Thiếu vitamin C có thể gây chết người

Cam, quýt chứa nhiều vitamin C

Vitamin C có chữa được nám da?

Chế độ ăn giàu vitamin C giúp tăng tuổi thọ

Vitamin C bảo vệ cơ thể như thế nào?

Quá liều vitamin có thể dẫn đến ung thư

Ít ai biết rằng thiếu vitamin C lại có thể gây tử vong bởi vì trong chế độ ăn thường đã được bổ sung đầy đủ vitamin C. Tuy nhiên, thiếu hụt vitamin C từng được biết đến trong lịch sử với cái tên đáng sợ "cái chết đen của biển cả".

Năm 1740, lần đầu tiên một vị linh mục đã ghi lại các triệu chứng thiếu vitamin C của các thủy thủ trên một chuyến tàu mà ông đi cùng. Nướu (lợi) của những thủy thủ này dần dần bị hoại tử với mùi hôi thối khủng khiếp.

Các nhà khoa học cho biết, khoảng 2 triệu thủy thủ đã chết vì thiếu vitamin C kể từ năm 1500 đến năm 1800. Nhà thám hiểm nổi tiếng thế giới Magellan - người đã dẫn đội tàu Bồ Đào Nha đi qua Thái Bình Dương, vòng quanh thế giới đã mất tới 80% số thủy thủ của ông vì thiếu hụt vitamin C. Một nhà sử học cho biết, thiếu vitamin C giết chết nhiều thủy thủ hơn cả những cuộc hải chiến, bão, đắm tàu và các bệnh khác cộng lại.

Dấu hiệu của tình trạng thiếu hụt vitamin C là đau nhức khớp xương, sưng tay chân và lung lay răng trước khi bị hôn mê. Từ đó, người bệnh bị sưng nướu, hơi thở hôi, người bầm tím, da chuyển sang màu vàng rồi sau đó là màu đen trước khi người bệnh bị chết vì xuất huyết, tương tự như người bệnh chết vì dịch hạch.

Điều trớ trêu là chỉ cần 1/5 trái cam mỗi ngày, những thủy thủ này có lẽ đã không chết. Các thủy thủ thời đó không hiểu hết tầm quan trọng của việc này nên không dự trữ trái cây trong những chuyến đi vượt đại dương, là nguyên nhân "cái chết đen của biển cả" ám ảnh những người đi biển nhiều thế kỷ.

Tiêu Bắc H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng