Việt Nam và Mỹ hợp tác triển khai chiến lược mới nhằm chấm dứt bệnh lao

Hội thảo “Hợp tác y tế hướng tới chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam - Áp dụng Chiến lược 2X”

Infographic: Vì một thế giới không còn bệnh lao

Hợp chất trong trà xanh hứa hẹn điều trị bệnh lao hiệu quả

Người bệnh lao phổi nên ăn gì để tăng cường miễn dịch?

7 dấu hiệu và triệu chứng của bệnh lao không nên bỏ qua

2X là chiến lược mới trong chẩn đoán lao sử dụng X-quang ngực và xét nghiệm Genexpert - một phương pháp chẩn đoán giúp phát hiện vi khuẩn lao.

Tại hội thảo với chủ đề “Hợp tác y tế hướng tới chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam - Áp dụng Chiến lược 2X”, các đại biểu đã chia sẻ những thành quả và bài học chính trong việc thực hiện Chiến lược mới, bao gồm: Những thành tựu chính của Chương trình Chống lao Quốc gia hướng tới mục tiêu chấm dứt bệnh lao; Kết quả của dự án Hỗ trợ kỹ thuật hướng tới chương trình phòng chống HIV và Lao bền vững (dự án USAID SHIFT) do USAID tài trợ thông qua Chiến lược 2X được triển khai tại 7 tỉnh dự án; Kinh nghiệm triển khai từ các chương trình chống lao cấp tỉnh; và chiến lược chống lao toàn diện sử dụng 2X của các tổ chức quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại Hội thảo

Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Christopher Klein, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock, Chủ nhiệm Chương trình chống lao quốc gia Phó GS.TS Nguyễn Viết Nhung cùng đại diện từ CTCLQG, Bệnh viện Phổi trung ương, USAID, chương trình lao các tỉnh thành và các tổ chức quốc tế đã đến tham dự sự kiện.

Việt Nam đứng thứ 11 trong số 30 quốc gia chiếm gần 90% gánh nặng bệnh lao trên thế giới. Đây cũng là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất tại Việt Nam. Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong cam kết chính trị nhằm chấm dứt bệnh lao vào năm 2030 với việc thành lập Ủy ban quốc gia về chấm dứt bệnh Lao vào tháng 12/2019. Tuy nhiên, theo ước tính, mỗi năm Việt Nam có 170.000 người mắc lao nhưng chỉ có khoảng 100.000 người được điều trị và ghi nhận trong CTCLQG. Điều này có nghĩa là khoảng 50.000 người mắc bệnh lao trong cộng đồng chưa được chẩn đoán và 20.000 người được chẩn đoán nhưng không được báo cáo trong hệ thống lao quốc gia.

Bà Ann Marie Yastishock - Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) chia sẻ tại Hội thảo

Việc chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam sẽ đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. Dự án USAID SHIFT hợp tác với CTCLQG đã triển khai thí điểm Chiến lược 2X một cách toàn diện tại các cơ sở y tế và tại cộng đồng ở 18 huyện thuộc 7 tỉnh (Thái Bình, Nghệ An, An Giang, Cần Thơ, Đồng Nai, Tây Ninh và Tiền Giang). Chiến lược 2X sẽ được nhân rộng ra 25 tỉnh thành trong tháng 12/2020. Địa bàn triển khai sẽ bao gồm các bệnh viện tuyến tỉnh (bệnh viện phổi và bệnh viện đa khoa) cũng như các trung tâm y tế huyện hoặc bệnh viện đa khoa huyện.

Nguyên Hương H+ (Ảnh: USAID)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn