Nước tiểu tố cáo bạn đã ăn gì hôm qua

Xét nghiệm nước tiểu giúp bạn cân bằng chế độ ăn uống lành mạnh

Nước tiểu đục cảnh báo bệnh gì?

Vì sao nước tiểu của trẻ nhỏ có mùi hôi?

Vàng da, nước tiểu có màu vàng có phải bị viêm gan?

Phát hiện sớm Alzheimer bằng xét nghiệm nước tiểu

Nước tiểu là một chất lỏng sinh học vô cùng phức tạp. Các nhà khoa học từ Đại học Alberta (Canada) đã phát hiện ra 3.079 chất có trong nước tiểu. Trong đó, 72 chất được tạo ra từ vi khuẩn, 1.453 hợp chất có từ chính nước tiểu, 2.282 chất có từ chế độ ăn uống, thuốc, mỹ phẩm hoặc do thâm nhập từ môi trường sống.

Thành phần hóa học của nước tiểu luôn được các bác sỹ, chuyên gia dinh dưỡng và các nhà nghiên cứu môi trường quan tâm vì qua phân tích nó có thể cho ta biết các thông tin về sức khỏe, thông tin về những thực phẩm một người đã sử dụng và những loại hóa chất bị nhiễm từ môi trường sống.

Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu tới từ Đại học Hoàng gia London, Đại học New Castle và Đại học Aberystwyth (Vương quốc Anh) đã giới thiệu phương pháp xét nghiệm phân tích thành phần sinh học trong nước tiểu, từ đó xác định loại thực phẩm vừa được nạp vào cơ thể.

Theo đó, chỉ cần 5 phút thực hiện xét nghiệm nước tiểu theo phương pháp mới này, các nhà nghiên cứu có thể phân biệt được các loại thực phẩm như thịt đỏ, thịt gà, cá và rau củ quả, từ đó biết được mỗi người đã tiêu thụ bao nhiêu chất béo, đường, chất xơ, protein/đạm vào cơ thể. Kết quả thử nghiệm phát hiện ra rằng 60% người tham gia xét nghiệm thừa nhận bản thân tiêu thụ lượng thức ăn không lành mạnh ít hơn và lượng thức ăn lành mạnh nhiều hơn thực tế.

Mặc dù vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, nhưng phương pháp này hứa hẹn có thể giúp con người kiểm soát tổng năng lượng nạp vào cơ thể mỗi ngày và điều chỉnh chế độ ăn trong bữa tiếp theo sau một bữa ngon miệng song lại thiếu lành mạnh trước đó. Việc làm này giúp con người bảo vệ sức khỏe trước nguy cơ mắc đái tháo đường, béo phì hoặc các bệnh về tim mạch.

Các nhà nghiên cứu hy vọng trong 2 năm tới, phương pháp xét nghiệm này có thể được thương mại hóa rộng rãi.

Tìm hiểu thêm cách đoán bệnh qua nước tiểu TẠI ĐÂY.

Biết Tuốt H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp