Trò chơi điện tử đang ngày phổ biến trong cuộc sống hiện đại
Chung tay nỗ lực vì bệnh nhân bệnh hiếm
Podcast: Người lớn tuổi bổ sung omega-3 thế nào?
Bệnh viện Hồng Ngọc đạt Chứng chỉ Chất lượng bệnh viện ACHSI ở mức tuyệt đối
Tai nghe không dây liệu có ảnh hưởng tới sức khoẻ não bộ?
Nguy cơ mất thính lực khi chơi game
Ngành công nghiệp trò chơi và thể thao điện tử đang phát triển nhanh chóng, trở thành một trong những lĩnh vực giải trí lớn nhất trên thế giới. Khoảng 3 tỷ người chơi game trên các thiết bị như máy tính cá nhân, máy chơi game và điện thoại di động. Tuy nhiên, phần lớn các thiết bị và trò chơi hiện nay đều thiếu các tính năng bảo vệ thính giác. Người chơi game có nguy cơ bị mất thính lực vĩnh viễn do tiếp xúc lâu dài với âm thanh lớn trong khi chơi game. Đặc biệt với đối tượng là trẻ em khi có mức độ chịu đựng âm thanh thấp.
Tiêu chuẩn giúp bảo vệ thính giác người chơi
Tiêu chuẩn "Đảm bảo an toàn khi nghe" của WHO và ITU áp dụng cho tất cả người chơi game, trên nhiều loại thiết bị và phần mềm khác nhau. Tiêu chuẩn này bao gồm các hướng dẫn riêng biệt cho thiết bị trò chơi điện tử (máy chơi game, thiết bị di động hoặc máy tính cá nhân, các loại tai nghe khác nhau) và phần mềm trò chơi điện tử.

Tiêu chuẩn mới với kỳ vọng bảo vệ tối đa thính lực cho người chơi
Đối với thiết bị trò chơi điện tử, tiêu chuẩn khuyến nghị:
- Theo dõi mức độ âm thanh để đo lường lượng âm thanh người chơi tiếp xúc.
- Cung cấp thông điệp an toàn về nghe, giúp người chơi hiểu rõ về mức độ âm thanh đang sử dụng và cảnh báo khi âm lượng gần đạt giới hạn an toàn.
- Hệ thống điều chỉnh âm lượng dễ sử dụng.
- Chế độ "tai nghe an toàn", tự động điều chỉnh âm lượng khi người chơi chuyển giữa tai nghe và loa ngoài.
Đối với phần mềm trò chơi điện tử, tiêu chuẩn khuyến nghị:
- Cung cấp thông báo cảnh báo người chơi về nguy cơ mất thính lực do âm thanh quá lớn và tiếp xúc kéo dài trong quá trình chơi game.
- Điều khiển âm lượng độc lập cho các thể loại âm thanh khác nhau trong game, cho phép người chơi điều chỉnh và tắt bớt các âm thanh không cần thiết.
- Thích ứng nhạc nền, thể loại và thiết kế âm thanh của mỗi trò chơi với các tính năng nghe an toàn.
- Chế độ "tai nghe an toàn" trong phần mềm, giúp tự động giảm âm lượng khi người chơi chuyển đổi giữa tai nghe và loa ngoài.
Tiêu chuẩn này được phát triển trong khuôn khổ sáng kiến "Đảm bảo an toàn khi nghe" của WHO, nhằm nâng cao nhận thức về việc nghe an toàn, đặc biệt là trong giới trẻ. Tiêu chuẩn này được xây dựng dựa trên những bằng chứng mới nhất và sự tham vấn từ các chuyên gia WHO, chính phủ, ngành công nghiệp, người tiêu dùng và các tổ chức xã hội.
Trước đó, WHO và ITU cũng đã phát hành 2 tiêu chuẩn liên quan đến "Đảm bảo an toàn khi nghe" vào năm 2019 và 2022, bao gồm tiêu chuẩn H.870 WHO-ITU về các thiết bị và hệ thống âm thanh cá nhân; tiêu chuẩn toàn cầu của WHO về "Đảm bảo an toàn khi nghe" tại các sự kiện và địa điểm công cộng (được ITU thông qua vào năm 2024).
Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Ngày Thính giác Thế giới 2025 và sáng kiến "Đảm bảo an toàn khi nghe" TẠI ĐÂY.
Bình luận của bạn