Làm thế nào để hết viêm họng, khản tiếng?

Khản tiếng, mất tiếng không chỉ khiến người bệnh khó chịu mà còn ảnh hưởng đến công việc.

Acid trào ngược - Nguyên nhân gây khản tiếng

Khản tiếng: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Khản tiếng do sưng phù nề thanh quản phải làm sao?

Làm gì để giảm khàn tiếng?

Trả lời: 
Chào bạn,
Công việc của bạn phải nói nhiều dẫn đến viêm họng, viêm lan xuống phía dưới thanh quản gây viêm thanh quản, khản tiếng... Khản tiếng là hiện tượng giọng nói của bạn bị biến đổi âm sắc làm thay đổi giọng nói với các biểu hiện như giọng khàn khàn, ồm ồm,… thậm chí mất tiếng. Tình trạng này không chỉ khiến bạn cảm thấy khó chịu mà còn làm bạn mất tự tin trong giao tiếp, gây ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. 
Bạn có thể áp dụng các biện pháp sau để cải thiện tình trạng khản tiếng nhanh hơn, ngăn ngừa tái phát lâu dài và hiệu quả:
- Hạn chế nói: Hãy để cho dây thanh được nghỉ ngơi, làm giảm sự căng thẳng hay các tác động mạnh lên dây thanh. Việc sử dụng giọng nói của bạn một cách vừa phải sẽ giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục của dây thanh, cải thiện tình trạng khản tiếng nhanh hơn. Trong trường hợp bắt buộc phải nói thì nên nói nhỏ đủ nghe hoặc sử dụng dụng cụ khuếch đại âm thanh như micro.
- Uống đủ nước:  Tập thói quen uống đủ nước mỗi ngày, ít nhất là 6 – 8 ly nước (tương ứng với 1.5 – 2 lít), cứ vài phút lại bổ sung một ngụm nước sẽ làm tăng sản xuất chất nhầy, giúp cổ họng, dây thanh của bạn luôn ẩm và được bôi trơn dễ dàng hơn, tránh các tổn thương ở dây thanh. 
- Nên tránh rượu và các đồ uống có chứa caffein như cà phê, trà, soda vì sẽ làm cổ họng của bạn bị mất nước, gây khô họng, tạo điều kiện cho virus, vi khuẩn phát triển và gây bệnh.
- Dừng ngay việc hút thuốc lá, tránh xa khói thuốc lá hay các hơi khí kích thích, làm niêm mạc thanh quản bị kích ứng lâu ngày gây viêm, phù nề dây thanh dẫn tới khản tiếng, mất tiếng.
Bên cạnh đó, hiện nay, xu hướng sử dụng các bài thuốc y học cổ truyền/thực phẩm chức năng, đang được nhiều bác sỹ và người bệnh chọn lựa để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý cấp và mạn tính, có thành phần từ các loại thảo dược thiên nhiên như: rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng... giúp phòng ngừa, hỗ trợ điều trị và giảm các triệu chứng viêm đường hô hấp trên mạn tính như: Viêm thanh quản, viêm amidan, khản tiếng, mất tiếng; giảm sưng, giảm viêm thanh quản mà không gây tác dụng phụ. Vì vậy, bạn có thể sử dụng theo đợt từ 3-6 tháng để giảm khản tiếng và dự phòng tái phát. 
Chúc bạn sức khỏe!

DS. Kiều Anh

Thực phẩm chức năng viên nén Tiêu Khiết Thanh – Giúp giọng nói trong sáng hơn
Tiêu Khiết Thanh là thực phẩm chức năng với thành phần thiên nhiên như rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng có tác dụng giúp ngăn ngừa và giảm các triệu chứng viêm đường hô hấp trên mạn tính như viêm thanh quản, viêm amidan, khản tiếng, mất tiếng, hỗ trợ các biện pháp điều trị tiêu viêm, giúp giảm sưng, giảm viêm thanh quản, giúp làm trong sáng giọng nói.
XNQC: 1880/2014/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng