Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh do virus Ebola

Ông Phu cho biết, ngành y tế đã giám sát 83 hành khách nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng có dịch bệnh do virus Ebola, trong đó tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có 79 người, sân bay quốc tế Nội Bài có 4 người.

Cục trưởng Trần Đắc Phu cho biết thêm, tại sân bay Tân Sơn Nhất, 2 trường hợp người Nigeria nhập cảnh (ngày 19/8) từ vùng có dịch Ebola có biểu hiện sốt, đã được cách ly tạm thời tại Bệnh viện Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh. Sau 24 giờ, bệnh nhân không còn sốt, không có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh do virus Ebola và đã được tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú trong vòng 21 ngày.

Ngoài ra, ngành y tế còn giám sát kịp thời 3 sinh viên người Nigeria và 1 giáo viên người Ấn Độ của Trường Đại học FPT từ Nigeria đến Việt Nam trong vòng 21 ngày gần đây. Trung tâm Y tế Hà Nội hiện đang theo dõi, giám sát chặt chẽ và hiện tại sức khỏe các trường hợp này bình thường.


Toàn cảnh buổi họp giao ban. Ảnh: http://moh.gov.vn

Để chủ động phòng chống dịch bệnh Ebola, Bộ Y tế đã xây dựng và ban hành các tài liệu chuyên môn kỹ thuật phục vụ việc giám sát, phòng chống, điều trị bệnh do virus Ebola. Cục Y tế Dự phòng phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng Quy trình giám sát bệnh do virus Ebola; Gửi email tới tất cả các hành khách từ vùng dịch nhập cảnh Việt Nam và khuyến cáo các biện pháp dự phòng bệnh Ebola trong vòng 21 ngày từ khi xuất cảnh khỏi quốc gia đang có dịch cũng như các thông tin liên lạc với cơ quan y tế khi cần thiết.

Cục Quản lý môi trường Y tế đang xây dựng hướng dẫn xử lý môi trường và chất thải của bệnh nhân mắc Ebola. Bộ Y tế đã tổ chức 2 lớp tập huấn tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh về giám sát và điều trị bệnh do virus Ebola cho cán bộ y tế trong cả nước; Triển khai hệ thống khử trùng lưu động tại 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất; Tổ chức diễn tập ứng phó với dịch bệnh do virus Ebola tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, từ ngày 11-20/8 đã thực hiện khai báo y tế đối với 79 người trong đó có 20 người Việt Nam trở về từ Liberia và 59 người từ Nigeria. Các khách nhập cảnh Việt Nam cư trú tại: Buôn Mê Thuột (1 trường hợp), Đồng Nai (1 người), Lâm Đồng (1 người), Phú Yên (1 người), Quảng Trị (1 người), Thái Bình (9 người), Thanh Hóa (2 người) và Thành phố Hồ Chí Minh (43 người). Ngoài ra, tất cả các cửa khẩu khác đã thực hiện khai báo y tế và báo cáo chưa có trường hợp nhập cảnh từ vùng dịch.


ctv6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn