Xơ phổi vô căn liên quan đến trào ngược dạ dày thực quản như thế nào?

Người bị trào ngược dạ dày thực quản có nguy cơ cao bị xơ phổi vô căn và ngược lại

Cách trị gàu bằng lá neem đơn giản nhưng ít ai biết

Nhận biết bệnh nhiễm trùng da do virus trước khi quá muộn

Muốn dưỡng ẩm cho da mặt, đừng bỏ qua các thành phần này

Tại sao bạn có thể bị nổi mụn ở da dầu và cách khắc phục?

Xơ phổi vô căn (IPF) là một bệnh phổi mạn tính có thể gây ra ho, khó thở, mệt mỏi và làm giảm nồng độ oxy trong máu do tình trạng sẹo trong phổi. IPF được cho là liên quan chặt chẽ với bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), một tình trạng acid dạ dày chảy ngược vào thực quản, bởi ước tính có đến 90% những người bị IPF cũng GERD.  

Mối liên quan giữa xơ phôi vô căn và trào ngược dạ dày thực quản.

Theo những nghiên cứu được công bố trên Thư viện Y khoa Hoa Kỳ, người bệnh trào ngược dạ dày thực quản có nguy cơ hút các hạt acid dạ dày vào trong phổi. Theo thời gian, tình trạng này sẽ trở nên trầm trọng và là nguyên nhân gây ra những mô sẹo trong phổi. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận sự gia tăng tỷ lệ mắc trào ngược dạ dày thực quản ở những bệnh nhân xơ phổi vô căn. Thậm chí tình trạng trào ngược acid còn có thể xảy ra ở những người bị IPF mặc dù họ không có các triệu chứng thông thường của GERD.

Theo các nhà nghiên cứu, IPF và GERD có mối quan hệ tương tác qua lại lẫn nhau. Có hai giả thuyết về mối liên quan giữa trào ngược dạ dày thực quản và xơ phổi vô căn bao gồm: GERD là bệnh xuất hiện trước và gây ra sẹo trong phổi dẫn đến sơ phổi, hoặc IPF xuất hiện trước và gây áp lực lên thực quản, từ đó dẫn đến GERD.

Điều trị trào ngược dạ dày thực quản làm cho một sự khác biệt

Những nghiên cứu gần đây đã cho thấy sự cải thiện đáng kể ở những người bị xơ phổi vô văn được điều trị trào ngược dạ dày thực quản. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người bị IPF sử dụng thuốc GERD có tỷ lệ sống trung bình dài gấp đôi so với những bệnh nhân không sử dụng thuốc. Ngoài ra, những người dùng thuốc cũng cho thấy họ có ít sẹo phổi hơn. Một nghiên cứu khác đã cho thấy những bệnh nhân mắc IPF dùng thuốc điều trị GERD có quá trình suy giảm khả năng hô hấp chậm hơn và ít cơn cấp tính hơn.

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để có thể xác định được chính xác mối liên quan giữa trào ngược dạ dày thực quản và xơ phổi vô căn, từ đó có thể phát triển được các phương pháp điều trị hiệu quả. Nếu bạn bị GERD và bạn có bất kỳ triệu chứng nào như khó thở và ho dai dẳng, bạn nên gặp bác sỹ để kiểm tra. IPF rất hiếm và khó chẩn đoán, nếu được phát hiện sớm, sẽ giúp mang lại những tín hiệu tích cực trong quá trình điều trị.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp