Nhận biết bệnh nhiễm trùng da do virus trước khi quá muộn

Người khi nhiễm trùng Virus herpes simplex thường có triệu chứng ngứa

Các loại tinh dầu tốt cho người bệnh eczema

Bổ sung quá nhiều sắt có thể gây hại cho da

5 loại tinh dầu giúp chống nhiễm trùng da

Mỹ: Xuất hiện nhiễm trùng da hiếm gặp ở chợ cá người Hoa

Dưới đây là bốn dạng nhiễm trùng da do virus rất phổ biến trong thời gian gần đây:

Virus herpes simplex (HSV)

Virus herpes simplex (HSV) bệnh nhiễm trùng phổ biến 

Virus herpes simplex (HSV) là bệnh nhiễm trùng da, ảnh hưởng đến nhiều cơ quan của cơ thể người bệnh và có khả năng lây nhiễm rất cao. Herpes có thể xuất hiện ở nhiều nơi khác nhau của cơ thể, phổ biến nhất trên bộ phận sinh dục hoặc miệng. Có hai loại virus herpes simplex:

- HSV-1: Được gọi là herpes miệng, loại này có thể dẫn đến đau và sốt ngâm lạnh xung quanh miệng và trên mặt.

- HSV-2: Loại này thường là do sự phát triển của Herpes sinh dục.

Một số triệu chứng liên quan đến HSV bao gồm:

- Lở loét phồng rộp (trong miệng hoặc trên bộ phận sinh dục)

- Đau khi đi tiểu (herpes sinh dục)

- Ngứa

Những triệu chứng tương tự như cúm bao gồm: Sốt, sưng hạch bạch huyết, nhức đầu, mệt mỏi, chán ăn…

Varicella zoster

Varicella zoster là loại virus gây bệnh thủy đậu (ở trẻ em) và bệnh zona (ở người lớn). Bệnh thủy đậu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus thủy đậu có tên varicella virus gây ra. Đây là bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng. Biểu hiện rõ rệt của bệnh này là những mụn nước phồng rộp trên khắp cơ thể, ngay cả trong niêm mạc lưỡi và miệng.

Trong một số trường hợp, chúng có thể gây ra các biến chứng như viêm phổi do virus, nhiễm trùng huyết, nhiễm vi khuẩn, viêm não và thậm chí có thể gây hại cho thai nhi ở phụ nữ mang thai. Do vậy cần có kiến thức cơ bản về bệnh này để có phương pháp phòng ngừa và điều trị kịp thời.

Bệnh zona

Bệnh zona khiến cho người bệnh có cảm giác đau, nóng rát rất khó chịu

Zona thần kinh là bệnh nhiễm trùng da cũng do virus varicella zoster gây ra. Bệnh zona thường có biểu hiện là một dải mụn nước trên cơ thể, thường xuất hiện trên thân, cổ hoặc mặt, dẫn đến phát ban da gây đau đớn, cảm giác nóng rát, dị cảm. Bệnh này có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh sọ gây ra các vấn đề như viêm não…

Tiêm vaccine có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh zona và điều trị sớm có thể giúp rút ngắn thời gian nhiễm bệnh và giảm nguy cơ gặp phải biến chứng nghiêm trọng.

Molluscum Contagiosum (bệnh u mềm lây)

Bệnh u mềm lây là bệnh da liễu truyền nhiễm. Đặc trưng nổi bật nhất của bệnh là các nốt đỏ hoặc trắng sáp. Các nốt này có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể như ở đùi, vùng sinh dục, cổ… Các u mềm này khi bị vỡ sẽ nhanh chóng lây sang vùng lân cận và gây bệnh. Trẻ nhỏ, nhất là các bé trai hoặc thanh niên là những đối tượng dễ bị u mềm lây. Ngoài ra bệnh còn hay gặp ở những người có sức đề kháng yếu, đã từng bị viêm da.

Nhiễm trùng có thể kéo dài tới 8 tháng, bệnh nhân suy giảm miễn dịch hoặc những người có khả năng miễn dịch kém phải chịu nhiễm trùng này lâu hơn. Thực tế có không ít người bị u mềm lây sau một thời gian bệnh tự khỏi. Tuy nhiên, để ngăn chặn các biến chứng bác sĩ thường khuyến khích người bệnh nên điều trị bệnh sớm. 

Lê Tuyết H+ ( Theo onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phòng bệnh chủ động