Bệnh đái tháo đường gây suy thận: Những điều bạn cần biết

Điều trị suy thận do đái tháo đường thế nào?

Dành dành – Bước cải tiến của y học trong hỗ trợ điều trị suy thận

4 loại trái cây tốt cho người suy thận

Hoa dành dành: Ngoài hương sắc mê đắm còn là dược thảo quý giá

Podcast: Nguy hiểm khi chữa suy thận mạn bằng cỏ mực

Vì sao bệnh đái tháo đường gây suy thận?

Bệnh đái tháo đường (tiểu đường) là tình trạng thiếu insulin - hormone giúp điều chỉnh mức độ glucose trong máu hoặc cơ thể không có khả năng sử dụng đúng lượng insulin bình thường, dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao.

Nồng độ glucose cao có thể cản trở chức năng của cầu thận. Chức năng lọc của thận không hoạt động bình thường và protein bắt đầu rò rỉ từ máu vào nước tiểu. Ngoài ra, mức đường huyết tăng cao có thể khiến một số protein trong cầu thận liên kết với nhau. Những protein “liên kết ngang” này có thể kích hoạt quá trình tạo sẹo cục bộ. Quá trình tạo sẹo này ở cầu thận được gọi là xơ hóa cầu thận.

Khi tình trạng trở nên tồi tệ hơn, mô sẹo dần thay thế mô thận khỏe mạnh. Kết quả là thận ngày càng giảm khả năng lọc máu. Sự tổn thương này của thận có thể dần dần tiến triển thành suy thận.

Những người mắc bệnh suy thận do đái tháo đường cũng thường bị tăng huyết áp. Huyết áp cao có thể góp phần gây tổn thương thận. Lượng đường trong máu cao còn làm tổn thương các dây thần kinh gửi tín hiệu báo khi bàng quang đầy. Bàng quang đầy có thể khiến nước tiểu trào ngược vào thận và gây tổn thương các bộ lọc thận. Điều này làm tăng nguy cơ nhiễm trùng bàng quang.

Đái tháo đường gây suy thận: Điều trị thế nào?

Người bệnh suy thận do đái tháo đường sẽ được bác sĩ chỉ định các biện pháp nhằm hạ huyết áp và kiểm soát đường huyết, giảm nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ, bao gồm:

- Thuốc ức chế SGLT2 như dapagliflozin (farxiga), giúp kiểm soát lượng đường trong máu cao.

- Thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE) bao gồm ramipril, quinapril và lisinopril - thường được sử dụng để điều trị huyết áp cao. Các thuốc này dùng cho những người mắc bệnh đái tháo đường để ngăn ngừa biến chứng, ngay cả khi huyết áp của họ bình thường.

 

- Thuốc ức chế thụ thể angiotensin (ARB) hoạt động theo cách tương tự như thuốc ức chế men chuyển. ARB có thể được dùng thay thế nếu người bệnh gặp tác dụng phụ do dùng thuốc ức chế men chuyển angiotensin. Tuy nhiên, nếu huyết áp của người bệnh vẫn ở mức 130/80 mmHg trở lên thì có thể cần dùng một hoặc nhiều loại thuốc kết hợp để hạ huyết áp xuống giới hạn cho phép.

- Nếu không được điều trị đúng cách, thận sẽ tiếp tục suy yếu và lượng lớn protein có thể bị rò rỉ vào nước tiểu. Khi đó, suy thận nhanh chóng chuyển sang giai đoạn cuối, người bệnh cần lọc máu hoặc ghép thận.

Giải pháp thảo dược cải thiện và ngăn ngừa suy thận do đái tháo đường

Hiện nay, bên cạnh các phương pháp cải thiện và ngăn ngừa suy thận do đái tháo đường kể trên, nhiều người bệnh lựa chọn kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính là dành dành.

Một nghiên cứu được thực hiện tại Trung Quốc năm 2017 đã chứng minh, dành dành có tác dụng làm giảm tình trạng thiếu máu tại thận, chống xơ hóa và tổn thương thận. Dành dành còn chứa nhiều hoạt chất có tác dụng sinh học cao, giúp hạ huyết áp.

Sản phẩm còn là sự kết hợp với các thảo dược quý khác như: Đan sâm, hoàng kỳ, bạch phục linh, râu mèo, mã đề, linh chi đỏ giúp cải thiện triệu chứng - biến chứng suy thận, làm chậm tiến triển của bệnh, ngăn ngừa suy thận do đái tháo đường, tăng huyết áp và bệnh về thận.

Có đến 92,9% số người được khảo sát hài lòng về khả năng cải thiện triệu chứng suy giảm chức năng thận của sản phẩm chứa thành phần chính là dành dành (theo khảo sát của VN-Economy năm 2021).  

Khánh Vy

 

Tiếp thị bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024.38461530 - 028.62647169

Số GPQC: 01502/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp