Viêm mũi xoang lúc giao mùa

Số người bị viêm mũi xoang chiếm tới 60% tổng số bệnh nhân tới khám tại các khoa Tai mũi họng

Điều trị viêm mũi xoang ở trẻ có cần dùng kháng sinh không?

Cẩn trọng với bệnh viêm mũi xoang ở trẻ

Ké đầu ngựa chữa viêm mũi dị ứng

Ðiều trị viêm mũi xoang ở người luống tuổi

Nguyên nhân gây viêm mũi xoang

Thời tiết chuyển mùa thay đổi thất thường, môi trường không khí ô nhiễm là nguyên nhân gây bệnh thường thấy. Hơn nữa, những người thường xuyên làm việc trong phòng kín, có điều hòa là điều kiện tốt cho nấm mốc, vi khuẩn, virus phát triển nhanh cũng rất dễ dẫn đến những bệnh thông thường như cảm cúm, viêm họng, viêm mũi dị ứng và cả viêm xoang mũi.

Ngoài ra những người có nghề nghiệp đặc thù hay phải tiếp xúc với khói bụi như thợ mộc, thợ xây dựng, công nhân quét đường... Thậm chí là những người sống ở môi trường bị ô nhiễm hay đi đường thường xuyên không đeo khẩu trang cũng có thể bị viêm mũi xoang.

Khói bụi ngoài đường hay nơi công trường làm việc cũng là tác nhân gây viêm mũi xoang

Các vấn đề về sức khỏe khác cũng có nguy cơ ảnh hưởng đến bệnh viêm xoang mũi như suy nhược cơ thể, đái tháo đường... nhiễm khuẩn do viêm mũi hay viêm họng cấp hoặc sau các bệnh nhiễm khuẩn lây qua đường hô hấp, nhiễm khuẩn do răng. 

Triệu chứng của viêm mũi xoang

Khi bị viêm mũi xoang, thông thường bệnh nhân chỉ thấy mệt mỏi, sốt nhẹ, nhưng cũng có trường hợp sốt cao (nhất là ở trẻ em). Đau vùng mặt là dấu hiệu chính, thường đau về sáng do đêm bị ứ đọng xuất tiết, đau thành từng cơn gây nhức đầu. Đau nhức nhất là vùng quanh mắt, đau thành cơn theo nhịp mạch đập. Ấn thấy đau ở phía dưới ổ mắt, cơn đau có chu kỳ vào khoảng thời gian nhất định trong ngày, vào khoảng từ 8 giờ tới 11 giờ.

Bên cạnh đó, bệnh nhân thường thấy ngạt, tắc mũi. Tùy theo tình trạng viêm mà tắc một hay cả hai bên, mức độ nhẹ hoặc vừa, từng lúc hay tắc liên tục gây mất ngửi, ngạt nhiều bên đau, ngạt tăng về ban đêm. Chảy mũi đặc có thể mủ lẫn máu. Viêm xoang cấp có thể tự khỏi nhưng cũng dễ chuyển thành viêm xoang mạn.

Phòng bệnh viêm mũi xoang thế nào?

Luôn luôn giữ ấm là điều rất quan trọng, đặc biệt là vùng cổ, ngực và mũi khi trời lạnh.

Khi đi ra ngoài đường cần sử dụng khẩu trang không những giữ ấm được mũi mà còn hạn chế sự xâm nhập của bụi, vi khuẩn. Tắm nhanh bằng nước đủ ấm trong buồng kín gió, lau khô thân mình, đầu, mặt và cổ rồi mặc quần áo ngay.

Bệnh viêm mũi xoang có thể lây lan, vì vậy người bình thường không nên dùng chung vật dụng cá nhân với người bệnh.

Thường xuyên vệ sinh họng, miệng hàng ngày như đánh răng trước và sau khi ngủ dậy, sau mỗi bữa ăn và súc họng nước muối sinh lý. Giữ họng và miệng không bị viêm sẽ hạn chế việc bị viêm xoang cũng như bệnh viêm xoang tái phát, bởi hệ thống xoang và các bộ phận đường hô hấp trên liên thông với nhau.

Nên đi khám khi có những nghi ngờ biểu hiện của viêm mũi, viêm xoang, viêm đường hô hấp. Người bị viêm xoang và viêm xoang tái phát cần thiết điều trị theo đơn của bác sỹ, không nên tự mua thuốc kháng sinh để điều trị bệnh. Vì nếu làm như vậy sẽ lợi bất cập hại, nghĩa là bệnh không khỏi mà có khi còn tăng lên hoặc gây tai biến rất nguy hiểm.

Tránh uống rượu, bia quá nhiều, vì nó làm cho niêm mạc mũi xoang phù nề do vậy rất dễ đưa đến viêm xoang.

Uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây và rau xanh: Nước giúp làm loãng niêm dịch nên sự dẫn lưu của mũi xoang tốt hơn, tránh sự ứ đọng bụi bẩn và vi khuẩn. Trái cây và rau xanh cung cấp cho cơ thể nhiều chất chống ôxy hóa và vitamin, giúp hệ miễn dịch của cơ thể mạnh hơn trong phòng chống nhiễm trùng.

Ăn nhiều trái cây và rau xanh cung cấp vitamin và chất chống ô xy hóa tang hệ miễn dịch, chống nhiễm trùng

Tránh ngoáy mũi nhiều thì sẽ gây tổn thương phần tiền đình mũi và niêm mạc mũi, dễ mang vi trùng vào khiến cho bệnh càng nghiêm trọng thêm. Không cố gắng xì mạnh vì sẽ đẩy chất viêm vào vòi nhĩ và tai. 

Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần, có các biểu hiện như chảy nước mũi, ngạt mũi, điếc mũi do thay đổi thời tiết có thể điều trị và dự phòng bằng cách sử dụng các vị thuốc thảo dược có tính ấm, tính kháng sinh tự nhiên như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phòng phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể, tăng sức đề kháng, phòng bệnh viêm mũi viêm xoang khi mùa đông tới.

Kim ngân hoa có tác dụng diệt khuẩn sát trùng rất hiệu quả

Hiện nay phương pháp tự nhiên, an toàn được các bác sỹ và người bị viêm xoang có xu hướng tin dùng đó là các sản phẩm Thực phẩm chức năng có thành phần được chiết xuất từ thảo dược. Những sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược không có tác dụng phụ, chúng có thành phần là các loại cây cỏ chữa viêm xoang hiệu quả như, Kinh giới tuệ, Kim ngân hoa, ké đầu ngựa, rau diếp cá... Hoặc người bệnh cũng có thể xông mũi, xông toàn thân bằng những loại thảo dược, trong đó có lá bạc hà.

Trên thị trường có một số sản phẩm: Xoang Bách Phục, Thông Xoang Tán hay PV Xoang có thành phần thảo dược chính giúp chống dị ứng, tăng cường sức chịu đựng của cơ thể, diệt khuẩn, tăng cường đề kháng và chống tái nhiễm khuẩn, giúp chống viêm, làm sạch và thông thoáng hốc xoang. Những sản phẩm này giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa tái phát viêm mũi dị ứng, viêm xoang mạn tính trên cơ địa dị ứng, tắc mũi, chảy nước mũi.
Những sản phẩm này không phải là thuốc và không có chức năng thay thế thuốc chữa bệnh.
Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp