Viêm màng ngoài tim co thắt chữa được không?

Viêm màng ngoài tim cũng có thể phát triển ngay sau một cơn đau tim

Ngất nhiều lần có phải mắc bệnh tim?

Thường xuyên bị ngất là bệnh gì?

Viêm xoang ở trẻ dễ gây mù mắt, viêm não

Từ cảm cúm đến viêm cơ tim: Chỉ "một bước chân"

Viêm cơ tim, bệnh nguy hiểm nhưng dễ bị bỏ qua

Chào bạn!

Một số người bị viêm màng ngoài tim, đặc biệt là những người có viêm dài và viêm mạn tính tái phát, có thể phát triển dày màng tim, sẹo và co cứng màng ngoài tim. Trong những người này, màng ngoài tim kém đàn hồi và cứng nhắc thắt chặt xung quanh tim. Tình trạng này được gọi viêm màng ngoài tim co thắt  Điều này gây ra hạn chế máu trở về tim và làm giảm thể tích tống máu. 

Nguyên nhân gây bệnh viêm màng ngoài tim co thắt là: Nhiễm trùng, chấn thương, xạ trị… Tùy theo nguyên nhân gây ra viêm màng ngoài tim mà người ta phân chia ra các nhóm: Viêm màng ngoài tim do nhiễm trùng (virus, vi khuẩn, nấm), viêm màng ngoài tim không do nhiễm trùng (ung thư, nhồi máu cơ tim, tăng urê máu, chấn thương, sau xạ trị…), viêm màng ngoài tim do miễn dịch (thấp tim, bệnh mô liên kết…).

Biểu hiện ở những bệnh nhân viêm màng ngoài tim co thắt là ngất xỉu, mệt và khả năng gắng sức kém. Sau đó, khi suy tim trái sẽ có khó thở khi gắng sức và khó thở về đêm. Đây là một thể bệnh có tiên lượng nặng và việc điều trị bằng ngoại khoa là cơ bản. Tuy nhiên, với những bệnh nhân mới bệnh bệnh thì bác sỹ sẽ điều trị nội khoa. Ngoài ra điều trị nội khoa cũng được chỉ định ở các bệnh nhân quá nặng không còn chỉ định mổ hay không chấp nhận nguy cơ của cuộc mổ. Hiện tại dù hồi sức rất tốt nhưng tỷ lệ tử vong trong và sau mổ còn khá cao (có khi lên đến 20%). Vì vậy, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi lựa chọn biện pháp điều trị.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

BS.CK II. Đặng Minh Trí


Thanh Tú H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị