Xây dựng hành lang pháp lý cho bán hàng đa cấp

Theo báo cáo của Hiệp Hội bán hàng Đa cấp Việt Nam, tính đến tháng 7/2012, tại Việt Nam, số doanh nghiệp trong và ngoài nước kinh doanh theo mô hình đa cấp trên cả nước là 76. Trong đó, 23 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động và 2 doanh nghiệp đã bị rút giấy phép.

Hiện nay, có hơn 4.400 mặt hàng kinh doanh theo mô hình đa cấp tập trung vào các sản phẩm như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, hàng thời trang, dụng cụ thể thao, vật lý trị liệu…thu hút số lượng người tham gia đông không ngờ: Từ hơn 230.000 người (năm 2006), hơn 666.000 người (năm 2009), đến hơn 1 triệu người (năm 2011). Trong đó, một số doanh nghiệp có số lượng người tham gia bán hàng đa cấp nhiều nhất như Lô Hội, Amway Việt Nam, Herbalife Việt Nam… Doanh thu bán hàng cũng tăng một cách nhanh chóng: từ 614 tỉ đồng (năm 2006), 2.500 tỉ đồng (năm 2009) lên hơn 4.000 tỉ đồng (năm 2011).


Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp làm ăn chân chính thì cũng có không ít những doanh nghiệp, cá nhân lợi dụng kẽ hở của luật pháp để lừa đảo khách hàng. Đã có rất nhiều vụ lừa đảo bị phanh phui tạo nên làn sóng phản đối, tẩy chay đối với bán hàng đa cấp.

Mặc dù đã có hành lang pháp lý để quản lý các hoạt động bán hàng đa cấp, tuy nhiên các cơ quan quản lý và cả doanh nghiệp họat động trong lĩnh vực này cho rằng cần tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý để phương thức kinh doanh này quy củ hơn. Một khi đã có hành lang pháp lý vững chắc thì các công ty kinh doanh sẽ không có cơ hội lợi dụng hoạt động bán hàng đa cấp để kinh doanh bất chính.

Mời độc giả cùng tham khảo thêm về vấn đề này qua chương trình “Xây dựng hành lang pháp lý cho bán hàng đa cấp” do VTV9 thực hiện và phát sóng.

trong hieu
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Store