3,6 triệu người Việt Nam mắc chứng trầm cảm

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế, phát biểu tại lễ mittinh hưởng ứng Ngày sức khỏe thế giới 2017 - Ảnh: DƯƠNG LIỄU

Giật mình với 10 biểu hiện trầm cảm bác sỹ cảnh báo

6 điều về trầm cảm có thể bạn chưa biết

Mất ngủ sau khi dừng thuốc điều trị trầm cảm là bị làm sao?

Căng thẳng, trầm cảm khiến bạn bị béo phì?

Sáng 7/4, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức mittinh hưởng ứng Ngày sức khỏe thế giới với chủ đề “Hãy cùng trò chuyện để phòng chống bệnh trầm cảm” tại Trường THCS Đoàn Thị Điểm, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Nghiên cứu cho thấy trên 50% số ca tự tử có rối loạn trầm cảm. Trên thế giới mỗi năm có gần 800.000 người chết vì tự tử và đây là nguyên nhân thứ hai gây tử vong ở độ tuổi từ 15 - 29. Phần lớn bệnh nhân tự tử do cảm thấy vô dụng, tội lỗi, không đáng sống. Và đa số bệnh nhân trầm cảm có khuynh hướng trở thành mãn tính, tái diễn.

Theo kết quả nghiên cứu, trầm cảm gây ra bởi nhiều yếu tố xã hội, tâm lý và sinh học, thường xảy ra ở những người bị stress sau khi gặp phải các vấn đề khó khăn trong cuộc sống như mất người thân, đổ vỡ quan hệ, khủng hoảng tinh thần… hoặc mắc một số bệnh nan y.

Các chuyên gia khuyến cáo: Ngay khi phát hiện những biểu hiện tâm lý không tốt, hãy trò chuyện và chia sẻ với mọi người, đây cũng là cách đơn giản nhất để đề phòng và điều trị trầm cảm.


Trầm cảm là một rối loạn tâm thần thường gặp, là nguyên nhân hàng đầu gây ra gánh nặng tàn tật, làm cho hàng triệu người giảm hoặc mất sức lao động tại Việt Nam.

Tình trạng trầm cảm xảy ra ở nữ giới nhiều hơn so với nam giới. Trong đó có ba nhóm tuổi tỉ lệ mắc trầm cảm cao hơn là học sinh và thanh thiếu niên, phụ nữ trước và sau sinh, người cao tuổi.

Người bị trầm cảm thường có biểu hiện buồn chán kéo dài, mệt mỏi, không còn thích thú với các hoạt động thường thích làm, không có khả năng thực hiện công việc hằng ngày, thời gian kéo dài từ hai tuần trở lên.

Mệt mỏi, đau đớn sao bác sỹ không tìm ra bệnh? Mệt mỏi, đau đớn sao bác sỹ không tìm ra bệnh?
Bạn có biết các biện pháp loại bỏ sỏi mật một cách tự nhiên? Bạn có biết các biện pháp loại bỏ sỏi mật một cách tự nhiên?
Bàn tay dập nát của bé trai bị thang cuốn kẹp được nối vi phẫu Bàn tay dập nát của bé trai bị thang cuốn kẹp được nối vi phẫu
Tại sao thuốc của bệnh viện bán đắt hơn bên ngoài? Tại sao thuốc của bệnh viện bán đắt hơn bên ngoài?
Nên đọc
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội