Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ giúp Lào đánh thắng giặc COVID-19

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Lào trong cuộc chiến đấu với đại dịch COVID-19 ở cuộc trao đổi trực tuyến với Bộ trưởng Bộ Y tế Lào - Ảnh: MOH

Hà Nam phát hiện 1 ca COVID-19 mới

Bộ Y tế công bố Hướng dẫn mới nhất về chẩn đoán và điều trị COVID-19

Hơn 425.000 người được tiêm vaccine COVID-19

Trong buổi trao đổi trực tuyến với Bộ trưởng Bộ Y tế Lào Bounfeng Phoummalaysith, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã chia sẻ những khó khăn, thách thức mà Lào đang gặp phải trong cuộc chiến chống COVID-19. Đồng thời Bộ trưởng cũng khẳng định sẵn sàng lắng nghe đề nghị hỗ trợ từ phía nước bạn.

Liên quan đến đại dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Lào Bounfeng Phoummalaysith cho biết từ ngày 20/4/2021 đến nay, dịch đã bùng phát mạnh ở quốc gia này, lây lan khắp 15/18 tỉnh trên toàn quốc. Số ca mắc COVID-19 của Lào ngày càng tăng cao, cao điểm có ngày tới 100 ca mắc mới, các ca bệnh có liên quan chủ yếu đến nhập cảnh trái phép.

Hiện Lào chưa có ca tử vong vì COVID-19 nào nhưng các bệnh viện tại thủ đô Vientiane đã đầy ắp bệnh nhân và Bộ Y tế nước này đã phải mở các bệnh viện dã chiến để giải tỏa áp lực cũng như giúp người bệnh được chăm sóc tốt nhất. Bộ Y tế Lào cho biết hiện cần khoảng 10 máy xét nghiệm Realtime Rt-PCR với công suất xét nghiệm 40.000 mẫu/ngày để kịp thời xét nghiệm phát hiện sớm các trường hợp mắc COVID-19.

Bộ Y tế Lào cũng chia sẻ mong muốn được Việt Nam giúp đỡ về trang thiết bị, vật tư phòng dịch, điều trị bệnh nhân. Đặc biệt, Bộ Y tế Lào mong muốn Việt Nam hỗ trợ chuyên gia xét nghiệm Rt-PCR và chia sẻ những bài học kinh nghiệm trong phòng dịch và điều trị bệnh nhân COVID-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long đã đánh giá cao nỗ lực triển khai các biện pháp phòng chống dịch của nước bạn. Bộ trưởng chia sẻ trong đối phó đại dịch, đặc biệt là việc ngăn chặn lây nhiễm trong cộng đồng. Việt Nam rất quan tâm và đã triển khai đồng bộ mọi hoạt động trên tinh thần nhanh nhất có thể như triển khai truy vết các trường hợp tiếp xúc gần các ca dương tính; khoanh vùng cách ly nhằm tách mầm bệnh khỏi cộng đồng; xét nghiệm trên diện rộng; có các phương án điều trị thích hợp với các đối tượng; thiết lập các hệ thống khám chữa bệnh từ xa…

Bộ trưởng cũng khẳng định Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Lào vượt qua khó khăn này khi cho biết Đảng, Nhà nước Việt Nam chính thức quyết định hỗ trợ cho Lào 200 máy thở, 2 triệu khẩu trang y tế, 10 tấn chlorominB và các trang thiết bị phòng dịch khác. Về hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật, Bộ Y tế sẽ cử chuyên gia xét nghiệm để giúp cho Lào thiết lập hệ thống xét nghiệm nhanh nhất.

Cùng với đó, Bộ Y tế sẽ cử chuyên gia rất có kinh nghiệm trong lập bệnh viện dã chiến đặc biệt là thiết lập phòng Hồi sức cấp cứu (ICU) điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng. Việt Nam có những bệnh viện dã chiến thiết lập trong 10 tiếng đồng hồ. Các chuyên gia có thể hỗ trợ, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm điều trị bệnh nhân nặng.

Trên tinh thần sẵn sàng hỗ trợ tất cả cơ sở điều trị của Lào, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết sẽ hỗ trợ điều trị từ Việt Nam thông qua kết nối trực tuyến bằng hệ thống Telehealth (khám chữa bệnh từ xa) của các bệnh viện của Việt Nam, với sự tham gia của các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong điều trị COVID-19 sẽ hỗ trợ, trao đổi với các đồng nghiệp Lào các ca bệnh khó.

Về các đề nghị hỗ trợ trang thiết bị chẩn đoán, sinh phẩm, Bộ Y tế Việt Nam sẽ có báo cáo Chính phủ và sẽ có thông báo sau. Bộ trưởng khẳng định: “Về phương thức hỗ trợ, chúng tôi sẵn sàng cử máy bay chở hàng hoá và chuyên gia Việt Nam sang thủ đô Viên Chăn bất cứ khi nào phía Lào thu xếp được”.

Phương Lâm H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn