WHO: Gần 10.000 người tử vong vì COVID-19 trong tháng trước

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus - Ảnh: AP.

Triệu chứng khác thường do biến thể COVID-19 mới gây ra

Người bị cúm nặng có thể để lại di chứng kéo dài như COVID-19

Cập nhật hướng dẫn giám sát COVID-19, cúm và các tác nhân đường hô hấp

Thiếu thuốc: Thách thức dai dẳng với toàn cầu sau 3 năm đại dịch COVID-19

Theo AP News, hoạt động đi lại, tụ họp của người dân vào các dịp lễ lớn cùng với sự xuất hiện của biến thể mới khiến số ca COVID-19 toàn cầu có xu hướng tăng.

Tại trụ sở chính ở Geneva (Thụy Sĩ), Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Mặc dù 10.000 ca tử vong mỗi tháng thấp hơn nhiều so với đỉnh điểm của đại dịch, nhưng mức tử vong có thể phòng ngừa này là không thể chấp nhận được”.

Ông Tedros nói “chắc chắn” rằng các ca bệnh cũng đang gia tăng ở những nơi khác mà không được báo cáo. Đồng thời ông kêu gọi các chính phủ tiếp tục giám sát và cung cấp khả năng tiếp cận liên tục các phương pháp điều trị và vaccine.

Tổng giám đốc WHO cho biết, biến thể JN.1 hiện là biến thể phổ biến nhất trên thế giới. Đây là một biến thể của chủng Omicron, do vậy, các vaccine hiện thời vẫn có tác dụng phần nào.

Nhân viên y tế đang chăm sóc cho bệnh nhân mắc COVID-19 tại một bệnh viện dã chiến ở Bangalore, Ấn Độ vào tháng trước - Ảnh: EPA-EFE

Nhân viên y tế đang chăm sóc cho bệnh nhân mắc COVID-19 tại một bệnh viện dã chiến ở Bangalore, Ấn Độ vào tháng trước - Ảnh: EPA-EFE

Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19, cho biết có sự gia tăng các bệnh về đường hô hấp trên toàn cầu do virus Corona cũng như cúm, rhovirus và viêm phổi.

Bà Maria Van Kerkhove cho biết, WHO dự đoán những xu hướng gia tăng nhiễm bệnh sẽ tiếp tục kéo dài từ tháng 1 đến hết những tháng mùa Đông ở bán cầu Bắc. Đồng thời lưu ý số ca nhiễm COVID-19 cũng sẽ gia tăng ở bán cầu Nam, nơi hiện đang là mùa Hè.

WHO khuyến cáo người dân tiêm vaccine, đeo khẩu trang, đảm bảo không gian trong nhà thông thoáng.

Tiến sĩ Michael Ryan, người đứng đầu bộ phận cấp cứu của WHO, cho biết: “Vaccine có thể không ngăn bạn bị nhiễm bệnh, nhưng vaccine chắc chắn làm giảm đáng kể khả năng bạn phải nhập viện hoặc tử vong”.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Châu Âu khuyến nghị người dân ở nhà nếu có triệu chứng cúm hoặc COVID-19, tuân thủ các hướng dẫn quốc gia về tiêm chủng dành cho các nhóm dễ tổn thương.

Cơ quan này cũng đang cân nhắc ban hành lại quy định đeo khẩu trang ở nơi đông người hoặc các cơ sở chăm sóc sức khỏe. Tại khu vực này, bệnh cúm lây lan theo mùa như thường lệ, nhưng trở nên đặc biệt nghiêm trọng ở một số quốc gia. Số ca mắc và nhập viện vì COVID-19 cũng tăng nhanh chóng.

 
Hiệp Nguyễn (Theo AP)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn