Y tế tuần: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 có Giám đốc mới

Đại tướng Phan Văn Giang (phải) trao quyết định bổ nhiệm Đại tá PGS.TS Lê Hữu Song giữ chức vụ Giám đốc Bệnh viện TWQĐ 108 - Ảnh: Báo Sức khỏe & Đời sống

Podcast: Thật hư chuyện ăn nhiều óc heo tốt cho trí nhớ

Nhiều điểm sáng trong hợp tác y tế Việt Nam - Nhật Bản

Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương công tác y tế ứng phó với mưa lũ

Bộ Y tế: Xử lý nghiêm việc lợi dụng dịch đau mắt đỏ để tăng giá thuốc

Thứ trưởng Bộ Y tế tiếp Chủ tịch khu vực Châu Á Thái Bình Dương Công ty MSD

Chiều ngày 3/10, tại trụ sở Bộ Y tế, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế đã có buổi tiếp đoàn Công ty Merck Sharp & Dohme (MSD) do ông David Peacock, Chủ tịch Công ty MSD khu vực Châu Á Thái Bình Dương làm trưởng đoàn. Cùng tham gia buổi tiếp với Thứ trưởng Trần Văn Thuấn có đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, ông David Peacock cùng các đại biểu dự buổi tiếp - Ảnh: Báo Sức khỏe & Đời sống

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, ông David Peacock cùng các đại biểu dự buổi tiếp - Ảnh: Báo Sức khỏe & Đời sống

Tại buổi tiếp hai bên đã trao đổi, bàn thảo ưu tiên của Bộ Y tế cũng như của Công ty MSD như: Sửa đổi Thông tư 31/2018/TT-BYT ngày 30/10/2018; Chương trình hỗ trợ bệnh nhân mới được xây dựng dựa trên khả năng chi trả của người bệnh của Công ty MSD... cũng như các nội dung liên quan đến chương trình này.

Các Vụ/Cục của Bộ Y tế cũng làm rõ hơn về tiến độ triển khai các nội dung trong phối hợp với đối tác của MSD liên quan đến Chương trình hỗ trợ bệnh nhân mới được xây dựng dựa trên khả năng chi trả của người bệnh. Đồng thời, các Vụ/Cục liên quan cũng đề nghị phía MSD và đối tác cùng tiếp tục phối hợp để nhanh chóng hoàn thiện bản dự thảo Chương trình này trình lãnh đạo Bộ xem xét, phê duyệt.

Về một số đề xuất của Công ty MSD, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn giao các Vụ/Cục chuyên môn sẽ tiếp tục trao đổi cụ thể với Công ty MSD để triển khai hiệu quả các hoạt động đã và đang hợp tác đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và mang lại hiệu quả thiết thực trong tiếp cận thuốc mới, chất lượng và hiệu quả cho người bệnh.

Khai mạc Hội nghị khoa học toàn quốc bỏng, liền vết thương và phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ, tái tạo

Sáng 6/10, tại TP Hạ Long (Quảng Ninh), Hội Bỏng Việt Nam, Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác (Học viện Quân y) và Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh phối hợp tổ chức khai mạc Hội nghị khoa học toàn quốc bỏng, liền vết thương và phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ - tái tạo lần thứ XIV.

Hội nghị khoa học năm nay có chủ đề “Xu hướng mới trong điều trị bỏng, liền vết thương, phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ và tái tạo”. Với sự tham dự của nhiều nhà khoa học hàng đầu trong nước và quốc tế, hội nghị nhận được hơn 100 báo cáo khoa học thuộc các lĩnh vực bỏng, liền vết thương và phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ và tái tạo, trong đó có 18 báo cáo của các chuyên gia quốc tế.

Tại hội nghị Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên mong muốn sau hội nghị, các đại biểu tiếp tục kết nối, đóng góp để Hội Bỏng Việt Nam ngày càng lớn mạnh. Tích cực tổ chức các hoạt động giao lưu, học hỏi các hội ngành y trong và ngoài nước để tiếp tục duy trì và phát triển công tác nghiên cứu khoa học, công nghệ chuyên ngành liên quan. Phối hợp cùng cơ quan, ban, ngành y tế tiếp tục xây dựng các quy định, văn bản, hướng dẫn trong công tác quản lý và xây dựng ngành. Cùng với đó, duy trì thường niên các hoạt động khoa học công nghệ; Làm tốt công tác xã hội hóa trong hoạt động khoa học, góp phần nâng cao chất lượng công tác điều trị và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bổ nhiệm giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Chiều 4/10, tại Bộ Quốc phòng, thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - đã trao quyết định bổ nhiệm Đại tá, PGS.TS Lê Hữu Song giữ chức vụ Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội (TWQĐ) 108. Đồng chí Lê Hữu Song tốt nghiệp bác sĩ tại Học viện Quân y năm 1994. Năm 2004, đồng chí đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ y học Sinh học phân tử tại Đại học Eberhard Karls, Tuebingen, Cộng hòa Liên bang Đức, được phong Phó giáo sư năm 2013. Trước khi nhận chức vụ mới, đồng chí Lê Hữu Song là Phó Giám đốc Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện TWQĐ 108; Phụ trách Giám đốc Bệnh viện.

Lần đầu tiên tại Nghệ An thực hiện phẫu thuật thay đốt sống cổ nhân tạo điều chỉnh được độ cao kèm vít cố định

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật thay đốt sống cổ nhân tạo cho bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật thay đốt sống cổ nhân tạo cho bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình Nghệ An vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật thay đốt sống cổ nhân tạo điều chỉnh được độ cao kèm vít cố định cho bệnh nhân 52 tuổi ở huyện Anh Sơn bị tai nạn sinh hoạt, vật cứng rơi vào đầu, gây vỡ thân đốt sống cổ C5. Đây là lần đầu tiên loại đốt sống nhân tạo hiện đại này được sử dụng trong phẫu thuật trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Việc thực hiện thành công ca phẫu thuật thay đốt sống cổ nhân tạo điều chỉnh được độ cao kèm vít cố định, đánh dấu một bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực y học tại Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình Nghệ An nói riêng, cũng như ngành y tế Nghệ An nói chung.

Lấy 2 ngón chân tạo hình thành 2 ngón tay

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa phẫu thuật thành công chuyển 2 ngón chân tạo hình 2 ngón tay cho bệnh nhân dập đứt bàn tay. Bệnh nhân nữ (30 tuổi), cách 3 tháng bị tai nạn lao động, máy làm gạch cuốn đứt hoàn toàn bàn tay phải, nhổ toàn bộ gân gấp và duỗi các ngón tay phải từ I đến V. Sau tai nạn, bệnh nhân được sơ cứu tại bệnh viện huyện và một số cơ sở y tế khác trước khi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Hiện tại, là tuần thứ 2 sau mổ, các ngón tay ghép từ ngón chân hồng ấm, sống hoàn toàn. Bệnh nhân đã có thể thực hiện các động tác trong sinh hoạt như buộc tóc, cầm bàn chải, hay cầm nắm được một số đồ vật, tự cầm thìa, đũa để ăn uống. Thậm chí có thể sử dụng bàn tay với các ngón tay được ghép vào những hoạt động tinh xảo như xâu kim, bệnh nhân cũng đã vẽ những bức tranh đẹp để tặng các người thân cũng như nhân viên y tế.

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội