Cách tẩy tế bào chết da đầu cho mái tóc chắc khỏe

Da đầu cũng cần thường xuyên để giúp mái tóc của bạn luôn được khỏe mạnh

Chăm sóc mái tóc khỏe đẹp với dầu quả bơ

Chăm sóc tóc với vitamin E

Làm thế nào để giữ mái tóc bồng bềnh trong ngày Hè?

Những điều cần biết trước khi chăm sóc tóc với nước gạo

Các dạng tẩy tế bào chết da đầu thông dụng

Tẩy tế bào chết da đầu có công dụng và cơ chế tương tự các sản phẩm dành cho da mặt hay toàn thân. Da đầu của bạn là nơi tích tụ bụi bẩn, dầu nhờn, tế bào chết và các sản phẩm chăm sóc tóc khác. Các tác nhân này có thể gây nổi mụn da đầu hoặc tắc nghẽn nang tóc. Tóc cũng thường bị xẹp, thiếu sức sống nếu da đầu tích tụ quá nhiều gàu, hóa chất.

Các sản phẩm tẩy tế bào chết da đầu cũng được chia làm 2 dạng:

Tẩy tế bào chết vật lý

Có thể là dụng cụ như lược, bàn chải tóc hoặc các nguyên liệu như muối, đường, đất sét, than hoạt tính. Lực ma sát giúp lấy đi các tế bào da chết, bụi bẩn, dầu nhờn bám trên da đầu.

Tẩy tế bào chết hóa học

Tẩy tế bào chết định kỳ giúp da đầu và chân tóc sạch sẽ, thông thoáng

Tẩy tế bào chết định kỳ giúp da đầu và chân tóc sạch sẽ, thông thoáng

Dầu tràm trà, acid glycolic, acid lactic, acid salicylic, kẽm và selen sulfide là các thành phần hoạt chất có thể phá vỡ liên kết giữa các tế bào, nhờ đó có thể dễ dàng rửa trôi da chết, vảy gàu, bụi bẩn tích tụ ở da đầu.

Nhờ tẩy tế bào chết đều đặn, tóc mọc ra khỏe hơn, bồng bềnh, bóng mượt và cũng dễ tạo kiểu hơn. Bạn cũng có thể nhận thấy da đầu thông thoáng, giảm ngứa ngáy sau khi vệ sinh sạch sẽ. Tuy vậy, tẩy tế bào chết không thể kích thích mọc tóc. Bước chăm sóc này chỉ có thể gián tiếp giúp bạn khắc phục các vấn đề liên quan đến tình trạng rụng tóc (do gàu, vảy nến da đầu, bít tắc nang tóc).

Cách sử dụng tẩy tế bào chết phù hợp với tình trạng da đầu

Da đầu là vùng da mỏng manh và nhạy cảm. Vì vậy, khi mới sử dụng tẩy tế bào chết, bạn nên thực hiện với tần suất 1-2 tuần mới dùng một lần. Khi da đã quen dần, bạn có thể tăng tần suất lên 2 lần/tuần.

Tẩy tế bào chết nên được thực hiện trên da đầu đã được gội sạch, còn ướt. Dù dùng lược gội đầu hay các sản phẩm có hạt, hóa chất, bạn nên xoa và massage nhẹ da dầu theo chuyển động tròn. Sau đó, xả thật sạch với nước và dùng thêm dầu xả nếu cần.

Làm ướt da đầu, sau đó massage nhẹ nhàng với sản phẩm tẩy tế bào chết

Làm ướt da đầu, sau đó massage nhẹ nhàng với sản phẩm tẩy tế bào chết

Da đầu sau mỗi lần làm sạch sâu thường nhạy cảm hơn, dễ bị tổn thương trước tia UV trong ánh nắng. Bạn nên đội mũ, nón dày khi hoạt động ngoài trời.

Bạn có thể lựa chọn tẩy tế bào chết phù hợp với nhu cầu cải thiện tình trạng tóc và da đầu hiện tại:

- Da dầu: Người có da đầu tiết nhiều dầu nhờn, hay bết tóc nên sử dụng các sản phẩm chứa acid salicylic giúp loại bỏ dầu thừa.

- Da khô: Tẩy tế bào chết nhẹ nhàng, chứa thành phần dưỡng ẩm như dầu dừa phù hợp hơn cả.

- Da kích ứng: Trong trường hợp da đầu ngứa ngáy, viêm do nấm, bạn có thể tìm tới sản phẩm chứa tinh dầu tràm trà, giấm táo… giúp làm dịu da, kiểm soát vi khuẩn, vi nấm trên da đầu.

- Tóc mảnh: Người có mái tóc mỏng, sợi mảnh nên tránh dùng sản phẩm chứa dầu dễ làm xẹp tóc. Nên chọn tẩy tế bào chết chứa hạt đường mịn.

- Tóc nhuộm: Người đang nhuộm tóc nên tránh sử dụng sản phẩm chứa hóa chất sulfate hoặc paraben. Tẩy tế bào chết chứa muối hạt mịn hoặc keratin có thể giúp nuôi dưỡng tóc hư tổn.

Hạn chế dùng tẩy tế bào chết trong trường hợp: Da đầu nhạy cảm hoặc bị chàm eczema; Da đầu đang nhiễm trùng hoặc có vết thương hở; Có chấy. Người đang mắc các vấn đề da liễu cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm được sản phẩm chăm sóc tóc phù hợp nhất. 

 
Quỳnh Trang (Theo Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp