Sốc: Virus Zika có thể gây viêm não và tủy sống ở người lớn

Virus Zika gây nguy hiểm cả với người trưởng thành

Đuổi muỗi, phòng virus Zika bằng tinh dầu tự nhiên

Thai phụ có nên giữ thai khi nhiễm virus Zika?

Tự chế bẫy quét sạch muỗi mang mầm virus Zika

Video: Đây là những điều bạn cần biết về virus Zika để tự bảo vệ mình

Infographic: Mẹ bầu cần làm gì để phòng chống Zika?

Không giống như những gì chúng ta biết trước đây, virus Zika có thể là một nguyên nhân chính dẫn gây nên bệnh teo não, dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Chính vì vậy nó được cảnh báo là rất nguy hiểm đối với những người phụ nữ đang mang thai, đặc biệt là các thai phụ trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Tuy nhiên nếu nghiên cứu của các nhà khoa học Brazil là chính xác, thì virus Zika còn có thể gây nguy hiểm đối với cả người trưởng thành.

Các nhà khoa học phát hiện ra điều này nhờ tìm ra mối liên quan giữa triệu chứng rối loạn não ở người trưởng thành với virus Zika. Họ gọi đây là hội chứng gây viêm não cấp tính lan tỏa hay ADEM có thể gây tổn hại não và tủy sống.

Các nhà khoa học Brazil đang nghiên cứu về mối liên hệ giữa Hội chứng gây viêm não và tủy sống cấp tính với virus Zika

Cùng quan điểm trên, trước đó Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã nhận định virus Zika có liên quan đến hội chứng rối loạn tự miễn dịch Guillain-Barre có thể ảnh hưởng tới các dây thần kinh ngoại vi bên ngoài não bộ và tủy sống, từ đó gây tê liệt tạm thời. Ngoài ra, virus Zika còn liên quan tới dị tật đầu nhỏ ở trẻ mới sinh (hiện tượng đầu nhỏ bất thường ở trẻ sơ sinh có thể gây ảnh hưởng lớn tới sự phát triển não bộ của trẻ).

Tiến sỹ Maria Lucia Brito - thành viên của nhóm nghiên cứu, một chuyên gia về thần kinh tại Bệnh viện Restoration ở Recife, Brazil cho biết: “Mặc dù nghiên cứu của chúng tôi có thể nhỏ, nhưng nó sẽ cung cấp thêm bằng chứng rằng virus Zika có thể tác động và gây ra những hội chứng khác nhau, chứ không chỉ là tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh”.

Tiến sỹ Brito cũng cho biết thêm hội chứng ADEM có thể được phát hiện sau 6 tháng, với các triệu chứng như mất sức, tê chân tay, mất thăng bằng và khả năng kiểm soát cơ thể, có thể bị giảm thị lực. Đây là kết quả nghiên cứu từ tháng 12/2014 tới tháng 6/2015 trên 151 bệnh nhân dương tính với virus Zika điều trị tại Bệnh viện Restoration ở Recife, Brazil, trong số đó có 4 người bị hội chứng Guillain-Barre và 2 người bị viêm não tủy cấp lan tỏa.

Theo WHO đã có ít nhất 13 quốc gia báo cáo về các trường hợp của hội chứng Guillain-Barre bùng phát có liên quan đến virus Zika.

Virus Zika có thể là mối nguy hiểm cho tất cả mọi người

Tiến sỹ James Sejvar - nhà nghiên cứu tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho biết: "Mối liên kết giữa virus Zika và hội chứng ADEM không dễ được phát hiện giống như hội chứng Guillain-Barre, bởi tốc độ biểu hiện của các triệu chứng lâu hơn và khó phát hiện hơn”.

Các nhà khoa học vẫn đang gấp rút nghiên cứu để tìm ra câu trả lời cho lý do tại sao virus Zika lại có liên quan đến hội chứng Guillain-Barre hay hội chứng ADEM, gây ra những tác động đến hệ thần kinh của chúng ta.

Xem thêm cùng chuyên đề Phòng tránh virus Zika để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

 

Mun Mun H+ (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm