Xơ vữa động mạch chi dưới: Những điều bạn cần biết

Xơ vữa động mạch chi dưới có thể gây đau ở bắp chân hoặc đùi, bị khập khiễng cách hồi

Minh Thông Vương New - Trợ thủ đắc lực cho người huyết áp cao, mỡ máu cao, bệnh lý tim mạch

Vì sao Minh Thông Vương New được công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn?

Sản phẩm mới: Minh Thông Vương - giúp giảm xơ vữa động mạch, phòng tai biến

Vì sao người bệnh tăng huyết áp phải dùng thuốc thường xuyên?

“Thủ phạm” gây xơ vữa động mạch chi dưới

Xơ vữa động mạch chi dưới là tình trạng động mạch chi dưới bị thu hẹp, khiến một phần hay toàn bộ chi này không được cung cấp đủ máu, vì thế không đáp ứng được các hoạt động sinh lý của chi dưới.

Nếu không được điều trị tích cực người bệnh có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm như: Hoại tử vì tắc mạch, dẫn đến tàn phế, khiến người bệnh trở thành gánh nặng của gia đình và xã hội.

Nguy hiểm hơn, người bệnh có thể tử vong vì các biến chứng ở tim như: Nhồi máu cơ tim, đột tử hoặc ở não như: Tai biến mạch máu não. Trong số những người bệnh xơ vữa động mạch chân tử vong có 55% tử vong do biến chứng ở tim và 10% tử vong do tai biến mạch máu não.

Thuốc lá là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch chi dưới

Thuốc lá là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch chi dưới

Đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính khiến động mạch chi dưới bị xơ vữa. Tuy nhiên, một số bệnh lý hoặc thói quen có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh như: Tăng huyết áp; Hút thuốc lá; Người mắc bệnh đái tháo đường; Người thừa cân, béo phì, thiếu hoạt động thể chất; Chế độ ăn uống không lành mạnh; Người có tiền sử gia đình mắc bệnh tim sớm…

Triệu chứng bệnh xơ vữa động mạch chi dưới thế nào?

Đau cách hồi ở bắp chân hoặc đùi, một bên hoặc 2 bên là một triệu chứng điển hình của bệnh này. Hầu hết các bệnh nhân ở giai đoạn đầu sẽ cảm thấy đau khi đi lại, đỡ đau khi dừng, nghỉ và lại đau khi tiếp tục đi. Khoảng cách giữa các lần đau càng ngắn thì mức độ xơ vữa càng nặng. Thậm chí người bệnh có thể đau cả khi không đi lại, khi nghỉ ngơi.

Tuy đây là triệu chứng đặc trưng nhưng chỉ có khoảng 30% người bệnh có triệu chứng này, 60% là không có triệu chứng. Do vậy, đa phần bệnh được phát hiện ở giai đoạn muộn, người bệnh khi đến khám ngồi tại chỗ cũng đau.

Phương pháp điều trị xơ vữa động mạch chi dưới hiện nay

Phương pháp trị xơ vữa động mạch chi dưới với người bệnh như: Bỏ hút thuốc lá, kiểm soát tốt đường máu, kiểm soát huyết áp, tập luyện và sử dụng các thuốc được bác sỹ kê đơn.

Sở dĩ người bệnh phải bỏ hút thuốc lá vì hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ quan trọng của bệnh xơ vữa, thuốc lá làm thúc đẩy sự co mạch ở các mạch máu xơ vữa, làm gia tăng kết dính tiểu cầu, tăng fibrinogen, HCT (Hematocrit - tỷ lệ tế bào hồng cầu trong máu) và hậu quả làm tăng độ quánh của máu.

Người bệnh luyện tập để cải thiện chức năng, gia tăng kỹ năng đi bộ, cải thiện được mức độ nặng của đau khập khiễng cách hồi, chế độ luyện tập có thể sử dụng đi trên thảm lăn hoặc đi bộ trên đường. Mỗi đợt tập luyện kéo dài 30-60 phút. Mỗi đợt tập luyện tiến hành 3 lần/tuần và trong 3 tháng.

Đối với những bệnh nhân có thiếu máu đe dọa chân như: Đau khi nghỉ, loét chân do thiếu máu, hoại thư, bệnh nhân không đáp ứng với trị liệu phục hồi chức năng gắng sức và thuốc; Bệnh nhân bị giới hạn hoạt động bởi đau khập khiễng cách hồi sẽ được điều trị làm thông động mạch bằng can thiệp nội mạch hoặc phẫu thuật, những chỉ định này phụ thuộc vào tuổi, bệnh kèm, dạng tổn thương của người bệnh để bác sỹ có chỉ định phù hợp.

Ngoài các phương pháp trên, ngày nay, nhiều chuyên gia khuyến cáo người bệnh kết hợp thêm thực phẩm chức năng có nguồn gốc thảo dược. Điển hình là sản phẩm chứa đan sâm, hoa hòe với ImmuneSoyz – một hoạt chất sinh học chiết xuất từ đậu tương lên men.

Nghiên cứu cho thấy hoa hòe có chứa Rutin – một vitamin P tham gia vào chức năng bảo vệ và duy trì sức bền của thành mạch máu. Không chỉ có lợi với huyết áp của người bệnh tim mạch, rutin còn giúp phòng ngừa đột quỵ não và xây dựng lại các mạch máu bị tổn thương. Bên cạnh đó, dược liệu quý đan sâm giúp hỗ trợ cho tim khỏe mạnh, tăng lưu thông máu, dự phòng nhồi máu cơ tim và ImmuneSoyz giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông, giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng: Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì chân tay.

Công thức này đã được chứng minh hiệu quả bởi đề tài nghiên cứu Cấp Nhà Nước số CNC.02.DAPT/13 thuộc Dự án chương trình quốc gia năm 2017. Không chỉ hỗ trợ ổn định huyết áp, sản phẩm còn hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch hiệu quả.

 Lê Tuyết

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: Đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, Quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch