Việt Nam thành công với 2 phương pháp điều trị Lơ xê mi kinh dòng bạch cầu hạt

Tại buổi gặp mặt báo chí, GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã giới thiệu về vấn đề liên quan đến chẩn đoán, theo dõi, điều trị và những thành công trong việc ứng dụng tiến bộ mới trong điều trị bệnh Lơ xê mi kinh dòng bạch cầu hạt (CML) trên thế giới cũng như ở Việt Nam.

Viện trưởng (bên phải), Viện phó (bên trái) Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương trả lời các phóng viên tại buổi gặp mặt báo chí

Phóng viên đến từ các báo, đài đã được giải đáp những thắc mắc về bệnh CML và hiểu được ý nghĩa của ngày CML thế giới 22/9. Đặc biệt, buổi gặp mặt báo chí cũng nhấn mạnh về hai phương pháp được lựa chọn hàng đầu để điều trị bệnh CML là Điều trị nhắm đích và Ghép tế bào gốc tạo máu đồng loại.

Các chuyên gia của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương giải đáp các thắc mắc của bệnh nhân các vấn đề liên quan CML

Với thông điệp "Hãy tập hợp lại, chúng ta là một", năm nay, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày CML thế giới, gặp gỡ, giao lưu và tọa đàm giữa bệnh nhân, các nhà quản lý, các nhà khoa học về các vấn đề liên quan đến bệnh CML.

Lơ xê mi kinh dòng bạch cầu hạt (CML - Chronic myeloid leukemia) là một bệnh ác tính hệ tạo máu và chiếm 5% tổng số các bệnh tạo máu, 20-25% các bệnh máu ác tính. Bệnh CML sinh ra do bất thường di truyền chuyển đoạn giữa nhiễm sắc thể số 9 và nhiễm sắc thể số 22. Cũng bởi chuyển đoạn giữa 2 nhiễm sắc này nên thế giới đã lấy ngày 22/9 là ngày CML thế giới.

Trên toàn thế giới, mỗi năm có khoảng 300.000 bệnh nhân được chẩn đoán CML (Chiếm 3% tổng số các trường hợp ung thư mới, 15% tổng số các bệnh CML ở người lớn), tần suất mắc bệnh khoảng 1-2/100.000 dân/năm, tuổi mắc bệnh từ 45-55.

Tại Việt Nam, theo ước tính có khoảng 100-120 bệnh nhân mới mắc bệnh CML. Mặc dù số lượng bệnh nhân không lớn, xong cũng là gánh nặng không hề nhỏ đối với gia đình, xã hội và nguy hiểm hơn đã ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của một phần nhỏ dân tộc Việt Nam.

ctv6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn