Y tế tuần: 8 cuộc đời được hồi sinh từ 2 nguồn hiến tạng

Các y bác sĩ Bệnh viện Việt Đức tiến hành ghép tạng cho bệnh nhi từ nguồn tạng hiến của người cho chết não - Ảnh: BVCC

Y tế tuần: Bệnh viện Phụ sản Trung ương có giám đốc mới

Bệnh viện Bạch Mai mua sắm, đấu thầu thành công nhiều trang thiết bị y tế mới

Ngành y tế tổng kết năm 2023 và triển khai công tác năm 2024

Bộ Y tế công bố 10 sự kiện nổi bật của ngành Y trong năm 2023

2 cuộc đại phẫu nhận tạng hiến cứu sống nhiều người

Ngày và 4/1/2024, tập thể thầy thuốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện thành công 2 ca lấy đa mô, tạng từ người cho chết não trong vòng 24 giờ.

Hai người hiến tạng đều là nam, 25 và 32 tuổi, ngụ Thái Nguyên và Phú Thọ, bị tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương sọ não rất nặng, hôn mê sâu. Các bác sĩ điều trị hồi sức tích cực, song kỳ tích không đến. Hội đồng chuyên môn ba lần test não cả hai bệnh nhân, kết luận đã chết não.

Khoảng 100 y bác sĩ tiến hành hai cuộc đại phẫu liên tiếp trong vòng 24 giờ tại Bệnh viện (BV) Việt Đức, từ tối 3/1 đến sáng 4/1, để tiếp nhận 27 tạng và mô hiến. Đồng thời 6 bàn mổ cũng hoạt động liên tục để ghép tạng cho các bệnh nhân, với quy trình bác sĩ vừa ghép xong ca một lập tức mang dụng cụ đi hấp và bắt tay ngay vào ca ghép tiếp theo.

2 bệnh nhân được ghép tim, 2 bệnh nhân được ghép gan và 4 bệnh nhân được ghép thận. Trong đó, trường hợp đặc biệt là bé gái 8 tuổi, ở Hà Nội chỉ nặng 18kg, có chỉ định ghép tim từ tháng 6/2023.

TS. Dương Đức Hùng - Giám đốc BV Việt Đức cho biết, bé gái mắc bệnh cơ tim giãn, suy tim. Trong thời gian chờ đợi, bé liên tục phải nhập viện vì khó thở, suy tim trầm trọng. Khó khăn, thách thức về mặt kỹ thuật trong ca ghép tim này là phải lắp tim của người lớn nặng 45kg cho cháu bé 8 tuổi, chỉ nặng 18kg. Tuy nhiên bằng trình độ chuyên môn cao, làm chủ được kỹ thuật, các bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện thành công ca ghép.

Ngoài ra, 2 giác mạc, một gan được chuyển sang Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và 2 giác mạc sang Bệnh viện Mắt Trung ương để ghép cho người phù hợp. Những mô, tạng khác đang được lưu giữ trong ngân hàng để ghép cho những bệnh nhân khác.

Thông tim xuyên tử cung thành công cho bào thai 29 tuần bị hẹp van động mạch chủ

Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cùng các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Nhi Đồng 1 hội ý trước can thiệp cho thai phụ và bào thai

Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cùng các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Nhi Đồng 1 hội ý trước can thiệp cho thai phụ và bào thai

Ekip BV Từ Dũ và BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) thông tim xuyên tử cung thành công cho bào thai 29 tuần bị hẹp van động mạch chủ, thiểu sản thất trái, trào ngược van 2 lá, nguy cơ tử vong cao ngay khi sinh. Đây là ca can thiệp thứ hai của Việt Nam, do chính ekip này đã thực hiện thành công ngày 4/1. 

Trong quá trình khám thai ở tuần thứ 21, thai phụ 27 tuổi (ngụ tại Quận 3, TP.HCM) phát hiện bào thai có bất thường về tim. Các bác sĩ đã chẩn đoán bào thai bị hẹp van động mạch chủ tiến triển. Lúc thai được 29 tuần đã được chẩn đoán diễn tiến hẹp van động mạch chủ nặng, gây thiểu sản thất trái nặng hơn, trào ngược van 2 lá mức độ nặng. Nguy cơ tử vong rất cao ngay khi thai nhi được sinh ra.  

Các chuyên gia bào thai và tim mạch trẻ em hội chẩn và nhận định đây trường hợp rất nguy hiểm, nếu không can thiệp bào thai khẩn hoặc can thiệp trễ sau 30 tuần tuổi thai.

Sau hội chẩn, các chuyên gia thống nhất và chỉ định can thiệp tim mạch bào thai ở thời điểm này là phù hợp. Tuy nhiên, dự báo tư thế thai nhi sẽ không thuận lợi cho can thiệp thông tim. Ca can thiệp có rủi ro rất cao nên có thể sẽ không thành công.  

Nhờ sự phối hợp của các bác sĩ BV Từ Dũ và BV Nhi Đồng 1, ca phẫu thuật kết thúc thành công. Đến 13h chiều 12/1, tình trạng tràn dịch màng ngoài tim thai đã được kiểm soát tốt, nhịp tim thai bình thường, tình trạng sản phụ ổn định.   

Bệnh viện TP Thủ Đức (TP.HCM) có tân giám đốc

TS.BS Vũ Trí Thanh (giữa) được bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức - Ảnh: Pháp luật Online

TS.BS Vũ Trí Thanh (giữa) được bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức - Ảnh: Pháp luật Online

Sở Y tế TP.HCM công bố và trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện cho TS.BS Vũ Trí Thanh -  Phó Giám đốc phụ trách điều hành Bệnh viện TP Thủ Đức (quyết định có hiệu lực từ ngày ban hành, nhiệm kỳ 5 năm). TS.BS Vũ Trí Thanh, 50 tuổi, là bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật lồng ngực và tim mạch. Ông từng đảm nhiệm các chức vụ Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM; Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM; Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM.

Năm 2016, TS. Thanh được bình chọn là một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam của Trung ương Đoàn. Năm 2022, ông được bổ nhiệm Phó Giám đốc Bệnh viện TP. Thủ Đức và phân công phụ trách, lãnh đạo điều hành.

Năm 2021, khi TP. Thủ Đức được thành lập, Bệnh viện quận Thủ Đức chính thức đổi tên thành Bệnh viện TP. Thủ Đức. Đây là bệnh viện đa khoa hạng I của thành phố, phụ trách phục vụ khám chữa bệnh cho người dân địa bàn TP. Thủ Đức và các tỉnh lân cận.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn