Khản tiếng: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Khản tiếng nếu không được chữa trị hiệu quả sẽ để lại biến chứng nguy hiểm

Khản tiếng, viêm thanh quản: Bệnh của người nói nhiều?

Khản tiếng, viêm thanh quản: Bệnh của người nói nhiều?

Bị khản tiếng, mất tiếng - Nên ăn gì cho chóng khỏi?

Phương pháp phòng ngừa và điều trị khản tiếng

Nguyên nhân gây khản tiếng là gì?

Các bệnh đường hô hấp như: Viêm phế quản, biến chứng viêm phổi, viêm họng cấp tính là những nguyên nhân gây nên tình trạng khản tiếng. Khi mắc các bệnh này, người bệnh cảm thấy đau họng khi nuốt, sốt nhẹ, khản tiếng, ho kèm theo sổ mũi. Nếu không được chữa trị hiệu quả, bệnh có thể dẫn đến viêm phổi, viêm khớp, biến chứng tại cơ tim và van tim.

Cảm cúm: Trong mùa đông, hầu hết các trường hợp bị khản tiếng, mất giọng là do cảm lạnh dẫn đến viêm thanh quản. Nếu không điều trị nhanh, tình trạng viêm thanh quản có thể chuyển thành bội nhiễm, gây cản trở sự rung động của thanh đới, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Cảm cúm có thể là nguyên nhân gây khản tiếng

Những người thường xuyên phải nói nhiều, nói to, nói liên tục như: Người dẫn chương trình, giáo viên, ca sỹ, diễn giả… dây thanh dễ bị kích ứng quá mức, dẫn đến viêm thanh quản. Những người phải làm việc lâu trong môi trường ô nhiễm, thay đổi thời tiết, hút thuốc, uống rượu… cũng làm dây thanh bị tổn thương, gây viêm thanh quản.

Phương pháp điều trị khản tiếng

Để điều trị khản tiếng, mất tiếng do viêm thanh quản, bác sỹ thường cho người bệnh dùng nhóm thuốc chống viêm corticoid, kháng sinh, nhóm dung dịch chứa muối kiềm natri…

Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể áp dụng một số bài thuốc theo y học cổ truyền từ những dược liệu thiên nhiên có sẵn, an toàn, giúp cải thiện tình trạng khản tiếng, mất tiếng kéo dài:

- Giá đỗ xanh: Dùng một nắm giá đỗ xanh, rửa sạch, giã dập nát, sau đó cho 200ml nước sôi, khuấy đều. Nếu ăn được giá đỗ xanh sống thì nên nhai giá sống, nuốt nước, kết quả cũng rất tốt.

Giá đỗ xanh giúp trị khản tiếng

- Mật ong và chanh tươi: Mật ong chứa vitamin A, B, C, E, các nguyên tố vi lượng, chất khoáng, men và một số kháng sinh. Chanh tươi kết hợp với mật ong sẽ tạo nên một bài thuốc tuyệt vời giúp giảm triệu chứng của các bệnh về họng như: Viêm họng, khản tiếng, đau rát họng…

Chanh và mật ong giúp giảm triệu chứng viêm họng

- Củ cải: Theo y học cổ truyền, củ cải trắng tươi sống có vị cay, tính mát có tác dụng lợi tiểu, long đờm, tiêu viêm, chữa khản tiếng. Củ cải nấu chín vị ngọt, tính bình, quy kinh phế và vị.

Cách làm: Lấy 3 củ cải trắng và 1 nhánh gừng tươi, rửa sạch, giã nhỏ gạn lấy nước để uống, uống trong 2 ngày.   

- Rẻ quạt (xạ can): Rẻ quạt có tác dụng bảo vệ, tránh tổn thương, phục hồi các dây thanh âm, kháng lại vi sinh xâm nhập, cải thiện tình trạng khản tiếng, mất tiếng hiệu quả. Ngày dùng 3 - 6gr dưới dạng thuốc sắc hoặc bột làm viên ngậm. Có thể dùng từ 10 - 20gr thân rễ tươi rửa sạch, nhúng qua nước sôi, giã nát với vài hạt muối, vắt nước ngậm và nuốt dần.   

Cây rẻ quạt (hay còn gọi là xạ can)

Hiện nay, các thảo dược dạng viên uống cũng được nhiều người lựa chọn để hỗ trợ điều trị khản tiếng và các bệnh về họng. Trong đó, thảo dược chứa cây rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng,… rất được ưa chuộng. Đồng thời, người bệnh cần giữ gìn vệ sinh răng miệng, không uống nước đá lạnh, hạn chế thức ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, tránh khói thuốc lá, không dùng rượu, hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm… để việc điều trị đạt hiệu quả cao.

Trúc Linh

Thực phẩm chức năng viên nén Tiêu Khiết Thanh – Giúp giọng nói trong sáng hơn

Viêm thanh quản mạn thường đưa tới khản tiếng, mất tiếng do nhiều nguyên nhân phức tạp như: Nghề nghiệp hay phải nói nhiều, nói to, nói liên tục như giáo viên, ca sỹ, phát thanh viên, người dẫn chương trình, người bán hàng, diễn giả, cổ động viên…; Do viêm mũi, viêm xoang mạn, viêm phế quản; Những người làm việc lâu trong môi trường ô nhiễm, nhiều bụi, hơi khí kích thích,…

Tiêu Khiết Thanh là thực phẩm chức năng với thành phần thiên nhiên như: Rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng có tác dụng giúp ngăn ngừa và giảm các triệu chứng viêm đường hô hấp trên mạn tính như viêm thanh quản, viêm amidan, khản tiếng, mất tiếng, hỗ trợ các biện pháp điều trị tiêu viêm, giúp giảm sưng, giảm viêm thanh quản, giúp làm trong sáng giọng nói.
Để đạt hiệu quả, nên sử dụng Tiêu Khiết Thanh theo từng đợt liên tục từ 3 đến 6 tháng.

XNQC: 484/2015/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp