến đều là bệnh tự miễn, điều này có nghĩa là hệ miễn dịch tự tấn công cơ thể, gây viêm nhiễm. Trong trường hợp của bệnh vẩy nến, hệ miễn dịch tấn công phần da, gây ra các đốm đỏ, trắng hoặc các mảng màu bạc. Với viêm khớp vẩy nến, hệ miễn dịch tấn công vào các khớp, thường là ở ngón tay, ngón chân, mắt cá chân, đầu gối, cổ tay, đốt sống,…

Người bị bệnh vẩy nến có nguy cơ cao bị viêm khớp vẩy nến

Triệu chứng

Nhiều triệu chứng của viêm khớp vảy nến cũng giống như ở các bệnh viêm khớp, điều này làm bệnh khó được chẩn đoán đúng. Giống như viêm xương khớp, viêm khớp vẩy nến có thể gây đau khớp. Những cơn đau xảy ra do tình trạng viêm từ bên trong và xung quanh các khớp, đôi khi còn bị nhầm với bệnh viêm khớp dạng thấp.

Yếu tố nguy cơ

Bệnh viêm khớp vẩy nến thường xuất hiện ở những người trong độ tuổi từ 30 – 50, thậm chí có thể xuất hiện cả ở trẻ em. Nam giới và nữ giới đều có nguy cơ mắc bệnh.

Yếu tố di truyền có thể là một nguyên nhân gây bệnh viêm khớp vẩy nến

Hiện các nhà khoa học vẫn đang cố tìm ra nguyên nhân chính gây ra viêm khớp vấy nến. TS. Kevin McKown từ Đại học Wisconsin (Mỹ) cho biết các yếu tố di truyền, yếu tố môi trường có thể đóng vai trò gây ra bệnh viêm khớp vẩy nến.

Bệnh vẩy nến cũng là một yếu tố nguy cơ chính làm phát triển bệnh viêm khớp vẩy nến. Bên cạnh đó, béo phì cũng có thể làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh do các mô mỡ cũng có thể thúc đẩy tình trạng viêm nhiễm.

Một khi được chẩn đoán, bạn cần bắt đầu điều trị ngay lập tức vì căn bệnh này có thể dẫn đến các tổn thương khớp vĩnh viễn nếu để lâu dài. Bệnh viêm khớp vẩy nến cũng có thể làm gia tăng nguy cơ các bệnh tim mạch và trầm cảm.

Làm thế nào để kiểm soát bệnh?

Tình trạng viêm khớp vẩy nến nhẹ có thể được kiểm soát bằng cách thay đổi lối sống (tập thể dục, thay đổi chế độ ăn uống) và sử dụng các loại thuốc chống viêm không steroid (như ibuprofen, naproxen) theo chỉ dẫn của bác sỹ. Trường hợp viêm khớp vẩy nến nặng, bạn có thể sẽ phải sử dụng các loại thuốc liều cao hơn và sử dụng liệu pháp sinh học.

Các nhà khoa học cho rằng, kiểm soát tình trạng viêm nhiễm cũng có thể đem lại hy vọng cho bệnh nhân viêm khớp vẩy nến, hạn chế các nguy cơ biến chứng tim mạch ở người bệnh.

Vi Bùi H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp