WHO huy động hơn 300 chuyên gia "săn" virus có nguy cơ gây đại dịch

Danh sách mới các mầm bệnh cần theo dõi chặt chẽ sẽ được WHO công bố trước tháng 4/2023

World Cup 2022 và cơn địa chấn thứ 2: Sức mạnh châu Á đang trỗi dậy?

Dấu hiệu bướu cổ lành tính và chế độ dinh dưỡng cho người bệnh

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 23/11/2022

Chuyên gia chỉ cách để có một giấc ngủ sâu và ngon giấc

Ngày 22/11 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đang lập danh sách cập nhật các mầm bệnh ưu tiên, tác nhân có thể gây bùng dịch hoặc đại dịch.

Danh sách các mầm bệnh cần theo dõi chặt chẽ được WHO công bố lần đầu tiên vào năm 2017 và hoàn thiện vào năm 2018, gồm các bệnh COVID-19, Ebola, bệnh do virus Marburg, sốt Lassa , hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), bệnh Nipah, Zika và bệnh X.

Theo WHO, mục đích của việc lập danh sách cập nhật này là để bổ sung thêm các mầm bệnh cần theo dõi nhằm định hướng nghiên cứu, phát triển và đầu tư trên toàn cầu, đặc biệt là phát triển vaccine, các xét nghiệm sàng lọc và các phương pháp điều trị.

Ngày 18/11, WHO đã huy động hơn 300 nhà khoa học để xem xét bằng chứng về hơn 25 họ virus, vi khuẩn và mầm "bệnh X" có nguy cơ gây đại dịch tương lai. "Bệnh X" được cho là một mầm bệnh chưa biết, có thể gây dịch bệnh nghiêm trọng trên toàn cầu như COVID-19.

Tiến sỹ Michael Ryan, Giám đốc Điều hành Chương trình Cấp cứu Y tế của WHO nhấn mạnh sự cần thiết của việc lập danh sách các mầm bệnh và các họ virus ưu tiên, phục vụ nghiên cứu và phát triển các biện pháp phòng ngừa, điều trị nhằm ứng phó nhanh chóng và hiệu quả dịch bệnh. Theo ông, nếu không có những khoản đầu tư đáng kể vào nghiên cứu và phát triển trước COVID-19, các nhà khoa học không thể cho ra vaccine an toàn và hiệu quả trong thời gian kỷ lục.

Đối với những mầm bệnh được xác định là ưu tiên, kế hoạch của WHO là phát triển các lộ trình nghiên cứu, chỉ ra lỗ hổng kiến thức và ưu tiên điều tra. Sau đó, tổ chức này sẽ nghiên cứu các vấn đề liên quan như thông số kỹ thuật mong muốn đối với vaccine, phương pháp điều trị, xét nghiệm, chẩn đoán. WHO cũng đề xuất thiết lập bản đồ và tạo điều kiện thuận lợi cho các thử nghiệm lâm sàng để phát triển những công cụ này.

Theo kế hoạch, danh sách cập nhật về mầm bệnh sẽ được WHO công bố trước tháng 4/2023.

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội