World Cup 2022 và cơn địa chấn thứ 2: Sức mạnh châu Á đang trỗi dậy?

ĐT Nhật Bản tạo chiến tích phi thường trước ĐT Đức

Địa chấn ở Lusail Iconic, đừng khóc than cho Argentina!

Cách bảo vệ sức khỏe khi thức khuya xem World Cup 2022

World Cup 2022: Nỗi thất vọng Qatar

Danh sách tuyển thủ 13 đội bóng châu Âu dự World Cup 2022

Những chiến binh Samurai xanh bất khuất

Cũng giống như cuộc đọ sức giữa Saudi Arabia và Argentina, đại diện của châu Á là Nhật Bản bị đánh giá thấp hơn nhiều so với đối thủ của mình ở trận đấu này là ĐT Đức. Điều đó chẳng có gì lạ bởi người ta đều hiểu rõ vị thế, sức mạnh cũng như truyền thống của đội bóng có biệt danh là “cỗ xe tăng” này ở sân chơi World Cup. So với họ, ĐT Nhật Bản chẳng là gì trên mọi phương diện.

Đánh giá ấy càng cho thấy tính đúng đắn khi trong hiệp thi đấu đầu tiên của trận đấu này, ĐT Đức hoàn toàn kiểm soát thế trận. Họ gần như không để cho các ngôi sao bên phía Nhật Bản có không gian, thời gian để kiểm soát bóng hay tổ chức phối hợp chứ đừng nói đến chuyện tấn công. Không chỉ phong tỏa tốt đội bóng áo xanh, Đức còn biết cách đưa đối thủ đi theo ý muốn và chui vào bẫy của mình một cách dễ dàng.

Trong thế trận ấy, không bất ngờ khi đội bóng của HLV Hansi Flick sớm có được bàn mở tỷ số với cú đá penalty chuẩn xác của Gundogan. Bên cạnh đó, hàng tá cơ hội được Đức tạo ra và họ từng có thêm một lần nữa sút tung lưới Nhật Bản nhưng bàn thắng không được công nhận vì lỗi việt vị. Nếu chắt chiu hơn, rõ ràng Đức đã phải có ít nhất 1 bàn thắng nữa ở hiệp đấu này.

Sự chủ quan đã khiến ĐT Đức (trắng-đen) phải trả giá đắt

Sự chủ quan đã khiến ĐT Đức (trắng-đen) phải trả giá đắt

Nhìn cách Đức dễ dàng chơi bóng và tấn công dồn dập, sắc sảo như thế, không nhiều người dám nghĩ rằng Nhật Bản có thể làm nên điều gì đó ở hiệp hai. Thế nhưng sau khi vững vàng trải qua những phút đầu trận, những sự thay đổi về nhân sự của HLV Moriyasu với việc tung lần lượt Tomiyasu, Asano và Mitoma rồi R.Doan, Minamino vào sân, thế trận đã chuyển biến theo chiều hướng tích cực hơn cho Nhật Bản.

Không chỉ tự tin trong cầm bóng, các pha phản công của ĐT Nhật Bản cũng dần tỏ ra sắc bén và nguy hiểm hơn. Với tinh thần chiến đấu đến cùng, không dễ dàng chấp nhận thất bại, các chiến binh Samurai xanh đã khiến người Đức phải bất ngờ khi chơi càng lúc càng hay và ghi 1 lèo 2 bàn thắng ở các phút 75 và 83 của 2 cầu thủ vừa được tung vào sân là R.Doan và Asano.

R.Doan quân bình tỷ số mở màn cho cuộc lội ngược dòng ấn tượng của ĐT Nhật Bản

R.Doan quân bình tỷ số mở màn cho cuộc lội ngược dòng ấn tượng của ĐT Nhật Bản

Cơn ác mộng của người Argentina đã lan sang Đức, kịch bản tương tự lặp lại khi đội bóng mạnh hơn, có bàn dẫn trước từ rất sớm lại trở thành kẻ phải đi đuổi bắt. Nếu như từ khoảng cách đây 10 năm trở về trước, người ta hoàn toàn tin Đức đủ sức gỡ hòa, thậm chí lật ngược thế cờ. Thế nhưng giờ đã khác, cỗ xe tăng Đức không còn cho thấy được độ lì lợm, bản lĩnh mà thay vào đó là sự sa sút tinh thần nhanh chóng, sự rệu rã ở từng cá nhân và mất đi sự gắn kết trong lối chơi. Dĩ nhiên trong bối cảnh như thế, đội bóng của HLV Hansi Flick chẳng thể làm nên điều thần kỳ.

 

Chiến thắng lịch sử trước Đức là lần đầu tiên trong lịch sử Nhật Bản thắng ngược sau khi thủng lưới trước ở một kỳ World Cup (9 lần bị dẫn trước, thua 7 và hòa 2). Trong khi đó đây là lần đầu tiên Đức thua ngược tại World Cup kể từ năm 1978 khi dẫn trước sau hiệp 1 và là lần đầu tiên thua ở trận ra quân 2 kỳ World Cup liên tiếp.

Saudi Arabia lội ngược dòng hạ Argentina, giờ tới lượt những chiến binh Samurai Nhật Bản đánh bại cỗ xe tăng Đức, không ai hiểu điều gì đang xảy ra. Mọi thứ dường như đang đảo chiều, một nguồn sức mạnh từ châu Á đang trỗi dậy và thách thức phần còn lại của World Cup 2022 bằng những trận đánh không tưởng. Biết đâu cái tinh thần bất khuất ấy sẽ lại lây sang Hàn Quốc, đại diện duy nhất của châu Á còn chưa thi đấu, giúp họ chơi quật cường và làm nên chuyện trước Uruguay trong trận đấu diễn ra vào tối nay. Có quyền hy vọng lắm chứ.

Tây Ban Nha quá khủng khiếp hay Costa Rica quá yếu?

Lượt trận đêm 23/11 còn được chứng kiến một màn trình diễn tuyệt vời khác khi Tây Ban Nha trút cơn mưa bàn thắng vào lưới đại diện Trung Mỹ Costa Rica. Mang đến World Cup 2022 dàn cầu thủ rất trẻ trung, nhiều trong số đó chưa qua tuổi 22. Thế nhưng ĐT Tây Ban Nha đã trình diễn một thứ bóng đá vô cùng đẳng cấp khiến người ta nhớ đến thời hoàng kim của đội bóng này hơn 1 thập kỷ trước.

Dưới sự nhào nặn của HLV Luis Erique, các măng non của ĐT Tây Ban Nhan đã chơi vô cùng chững chạc. Họ thế hiện thứ bóng đá nhuần nhuyễn, ban bật liên tục kiểu Tiqui-Taca, nhắm mắt cũng biết đồng đội đang đứng ở đâu. Thứ bóng đá kiểm soát ấy của Bò tót đã khiến Costa Rica suy sụp nhanh chóng. Họ không có bóng để chơi và cũng không có cách gì lấy lại bóng hay ngăn cản các ngôi sao của ĐT Tây Ban Nha phối hợp với nhau cũng như ghi bàn thắng.

Đẳng cấp và kinh nghiệm của thủ môn Navas không thể giúp Costa Rica thoát thua đậm

Đẳng cấp và kinh nghiệm của thủ môn Navas không thể giúp Costa Rica thoát thua đậm

Chỉ trong có 30 phút, đội bóng của HLV Enrique đã ghi liền 3 bàn do công của Olmo, Asensio và F.Torres. Không dừng ở đó, trong hơn 45 phút của hiệp hai, ĐT Tây Ban Nha tiếp tục thể hiện sự vượt trội với những pha phối hợp không thể ngăn chặn và ghi thêm tới 4 bàn thắng nữa để kết thúc trận đấu với tỷ số thắng 7-0.

Tây Ban Nha quá mạnh, có thể là thế và điều đó đã được thể hiện khá rõ ràng ở trận đấu này. Nhưng có lẽ đó chỉ là quá mạnh so với Costa Rica bởi đội bóng Trung Mỹ này có lẽ là quá yếu. Ngoại trừ thủ môn Keylor Navas, Costa Rica không có thêm cái tên đáng chú ý nào. Đẳng cấp của họ chỉ ở mức trung bình khá và thua kém đối thủ ở mọi phương diện. Ca ngợi Tây Ban Nha nhưng có lẽ vẫn còn phải đợi cho đến khi họ gặp một đối thủ mạnh thực sự như Nhật Bản và Đức mới có thể đánh giá được một cách chính xác sức mạnh của đội bóng này.

LỊCH THI ĐẤU, TRUYỀN HÌNH TRỰC TIẾP VÀ KẾT QUẢ CÁC TRẬN ĐẤU WORLD CUP 2022

1234
 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe