Sỏi gan là gì và chúng có nguy hiểm không?

Bạn có biết về cơ bản, sỏi gan và sỏi mật là giống nhau?

Sỏi mật nhỏ tụ thành đám kích thước 15mm điều trị thế nào?

Tư vấn trực tuyến cùng BS Lương Lễ Hoàng: Bài sỏi mật đừng quên lợi mật

Những thực phẩm nên ăn để có túi mật khỏe mạnh hơn

Hạn chế một số thực phẩm sau giúp bạn có túi mật khỏe mạnh hơn

Có thể gọi sỏi gan như một căn bệnh “họ hàng” với sỏi mật. Nguyên nhân là bởi hai tình trạng này về cơ bản là giống nhau. Điều duy nhất phân biệt sỏi gan với sỏi mật là vị trí của viên sỏi. Tìm hiểu cách gan hoạt động sẽ giúp bạn phòng ngừa bệnh sỏi gan khó chịu.

Vị trí và nhiệm vụ của gan

Gan là tuyến lớn nhất trong cơ thể và nằm ở đầu ruột non. Nhiệm vụ chính của gan là sản sinh ra dịch mật, dịch lỏng cần thiết để phá vỡ chất béo thành các phân tử nhỏ hơn, giúp ruột non có thể hấp thụ chất béo và các vitamin tan trong chất béo.

Gan sẽ sản sinh dịch mật từ nước, chất điện giải và các phân tử khác như cholesterol, sắc tố mật (bilirubin), acid mật và phospholipid. Một người trưởng thành có thể sản sinh từ 400 - 800ml dịch mật/ngày. Lượng dịch mật này sẽ được lưu trữ trong túi mật cho tới khi cần.

Bên cạnh việc sản sinh dịch mật, gan cũng hoạt động như một bộ lọc để thải độc, loại bỏ các hóa chất có hại (như cồn trong rượu bia, cholesterol trong máu) ra khỏi cơ thể.

Sỏi gan là gì?

Sỏi gan có cấu tạo tương tự sỏi mật, chỉ khác là vị trí xuất hiện sỏi ở trong gan

Giống như sỏi mật, sỏi gan thường được hình thành khi cơ thể có hàm lượng dư thừa cholesterol. Cụ thể, cholesterol dư thừa, chưa hòa tan trong dịch mật có thể kết tinh lại thành những khối nhỏ và lâu dần sẽ hình thành sỏi gan.

Các nhà khoa học từ Đại học Bon (Đức) cho biết, di truyền cũng có thể là một yếu tố nguy cơ gây sỏi gan. Họ cho rằng một số gene nhất định trong cơ thể có thể làm tăng đáng kể nguy cơ hình thành sỏi gan, sỏi mật.

Sỏi gan có nguy hiểm không?

Theo thống kê của các nhà khoa học, có khoảng 10 - 20% dân số trên toàn thế giới mắc sỏi gan, sỏi mật. Trên thực tế, sỏi gan cũng được đánh giá là một căn bệnh nguy hiểm vì bệnh có thể dẫn tới nhiều biến chứng, trong đó điển hình nhất là nhiễm trùng đường mật.

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, nhiễm trùng đường mật có thể dẫn tới áp xe, viêm tĩnh mạch huyết khối, rò rỉ dịch mật… Nếu tình trạng nhiễm trùng lặp đi lặp lại nhiều lần, đường mật có thể bị tổn thương nghiêm trọng, thậm chí khiến các tế bào gan chết đi và gây xơ gan mật, giãn tĩnh mạch…

Do đó, bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm, điều trị bệnh sỏi gan, giúp ngăn ngừa suy giảm chức năng gan do biến chứng từ sỏi gan.

Một vài triệu chứng cảnh báo gan làm việc kém hiệu quả

Hãy chú ý các triệu chứng như mệt mỏi mạn tính, trầm cảm, đau đầu, táo bón, tiêu hóa kém, nhạy cảm với hóa chất… Đây là các triệu chứng cảnh báo gan đang hoạt động kém hiệu quả, có nguy cơ hình thành sỏi gan.

Cách điều trị sỏi gan

Hiện nay, Tây y chưa có bất kỳ loại thuốc nào đặc trị sỏi gan. Với trường hợp sỏi nhiều, rải rác trong đường mật, khi đã gây biến chứng viêm gan, xơ gan, người bệnh buộc phải cắt bỏ một phần gan. Nếu có thể can thiệp bằng dụng cụ nội soi mật tụy ngược dòng, bác sỹ có thể sử dụng rọ để bắt sỏi, dùng sóng siêu âm phá vỡ sỏi để tăng khả năng sỏi lọt xuống túi mật hoặc ống dẫn mật chủ.

Bên cạnh đó, Tây y gặp nhiều khó khăn trong điều trị sỏi gan, đặc biệt là tỷ lệ tái phát sỏi cao. Có những trường hợp phải mổ đi mổ lại nhiều lần, làm tăng nguy cơ gặp phải các biến chứng nguy hiểm.

Do đó, để hỗ trợ điều trị và dự phòng tái phát sỏi gan, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để kết hợp thêm các biện pháp Đông y. Một số loại thảo dược như uất kim, chi tử, sài hồ, hoàng bá, nhân trần, diệp hạ châu, kim tiền thảo, chỉ xác có thể tác động toàn diện tới hệ thống gan mật, giúp giảm triệu chứng, phòng biến chứng và ngăn ngừa tái phát sỏi khá hiệu quả.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Globalhealingcenter)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - giải pháp hỗ trợ cho người bệnh sỏi gan, sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi gan, sỏi mật, hỗ trợ người bị sỏi mật bằng cách giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật, tăng cường chức năng gan.

Sản phẩm thích hợp cho người bị sỏi mật, sỏi gan, viêm đường mật, viêm túi mật, người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa