Chuyên gia chỉ cách để có một giấc ngủ sâu và ngon giấc

Ngủ ngon giúp tinh thần thoải mái và bộ não hoạt động minh mẫn hơn

3 cách dùng táo tàu để cải thiện chất lượng giấc ngủ

Uống trà để dễ ngủ: Liệu bạn đã chọn đúng loại?

Giải pháp cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả không kém melatonin

Du lịch ngủ, tại sao không?

Theo CNBC, hiện nay, không ít người chỉ có thể ngủ ngon từ 3-4 đêm mỗi tuần, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của họ.

GS.TS Richard Schwab, Trưởng khoa y học giấc ngủ tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) cho biết, mỗi tuần ông ngủ ngon 6 đêm và thức dậy tràn đầy năng lượng vào ngày hôm sau. Dưới đây là những cách vị chuyên gia này nhận thấy giúp có được giấc ngủ ngon nhất, bạn có thể cân nhắc kết hợp trong các hoạt động hàng ngày để tối ưu hóa giấc ngủ của chính mình.

Hoạt động trong ngày giúp có giấc ngủ ngon hơn

- Tránh uống rượu: Lạm dụng rượu có thể làm gián đoạn các giai đoạn của giấc ngủ và dẫn đến mất ngủ. Bên cạnh đó, rượu cũng làm tăng các hiện tượng ngủ liên quan đến hô hấp như ngủ ngáy, hội chứng ngừng thở tắc nghẽn khi ngủ, đặc biệt là ở những người có tình trạng bệnh từ trước. TS. Richard Schwab thường uống rượu không quá 1 lần/tháng và những ngày uống rượu ông nhận thấy sự khác biệt về chất lượng giấc ngủ của mình.

- Chỉ uống cà phê trước hoặc vào giờ ăn trưa.

- Không làm việc trên giường.

- Không nên xem tivi, các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính... trong vòng 1h trước khi đi ngủ. Vì các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh cực kỳ có hại cho việc giúp bạn đi vào giấc ngủ.

- Tập thể dục thường xuyên. Tuy nhiên, bạn cần chú ý nên hoàn thành bài tập thể dục cách ít nhất từ 1 tiếng đến 1 tiếng rưỡi trước khi ngủ. Một số bài tập thể dục có thể giúp bạn ngủ sâu giấc hơn như yoga, đi dạo, đạp xe...

- Cho con đi ngủ trước, nhất là khi chúng còn nhỏ.

- Cho phép thú cưng ngủ trong phòng nhưng không phải trên giường.

Bạn nên hạn chế uống rượu để có giấc ngủ ngon và tốt cho sức khỏe

Bạn nên hạn chế uống rượu để có giấc ngủ ngon và tốt cho sức khỏe

Thói quen để có giấc ngủ ngon

Duy trì thời gian đi ngủ và thức dậy nhất quán

TS. Richard Schwab nói: “Tôi nghĩ điều quan trọng nhất về việc nên làm cho giấc ngủ là đi ngủ và thức dậy cùng một lúc mỗi ngày. Tôi thường đi ngủ lúc 23h30 và thức dậy vào 6h30 sáng. Tuy nhiên, có một vài ngày vì xem bóng đá nên ngủ muộn hơn, kết quả vào ngày hôm sau tình trạng buồn ngủ xảy ra".

Xác định cơ thể bạn cần ngủ bao nhiêu giờ 

“Đối với tôi, tôi cần ngủ khoảng 6 hoặc 7 tiếng rưỡi, và nếu không ngủ đủ thì tôi sẽ buồn ngủ, mệt mỏi”, TS. Richard Schwab nói.

Thông thường, mọi người cần ngủ từ 7 tiếng rưỡi đến 8 tiếng rưỡi mỗi đêm, nhưng một số người có thể cần tới 10 đến 12 tiếng. TS. Richard Schwab cho biết, việc xác định bạn cần ngủ bao nhiêu giờ mỗi đêm có thể được thực hiện thông qua quá trình thử nghiệm và quan sát.

"Nếu bạn không buồn ngủ vào ban ngày, thì có lẽ bạn đã ngủ đủ giấc. Nhưng nếu bạn ngủ gật khi làm việc hoặc đọc sách và không bị rối loạn giấc ngủ, thì tôi khá chắc chắn rằng bạn ngủ không đủ giấc", vị chuyên gia này nói.

Quan tâm đến môi trường xung quanh

Từ nhiệt độ đến kích thước giường, việc thay đổi một số yếu tố trong phòng ngủ có thể cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ. TS. Richard Schwab thường thích ngủ trong khung cảnh tối và mát mẻ. Bên cạnh đó, việc mua một chiếc giường lớn cũng tốt hơn cho giấc ngủ của anh ấy và các thành viên trong gia đình.

 
Lê Tuyết (Theo CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp