Nhanh chóng xử lý kịp thời ổ dịch cúm H5N1 ở Ninh Thuận

Cán bộ thú y tiêm phòng dịch cho đàn gia cầm tại huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận)

Cúm A(H5N1) tại Cần Thơ: Phòng chống cúm lây lan sang người

Việt Nam sản xuất thành công vaccine cúm A/H5N1

Ghi nhận 777 trường hợp nhiễm cúm A/H5N1

Cảnh báo: Cúm A/H5N1 vừa xuất hiện có thể lây sang người

Cụ thể, Cục Y tế dự phòng đề nghị Sở Y tế Ninh Thuận cần tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm và điều tra các trường hợp nghi nhiễm các chủng cúm gia cầm ở người. Các bệnh viện sẵn sàng thu dung, tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe các trường hợp phơi nhiễm và nghi ngờ nhiễm bệnh; Điều trị bệnh nhân kịp thời theo phác đồ của Bộ Y tế và thông báo cho Trung tâm Y tế dự phòng để kịp thời xử lý ổ dịch.

Trung tâm Y tế dự phòng địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền các biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm lây sang người tại khu vực có gia cầm ốm, chết và những vùng có nguy cơ cao. Phối hợp với cơ quan thú y và chính quyền địa phương giám sát dịch cúm trên gia cầm, xử lý kịp thời và triệt để ổ dịch.

Cục Y tế dự phòng cũng yêu cầu ngành Y tế địa phương sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch. Đồng thời thực hiện việc phối hợp trong công tác phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang người theo quy định của Bộ Y tế.

Trước đó, theo báo cáo giám sát của địa phương, ngày 11/5 tại một hộ gia đình thuộc thôn Đắc Nhơn, xã Nhơn Sơn, Ninh Thuận đã ghi nhận 1 ổ dịch cúm A(H5N1) ở gia cầm. 60 con vịt của hộ ông Minh đã có dấu hiệu bệnh, sau đó ít ngày thì chết. Chi cục Thú y tỉnh Ninh Thuận đã lấy 5 mẫu gửi vào Cơ quan Thú y vùng 6 xét nghiệm, kết quả có 3 mẫu bệnh phẩm nhiễm virus cúm gia cầm H5N1. Theo Chi cục Thú y tỉnh Ninh Thuận, từ đầu năm đến nay, đây là lần đầu tiên Ninh Thuận xảy ra dịch bệnh cúm gia cầm H5N1.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn