Chính thức thành lập Hiệp hội Nước mắm Việt Nam

Lễ trao quyết định chính thức thành lập Hiệp hội Nước mắm Việt Nam

Cục ATTP "mách nước" cách lựa chọn nước mắm ngon

Bộ Y tế công bố: 100% mẫu nước mắm kiểm nghiệm không nhiễm asen vượt ngưỡng

Hợp tác trong lĩnh vực Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên và Thực phẩm chức năng

Vai trò của VAFF trong sự phát triển của ngành thực phẩm chức năng Việt Nam

Hiệp hội Nước mắm Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 610/QĐ-BNV ngày 3/9/2020 của Bộ Nội vụ. Hiệp hội là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của các tổ chức, cá nhân cùng đồng lòng nghiên cứu, xây dựng và quảng bá văn hoá ẩm thực nước mắm của người Việt. Hiệp hội cũng nhằm mục đích tăng trưởng liên tục sản phẩm nước mắm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường về chất lượng, an toàn thực phẩm và thị hiếu tiêu dùng. Gắn bảo vệ môi trường trong quá trình phát triển sản xuất. Kế thừa và phát triển tinh hoa lâu đời của nghề sản xuất nước mắm, kết hợp với khoa học kỹ thuật hiện đại, thúc đẩy phát triển sản phẩm nước mắm Việt Nam.

Hiệp hội hoạt động với mục đích tập hợp, đoàn kết hội viên, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau nâng cao hiệu quả lao động giá trị, chất lượng nước mắm, nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật nhằm bảo tồn ngành và tăng khả năng cạnh tranh của ngành hàng nước mắm Việt Nam trên thị trường quốc tế, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm Chức năng Việt Nam sẽ làm Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025

Phát biểu khai mạc Đại hội, PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm Chức năng Việt Nam (VAFF), nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, nước mắm có lịch sử tồn tại lâu dài, là một phần không thể thiếu trong đời sống và văn hóa của người Việt. Việc thành lập một tổ chức xã hội nghề nghiệp mang tính toàn quốc ở lĩnh vực nước mắm như này là rất cần thiết, trước đây mới chỉ ở các cấp địa phương. Điều này sẽ giúp những người sản xuất - kinh doanh - nghiên cứu - tiêu dùng, có được sự liên kết chuỗi từ đó cung cấp nước mắm cho xã hội trong nước và xuất khẩu.

Hiện tại, hiệp hội bao gồm các thành viên là 85 doanh nghiệp, gần 200 cá nhân hoạt động trên toàn quốc. Các hội viên sáng lập của Hiệp hội Nước mắm Việt Nam có thành phần đại diện đầy đủ từ nhà sản xuất, kinh doanh, xuất, nhập khẩu nước mắm, nhà khoa học, quản lý, kiểm nghiệm nước mắm. Doanh số và sản lượng kinh doanh nước mắm của các hội viên sáng lập của Hiệp hội Nước mắm Việt Nam chiếm khoảng 70% doanh số và sản lượng của toàn bộ ngành nước mắm Việt Nam. 

Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN-PTNT phát biểu tại Đại hội thành lập Hiệp hội Nước mắm Việt Nam

Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN-PTNT chia sẻ, nước mắm của Việt Nam là loại thực phẩm khá đặc trưng. Hiện nay trên toàn quốc có 783 cơ sở sản xuất nước mắm có đăng ký sản xuất, kinh doanh và gần 1.500 hộ gia đình tham gia chế biến nước mắm. Tuy nhiên, mới chỉ có 35 cơ sở chế biến nước mắm tham gia xuất khẩu sang hơn 20 thị trường (chủ yếu là Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc…). Do đó Hiệp hội cần tập trung tháo gỡ nút thắt về công nghệ chế biến, để sản phẩm nước mắm đáp ứng được các tiêu chuẩn, quy chuẩn của các quốc gia nhập khẩu, đưa sản phẩm nước mắm của Việt Nam chinh phục thế giới.

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ tại Đại hội

Tại Đại hội, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng cho rằng:"Tuy đóng góp vào GDP cả nước không nhiều nhưng nước mắm đã trở thành một phần không thể thiếu trong các bữa ăn của mỗi gia đình người dân Việt Nam. Việc thành lập hiệp hội cũng sẽ góp phần quan trọng giúp bảo vệ, lưu giữ và phát triển ngành nghề truyền thống về nước mắm ở nước ta".

Chương trình Đại hội đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Hiệp hội Nước mắm Việt Nam, thảo luận và biểu quyết thông qua dự thảo Điều lệ hoạt động, thông qua chương trình, phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đại hội cũng đã bầu ra Ban chấp hành Hiệp hội với 21 thành viên và Ban kiểm tra với 5 thành viên. PGS.TS Trần Đáng được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ra mắt Ban chấp hành Hiệp hội Nước mắm Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy - Trưởng Ban vận động thành lập Hiệp hội cho biết: “Đại hội thành lập Hiệp hội Nước mắm Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025 là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của ngành. Hiệp hội luôn luôn hoan nghênh tất cả các tổ chức, cá nhân muốn tham gia Hiệp hội. Đây chính là ngôi nhà chung, các thành viên cùng đoàn kết, hợp tác chặt chẽ để khẳng định vị thế của ngành nước mắm Việt Nam và vươn tầm quốc tế".

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn