Hợp chất trong trà xanh hứa hẹn điều trị bệnh lao hiệu quả

EGCG trà xanh có thể là một loại thuốc mới giúp điều trị bệnh lao hiệu quả

Video: Uống trà xanh có giúp bạn giảm cân?

5 cách để tăng cường sức khỏe của bạn với trà xanh

Trà xanh có lợi gì với người bệnh đái tháo đường type 2?

Nên uống trà xanh vào thời điểm nào là tốt nhất?

Lao là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất trên thế giới. Đông Nam Á chiếm 41% các trường hợp mắc bệnh lao trên thế giới, với 4 triệu ca mắc mới mỗi năm. Vi khuẩn lao Mycobacterium tuberculosis (M. tuberculosis) là thủ phạm gây ra bệnh này. Nó có thể bị tiêu diệt bằng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, vi khuẩn này ngày càng trở nên kháng nhiều loại thuốc, và việc tìm ra các loại thuốc mới là điều vô cùng cần kíp.

Mới đây, nhóm các nhà khoa học quốc tế do Giáo sư Gerhard Grüber đến từ Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore) dẫn đầu đã phát hiện ra một chất chống oxy hóa trong cây trà xanh có thể trở thành “chìa khóa” để giải quyết bệnh lao trong tương lai.

Thông qua các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, nhóm đã phát hiện ra cách thức hợp chất epigallocatechin gallate (EGCG) trong trà xanh có thể ức chế sự phát triển của chủng vi khuẩn gây bệnh lao.

EGCG đã liên kết với một loại enzyme cung cấp năng lượng sinh học cho tế bào hoạt động. Kết quả của quá trình này là làm giảm năng lượng tế bào mà vi khuẩn cần để tăng trưởng và ổn định, ví dụ như sự hình thành thành tế bào.

Nhóm nghiên cứu cũng xác định các vị trí chính xác trên enzyme mà EGCG cần phải bám vào để tạo ra hiệu ứng nói trên.

Những phát hiện này đã được công bố trên Tạp chí Scientific Reports vào tháng 11/2019. Các nhà khoa học cũng đã nộp bằng sáng chế để xác định EGCG là một hình thức điều trị bệnh lao hữu hiệu.

Trước đó, các nhà khoa học từ Đại học Lancaster và Đại học Leeds (Anh) cũng đã phát hiện EGCG giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch - nguyên nhân phổ biến gây ra cơn đau tim và đột quỵ.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất