Sỏi mật nhỏ tụ thành đám kích thước 15mm điều trị thế nào?

Không phải ai cũng có triệu chứng sỏi túi mật (ảnh minh họa)

Sỏi túi mật 11mm uống TPBVSK Kim Đởm Khang bao lâu có hiệu quả?

Bị sỏi túi mật có nhất thiết phải cắt túi mật không?

Sỏi túi mật có triệu chứng gì, điều trị thế nào?

Tư vấn trực tuyến cùng BS Lương Lễ Hoàng: Bài sỏi mật đừng quên lợi mật

Hỏi: Cách đây 2 năm, tôi có đi siêu âm kết quả như sau: Thành túi mật vách không dày, có cấu trúc echo dày có bóng lưng, đường kính 8mm, ống mật chủ không giãn. Gần đây tôi đi siêu âm lại kết quả: Thành túi mật vách không dày, nhiều sỏi nhỏ tụ lại thành đám kích thước 15mm, ống mật chủ không giãn. Tôi cũng không thấy có triệu chứng gì khác và bác sỹ không kê thuốc gì cho tôi. Vậy tôi phải làm thế nào?
Trả lời:
Chào bạn,
Trường hợp của bạn sỏi 15mm, mặc dù chưa có triệu chứng gì nhưng trong các loại sỏi mật, sỏi bùn mật là nguyên nhân hàng đầu gây viêm nhiễm, ăn uống bị khó tiêu, chậm tiêu nhưng cũng là loại sỏi dễ bào mòn được. Các bác sỹ không kê thuốc điều trị tan sỏi cho bạn là vì các loại thuốc này phải sử dụng trong thời gian rất dài (thông thường từ 6 tháng - 2 năm), chỉ hiệu quả với một số loại sỏi nhất định và tiềm ẩn một số tác dụng phụ do bản chất acid của chúng. Như trường hợp của bạn, bác sỹ không kê đơn thuốc thì bạn cần theo dõi kết hợp thay đổi chế độ ăn theo các lưu ý sau: 
- Hạn chế đồ ăn giàu chất béo và cholesterol, đặc biệt là những chất béo từ động vật như mỡ, da, phủ tạng động vật.
- Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi và uống đủ nước.
- Không ăn quá no, quá nhiều để tránh rối loạn tiêu hóa, đầy trướng, đau bụng. 
- Hạn chế đồ ăn sống, nên ăn chín uống sôi.
Với tình trạng hiện nay của bạn thì ngoài chế độ ăn uống tập luyện bạn nên sử dụng các sản phẩm từ thảo dược để giúp hỗ trợ bào mòn sỏi, giảm đau, chống viêm và ngăn sỏi gây biến chứng. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm nhưng bạn nên lựa chọn các sản phẩm đã được nghiên cứu đánh giá tại các bệnh viện lớn. Hoặc có được đủ 8 thảo dược quý như Uất Kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Nhân trần, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Chỉ xác… Nghiên cứu cho thấy, sử dụng những thảo dược này giúp tăng cường chức năng gan, lợi mật, tăng vận động đường mật, từ đó giúp làm nhỏ sỏi hiệu quả hơn.
Bạn có thể tham khảo các bài viết chia sẻ của những bệnh nhân bị sỏi mật đã ổn định được bệnh.
Chúc bạn nhiều sức khỏe!
Dược sỹ Yến Hoa

Với thành phần từ 8 thảo dược quý, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang giúp:
- Hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật.
- Ngăn ngừa sỏi mật tái phát.
Sản phẩm phù hợp với người bị sỏi mật, viêm đường mật, túi mật, người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, người ăn uống khó tiêu do ứ mật.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi