Tình trạng tăng huyết áp gia tăng trong đại dịch COVID-19

Người bệnh tăng huyết áp được khuyến cáo theo dõi huyết áp thường xuyên tại nhà và khám định kỳ

Bỏ thói quen ăn mặn để hạ huyết áp

Giảm gánh nặng bệnh tật do tăng huyết áp

Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người bệnh tăng huyết áp

Những nguyên nhân tăng huyết áp đột ngột không nên bỏ qua

Mối liên hệ giữa tăng huyết áp và đại dịch COVID-19

Nghiên cứu của TS Luke Laffin - Bệnh viện Cleveland Clinic (Mỹ) và cộng sự chỉ ra rằng, tình trạng tăng huyết áp ở người trưởng thành đã gia tăng trong đại dịch. Kết quả theo dõi chỉ số huyết áp của gần 500.000 người cho thấy, các chỉ số huyết áp năm 2020 tăng cao hơn đáng kể so với năm 2019, khi dịch chưa xảy ra. Mức tăng trung bình từ 1,1 mmHg đến 2,5 mmHg đối với huyết áp tâm thu và 0,14 mmHg đến 0,53 mmHg đối với huyết áp tâm trương.

Tăng huyết áp là tình trạng áp lực của máu lên thành động mạch tăng cao, với huyết áp tâm thu ≥ 140mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương ≥ 90mmHg. Phần lớn tăng huyết áp ở người trưởng thành là không rõ nguyên nhân, còn gọi là tăng huyết áp nguyên phát.

Người mắc bệnh tăng huyết áp cần giữ chỉ số ở mức an toàn nhờ thuốc điều trị kết hợp các biện pháp thay đổi lối sống (dinh dưỡng, sinh hoạt, luyện tập). Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã gây ra nhiều biến đổi về hành vi và sinh hoạt, đồng thời cản trở việc tiếp cận y tế, khám chữa định kỳ của người bệnh.

Theo TS Laffin, có nhiều yếu tố dẫn đến tăng huyết áp gồm: Không tuân thủ chế độ ăn, lười vận động, tích mỡ vùng bụng, lạm dụng đồ uống có cồn, tự ý ngưng thuốc điều trị.

Một số nguyên nhân khác có thể kể đến:

Stress là một tác nhân có thể gây gia tăng huyết áp

Stress là một tác nhân có thể gây gia tăng huyết áp

- Mức độ stress và lo âu tăng cao do đại dịch tác động tiêu cực tới đời sống xã hội.

- Trong các giai đoạn giãn cách, người bệnh không có cơ hội ra ngoài tập luyện, duy trì cân nặng khỏe mạnh.

- Nhiều người tiêu thụ thức ăn chế biến sẵn, đồ ăn đóng hộp chứa nhiều muối. Trong khi đó, người mắc bệnh tăng huyết áp cần giảm mặn, kiểm soát lượng muối trong chế độ ăn hàng ngày.

- Trong những giai đoạn cao điểm của dịch, người bệnh cũng e ngại đến bệnh viện, dẫn đến không kịp mua thuốc trị huyết áp. Hậu quả của việc không tuân thủ điều trị khiến huyết áp không được kiểm soát kịp thời.

Kiểm soát huyết áp khi trở về cuộc sống bình thường mới

 

Từ nghiên cứu trên, có thể thấy, các yếu tố từ môi trường như lối sống, stress… có ảnh hưởng đáng kể tới huyết áp. Khi đại dịch dần được kiểm soát, người mắc bệnh tăng huyết áp cần chủ động bảo vệ sức khỏe tim mạch bằng cách xây dựng lối sống lành mạnh, khám kiểm tra sức khỏe thường xuyên, sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ. Người bệnh cũng nên trang bị thiết bị đo huyết áp tại nhà để theo dõi huyết áp thường xuyên và có biện pháp xử trí kịp thời.

Ngoài ra, xu hướng được nhiều người tin tưởng lựa chọn là sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa các thành phần chính là cao cần tây. Nghiên cứu năm 2013 cho thấy, cao cần tây hỗ trợ hạ chỉ số huyết áp từ 23-38 mmHg. Tác dụng hạ huyết áp này kéo dài ngay cả khi đã ngừng sử dụng do tốc độ đào thải của hoạt chất N-butylphthalide trong cần tây ra khỏi cơ thể rất chậm.

Sản phẩm còn kết hợp với các dược liệu khác như tỏi, dâu tằm và hoàng bá giúp hỗ trợ ổn định huyết áp. Đây là sản phẩm đầu tiên trên thị trường hạ huyết áp bằng cách: Hỗ trợ làm giảm độ nhớt máu, làm giãn và tăng tính đàn hồi mạch máu, hỗ trợ điều hòa nhịp tim, giảm thể tích tuần hoàn, hạ mỡ máu và làm trơn láng lòng mạch.

Đặc biệt, cao cần tây chỉ tác động lên tình trạng tăng huyết áp mà không ảnh hưởng trên huyết áp bình thường (normotensive). Nhờ vậy, sản phẩm không gây tụt huyết áp, đặc biệt rất phù hợp với người bệnh có huyết áp không ổn định.

Như vậy, ngoài các biện pháp phòng chống dịch, người mắc bệnh tăng huyết áp cần duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh và kiểm soát huyết áp nhờ sản phẩm chứa thành phần chính cao cần tây.

Trang Vũ

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Định Áp Vương – Dùng cho người huyết áp cao

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Định Áp Vương với thành phần từ: Cao cần tây, chiết xuất tỏi, cao lá dâu tằm, magiê (dưới dạng magnesium citrate), kali (dưới dạng potassium chloride), nattokinase, cao hoàng bá...

Sản phẩm dùng cho những người tăng huyết áp do xơ vữa động mạch; Người có nguy cơ cao bị tăng huyết áp: Tăng lipid máu, vữa xơ động mạch.

Empty

Hướng dẫn sử dụng:

Uống 6 viên/ngày, chia 2 lần. Sau khi huyết áp ổn định, dùng 2-4 viên/ngày, chia 2 lần. Uống trước ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ. Nên uống theo đợt từ 3-6 tháng.

XNQC: 1078/2020/XNQC-ATTP

Sản phẩm được tiếp thị bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

Liên hệ: 024. 38461530 - 028. 62647169

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch