Y tế tuần: Bệnh viện đầu tiên phía Nam đạt chứng nhận bạc về điều trị suy tim

Bệnh viện Nhân dân Gia Định nhận chứng nhận bạc trong điều trị suy tim - Ảnh: BVCC

Những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực tim mạch Việt Nam

Bệnh đái tháo đường gây suy thận: Những điều bạn cần biết

Nhiều điểm mới phát triển hệ thống y tế cơ sở trong Chỉ thị 25/CT-TW

Bộ Y tế đề nghị cung cấp đủ máu cho các bệnh viện Đồng bằng sông Cửu Long

Việt Nam làm chủ kỹ thuật điều trị rối loạn nhịp tim phức tạp

Các chuyên gia của Viện Tim mạch Việt Nam đã thực hiện thành công ca can thiệp triệt đốt rung nhĩ sử dụng công nghệ tiên tiến bóng áp lạnh để cô lập các tĩnh mạch phổi cho bệnh nhân 39 tuổi bị rung nhĩ kịch phát từ năm 2021. Đây là trung tâm tim mạch đầu tiên tại Việt Nam làm chủ kĩ thuật mới điều trị rối loạn nhịp tim phức tạp này.

Việc các thầy thuốc tại Viện Tim mạch Việt Nam làm chủ được các kĩ thuật tiên tiến điều trị rung nhĩ đã mở ra nhiều hy vọng và cơ hội cho các bệnh nhân Việt Nam. Người mắc rung nhĩ đã không cần phải ra nước ngoài chữa bệnh với chi phí cao hơn nhiều lần nay lại có thêm lựa chọn hợp lý hơn.

Hiện Bộ Y tế cho phép Viện Tim mạch Việt Nam trong thời gian tới triển khai thường quy kỹ thuật mới này và có kế hoạch đào tạo, chuyển giao tới các trung tâm tim mạch khác trên cả nước.

Bệnh viện Trung ương Huế đạt giải Nhất Đông Nam Á về mổ nội soi đại tràng

Bệnh viện Trung ương Huế vừa đạt giải Nhất khu vực Đông Nam Á trong “Cuộc tranh tài phẫu thuật đại trực tràng nội soi thông qua các đoạn video ghi hình” do Hội phẫu thuật đại - trực tràng Đông Nam Á tổ chức tại Bangkok (Thái Lan). Việc đạt được giải này tiếp tục khẳng định tầm vóc và chất lượng đào tạo luôn được duy trì tốt qua các thế hệ của Bệnh viện Trung ương Huế.

Trao giải Nhất cho đại diện ê-kíp phẫu thuật Bệnh viện Trung ương Huế - Ảnh: BVCC

Trao giải Nhất cho đại diện ê-kíp phẫu thuật Bệnh viện Trung ương Huế - Ảnh: BVCC

Được biết, Bệnh viện Trung ương Huế là một trong những đơn vị có bước tiến bộ vượt bậc trong điều trị ung thư đại trực tràng nói riêng cũng như bệnh lý ung thư nói chung. GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế là người đầu tiên công bố trên tạp chí uy tín hàng đầu British Journal of Surgery với đề tài “Nghiên cứu ứng dụng phẫu thuật nội soi một lỗ và qua lỗ tự nhiên trong điều trị ung thư đại trực tràng”. Kết quả điều trị nhóm bệnh nhân ung thư đại trực tràng bằng phẫu thuật nội soi hoàn toàn qua lỗ tự nhiên (NOTES) cũng đã đạt giải Nhất VIFOTEC Việt Nam và giải nhì lĩnh vực Y Dược của Giải thưởng Nhân Tài Đất Việt 2016.

Bệnh viện đầu tiên phía Nam đạt chứng nhận bạc về điều trị suy tim

Bệnh viện Nhân dân Gia Định là cơ sở y tế đầu tiên tại TP.HCM và phía Nam được Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) trao chứng nhận bạc về điều trị suy tim.

TS.BS Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc bệnh viện, cho biết tiêu chuẩn để nhận được chứng nhận từ AHA rất khắt khe, bao gồm đảm bảo phần trăm người bệnh suy tim tuân thủ thuốc điều trị, thực hiện cận lâm sàng, đánh giá theo dõi sau xuất viện, thường xuyên được cập nhật tình trạng sức khỏe... Các tiêu chí này phải đạt được với ít nhất 85% bệnh nhân suy tim và duy trì kết quả này trong ít nhất 90 ngày liên tục. Kết quả điều trị suy tim tiếp tục được duy trì đến 12 tháng, bệnh viện đạt chứng nhận bạc và tiêu chuẩn chứng nhận vàng nếu duy trì kết quả từ 24 tháng trở lên.

Trước đó, Bệnh viện Tim Hà Nội đã được AHA trao Chứng nhận bạc.

Quảng Ngãi: Lần đầu tiên nuôi sống trẻ sinh non 600gr

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi đã điều trị thành công trẻ sơ sinh khi mới 24 tuần tuổi, cân nặng 600gr. Đây là trường hợp nhỏ nhất tính về tuổi thai và cân nặng từ trước đến nay được bệnh viện điều trị thành công.

Được biết khi sinh ra, bé bị suy hô hấp nặng, các bác sĩ hồi sức tích cực, sau đó chuyển về phòng hồi sức sơ sinh thuộc Khoa Nhi sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi. Bé đã được các y, bác sĩ tại khoa chăm sóc đặc biệt, tận tình, chu đáo. Sau hơn 2 tháng điều trị, em bé có phản xạ tốt, cân nặng được 1,6kg, về hô hấp bé vẫn cần hỗ trợ nhưng không xâm lấn. Đến thời điểm hiện tại, em bé đã được xuất viện trong niềm niềm vui, niềm hạnh phúc của bố, mẹ và gia đình.

Theo các bác sĩ, chăm sóc và điều trị trẻ sinh non và cực non vẫn luôn là thách thức lớn trong lĩnh vực hồi sức sơ sinh vì tỷ lệ biến chứng và tử vong cao. Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, tham khảo phác đồ điều trị đặc biệt, triển khai nhiều kỹ thuật cao như thở rung cao tần, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm từ tĩnh mạch ngoại biên, dinh dưỡng bằng sữa mẹ sớm, chăm sóc trẻ sinh non bằng phương pháp kangaroo, tầm soát bệnh võng mạc ở trẻ sinh non (ROP)…

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội