Vitamin C bảo vệ cơ thể như thế nào?

Trái cây chứa nhiều vitamin C - Ảnh: Shutterstock

Vai trò của các vitamin B trong cơ thể

Vitamin E và aspirin sẽ hạn chế xơ vữa động mạch

Bổ sung vitamin E để phòng bệnh viêm phổi

Muốn da sáng và khỏe: Chỉ cần vitamin và khoáng chất!

Giúp giảm cân

Cơ thể đốt cháy khoảng 30% chất béo sau một đợt tập thể dục vừa phải nếu có đủ lượng vitamin C, theo kết quả một nghiên cứu đăng trên tạp chí Journal of the American College of Nutrition. Các nhà nghiên cứu cho biết vitamin C điều tiết quá trình oxy hóa chất béo, tiêu hao năng lượng..., tất cả những điều đó giúp giảm cân. Khi nồng độ vitamin C đủ, cơ thể sẽ làm công việc của mình hiệu quả hơn.

Giảm nguy cơ tim mạch
Các nghiên cứu dịch tễ học và quan sát đã tìm thấy mối liên hệ giữa vitamin C với tác dụng giảm nguy cơ bệnh tim, hạ huyết áp và ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ. Tiến sỹ Balz Frei, một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu về vitamin C và là Giám đốc Viện Linus Pauling thuộc Đại học bang Oregon ở Corvallis (Mỹ) cho biết vitamin C giúp cải thiện chức năng tế bào máu và tăng cường thư giãn mạch máu, giúp máu di chuyển tự do hơn, từ đó làm giảm nguy cơ bệnh tim.
Bảo vệ da khỏi tia cực tím
Vitamin C có thể làm giảm nguy cơ bị các khối u ác tính, theo kết quả một nghiên cứu đăng trên International Journal for Vitamin and Nutrition Research. Tiến sỹ Frei cảnh báo mặc dù chưa thể giải thích rõ ràng về cách mà vitamin C hoạt động trong da, nhưng các nhà khoa học nghi ngờ rằng lão hóa và tia UV làm giảm bớt số lượng các chất dinh dưỡng ở da và vitamin C có thể giúp bảo vệ chống lại sự suy giảm các chất dinh dưỡng đó.
Giảm viêm
Viêm là phản ứng của cơ thể đối với stress, ô nhiễm và nó tạo ra các gốc tự do gây tổn hại tế bào. Trong khi đó, vitamin C chống lại các gốc tự do, giúp cơ thể mau lành do viêm.
Chữa cảm lạnh
Khi nói đến cảm lạnh, một trong những cách mà người ta thường áp dụng là bổ sung vitamin C. Theo tiến sỹ Frei, mặc dù các bằng chứng về khả năng vitamin C chống lại cảm lạnh không rõ ràng, nhưng từ trước đến nay vitamin C luôn được xem là một trong rất nhiều các vitamin có tác dụng bảo vệ hệ thống miễn dịch. Một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh có thể chống chọi lại những ngày bị ốm.
Có ích cho bệnh nhân ung thư
Các nghiên cứu của Viện Y tế quốc gia Mỹ phát hiện rằng tiêm truyền vitamin C vào tĩnh mạch có thể làm tăng tác dụng của hóa trị trên các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tụy. Ngoài ra, các nghiên cứu khác cũng phát hiện tiêm truyền vitamin C vào tĩnh mạch còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng