Việt Nam chính thức có Hội đồng Y khoa quốc gia

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao quyết định cho lãnh đạo Hội đồng Y khoa quốc gia. (Ảnh: VGP/Đình Nam)

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam giao nhiệm vụ cho Trường ĐH Y Dược

Chính thức thành lập Hiệp hội Nước mắm Việt Nam

Thành lập Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Bộ Y tế thành lập trung tâm mới để quản lý giá thuốc

Theo đó, chiều 15/1, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa trao quyết định thành lập Hội đồng Y khoa Quốc gia và quyết định bổ nhiệm lãnh đạo Hội đồng Y khoa Quốc gia.

Việc thành lập Hội đồng nhằm thể chế hóa Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới; phù hợp với thông lệ quốc tế về việc tổ chức thi đánh giá năng lực hành nghề.

Hội đồng Y khoa quốc gia do Bộ trưởng Bộ Y tế làm Chủ tịch có nhiệm vụ xây dựng chuẩn năng lực nghề nghiệp cho các chức danh hành nghề khám bệnh, chữa bệnh để đơn vị chức năng thuộc Bộ Y tế trình Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.

Tham gia giám sát, đánh giá việc tuân thủ chuẩn năng lực nghề nghiệp của người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề theo đề nghị của cơ quan quản lý nhà nước về y tế và theo quy định của pháp luật.

Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật: Xây dựng và thử nghiệm Bộ ngân hàng câu hỏi đánh giá năng lực hành nghề, xây dựng tiêu chuẩn của cơ sở tổ chức đánh giá năng lực hành nghề, xây dựng hệ thống thông tin, dữ liệu quốc gia về đánh giá năng lực hành nghề;…

Theo Bộ Y tế, khi triển khai, kỳ thi quốc gia đánh giá năng lực hành nghề y sẽ dành cho các bác sỹ mới ra trường, không áp dụng đối với người đã được cấp chứng chỉ hành nghề.

Theo Chinhphu.vn, tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Hội đồng Y khoa quốc gia là thực hiện Nghị quyết 20/NQ-TW năm 2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới, trong đó nêu rõ nhiệm vụ “Thành lập hội đồng y khoa quốc gia, tổ chức thi, cấp chứng chỉ hành nghề có thời hạn phù hợp thông lệ quốc tế”. Việc thành lập Hội đồng Y khoa quốc gia là bước tiếp theo trong lộ trình đổi mới công tác đào tạo y khoa những năm vừa qua.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao nhiệm vụ cho Hội đồng Y khoa quốc gia. (Ảnh: VGP/Đình Nam)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nêu rõ, việc thành lập Hội đồng Y khoa theo đúng các cam kết quốc tế về chuẩn năng lực ngành Y, thực hiện hội nhập quốc tế và tiến tới công nhận văn bằng chứng chỉ lẫn nhau, trực tiếp nhất nhằm nâng cao chất lượng nhân lực ngành Y, từ đó gắn với đổi mới căn bản toàn diện giáo dục trong khối sức khỏe.

Với mô hình tổ chức đặc thù, phù hợp với điều kiện của Việt Nam, Phó Thủ tướng đề nghị, Hội đồng Y khoa Quốc gia sớm ban hành quy chế hoạt động, xây dựng cơ chế tổ chức các kỳ thi định kỳ cấp chứng chỉ hành nghề khoa học, minh bạch, thiết thực, công bằng, đạt chuẩn quốc tế, không nhiêu khê.

Cùng ngày, GS.TS Nguyễn Thanh Long đã chủ trì phiên họp thứ nhất của Hội đồng Y khoa Quốc gia tại Bộ Y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, ngành Y tế đang chuẩn bị cho tiến trình đổi mới mạnh mẽ, toàn diện mọi hoạt động của ngành, với mục tiêu tối thượng phục vụ người dân tốt nhất. Đây cũng chính là nhiệm vụ ngành Y tế đặt ra trong thời gian vừa qua và trong thời gian tới đây.

Theo Bộ trưởng, thời gian qua, ngành y tế đã có những thay đổi trong công tác khám chữa bệnh, trong đó có sự ra đời của Đề án Khám chữa bệnh từ xa - một nền tảng giúp cho người dân ở tuyến dưới có thể được thụ hưởng y tế chất lượng cao của tuyến trên ngay tại cơ sở. Bên cạnh đó, ngành quyết liệt thực hiện chuyển đổi số và công khai minh bạch nhiều hoạt động...

Tại phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Một trong những nội dung mà ngành y tế mong muốn triển khai là đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục đào tạo, trong đó có đào tạo y khoa.

“Trong đó, chúng tôi chọn lĩnh vực đổi mới mạnh mẽ nhất, có thể tác động tới toàn bộ hệ thống y tế là thi cấp chứng chỉ hành nghề”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Nguyên Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn