WHO xem xét công bố tình trạng khẩn cấp với bệnh đậu mùa khỉ

Bệnh đậu mùa khỉ đã xuất hiện tại 39 quốc gia trên thế giới

Unilever Việt Nam phát động chiến dịch “Tương lai xanh”

Các tỉnh phía Nam "nóng" dịch sốt xuất huyết

Tình trạng tăng huyết áp gia tăng trong đại dịch COVID-19

Sốt xuất huyết có thể trở thành dịch năm 2022

Dự kiến, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn vào ngày 23/6 tới nhằm đánh giá liệu sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng đối với đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ trên thế giới hiện nay hay không. Từ đầu năm đến nay, đã có 1.600 ca bệnh được xác định bằng xét nghiệm và hơn 1.500 trường hợp nghi ngờ khác được báo cáo ở 39 quốc gia. Trong đó có 72 ca tử vong được xác nhận. Để chống lại sự lây lan toàn cần, WHO khuyến nghị các quốc gia tăng cường các biện pháp xét nghiệm, giám sát, truy vế và cách ly bệnh nhân bị nhiễm bệnh hoặc nghi nhiễm. Tuy nhiên, WHO không khuyến nghị tiêm chủng vaccine đậu mùa khỉ đại trà.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca tuần qua tăng 12,3% so với trung bình 4 tuần trước đó. Cũng trong thời gian này, thành phố ghi nhận 123 ổ dịch sốt xuất huyết mới phát sinh ở 77 phường, xã. Trước tình hình trên, HCDC đề nghị các địa phương thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng kết hợp hoạt động truyền thông. Các ấp phường, xã cần rà soát, cập nhật danh sách các điểm nguy cơ gây dịch bệnh sốt xuất huyết. Đồng thời xây dựng kế hoạch giám sát và xử lý đối với từng loại hình điểm nguy cơ. Trạm y tế phường, xã tiến hành điều tra dịch tễ các ca bệnh sốt xuất huyết khi nhận được thông báo và xử lý theo quy định. Thống kê ca bệnh và cập nhật ca bệnh trên hệ thống GIS nhằm đánh giá đầy đủ nguy cơ hình thành các ổ dịch và kiểm soát dịch tốt.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa vừa cứu sống ngoạn mục 1 trường hợp bệnh nhân bị ngưng tim nhờ sử dụng đồng thời 2 kỹ thuật cao: Kỹ thuật hỗ trợ tim, phổi nhân tạo (ECMO) và can thiệp tim mạch. Được biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mạch 0, huyết áp 0 với chẩn đoán ngừng tuần hoàn chưa rõ nguyên nhân. Sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân đã rút ống nội khí quản, chức năng tim, phổi đã hồi phục và hiện tại bệnh nhân đang trong giai đoạn hồi phục sức khỏe.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng vừa tiếp nhận ca bệnh sơ sinh bị uốn ván, nhập viện trong tình trạng li bì, sốt cao 40 độ C, có cứng toàn thân từng cơn, thở nhanh, rốn ướt, hôi. Gia đình bệnh nhi cho biết, trẻ được sinh thường tại nhà, sau 10 ngày xuất hiện các triệu chứng như trên được đưa vào y tế cơ sở nhưng không đỡ và chuyển Bệnh viện tỉnh điều trị. Đến nay, bệnh nhân đã dần ổn định, tiếp tục được điều trị tại Khoa Nhi.

Châu Âu và một số quốc gia Đông Nam Á đang theo dõi sát sao nguy cơ lây lan của các dòng phụ mới của biến thể Omicron là BA.4 và BA.5. Động thái này được đưa ra sau khi các nước ghi nhận sự gia tăng trở lại của các ca nhiễm COVID-19. Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu cảnh báo, 2 biến thể phụ của Omicron là BA.4 và BA.5 sẽ lây lan rộng khắp EU trong vài tuần tới. Điều quan trọng, mặc dù 2 biến thể phụ này không khiến người nhiễm gặp phải biến chứng nặng do COVID-19 nhưng vẫn có khả năng làm gia tăng số người lây nhiễm cần nhập viện điều trị hoặc tử vong và điều này sẽ gây áp lực cho hệ thống y tế./

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn