Ngành y tế tổng kết năm 2023 và triển khai công tác năm 2024

Toàn cảnh Hội nghị triển khai công tác y tế năm 2024 - Ảnh: MOH.

Bộ Y tế công bố 10 sự kiện nổi bật của ngành Y trong năm 2023

15 thông điệp hưởng ứng Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh 2023

5 nhiệm vụ nổi bật về chuyển đổi số của Bộ Y tế giai đoạn 2023-2025

Bộ Y tế tổng kết hoạt động y tế tháng 12/2023

Sáng 9/1, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị triển khai công tác y tế năm 2024 nhằm tổng kết, đánh giá việc triển khai công tác y tế năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2024. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, nối điểm cầu Hà Nội với các điểm cầu tỉnh, thành phố.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, năm 2023, tình hình thế giới có nhiều biến động, khó lường, khó dự báo; tác động đến kinh tế - xã hội trong nước và sự chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các ngành, lĩnh vực, trong đó có ngành y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu khai mạc Hội nghị

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu khai mạc Hội nghị

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, ngành y tế đã có nhiều nỗ lực hoàn thành 3/3 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2023 được Quốc hội giao. Trong đó, ngành y tế vượt chỉ tiêu được giao về số bác sĩ/vạn dân (12,5 bác sĩ), đạt chỉ tiêu về số giường bệnh/vạn dân (32 giường bệnh), đạt chỉ tiêu về tỷ lệ dân số tham gia BHYT (93,2%); cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu cụ thể ngành, lĩnh vực năm 2023 được Chính phủ giao (08/09 chỉ tiêu).

Hoạt động khám bệnh, chữa bệnh thông thường phục hồi mạnh sau đại dịch COVID-19. Các dịch vụ y tế ngày một đa dạng, chất lượng được nâng lên rõ rệt, nhiều cơ sở khám, chữa bệnh được đầu tư xây dựng hiện đại và đồng bộ.

Thể chế chính sách, văn bản pháp luật được rà soát, sửa đổi, bổ sung không chỉ giải quyết các vướng mắc, bất cập trước mắt mà còn các chính sách phát triển dài hạn của ngành y tế. Bộ Y tế cũng đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, với nhiều giải pháp hỗ trợ tháo gỡ dần từng bước các khó khăn, vướng mắc trong phòng, chống dịch bệnh, chế độ chính sách, giải quyết tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế, vaccine, cơ chế tài chính, bảo hiểm y tế.

"Ngành y tế tập trung giải quyết các vướng mắc, triển khai các dự án các cơ sở y tế đang xây dựng. Cùng với đó, khám, chữa bệnh từ xa, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại ngày càng được đẩy mạnh ở các tuyến, cơ sở y tế" - Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, nối điểm cầu Hà Nội với các điểm cầu tỉnh, thành phố

Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, nối điểm cầu Hà Nội với các điểm cầu tỉnh, thành phố

Năm 2023, ngành y tế tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy bảo đảm tinh gọn, giảm đầu mối, hiệu lực, hiệu quả về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực được Chính phủ giao; triển khai nhiều giải pháp đồng bộ phát triển y tế cơ sở. Đồng thời, tập trung cho công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính trong lĩnh vực y tế. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh gắn với chuyển đổi số.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cũng thừa nhận ngành y tế vẫn còn những tồn tại, hạn chế và khó khăn, thách thức do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Cụ thể, hệ thống văn bản pháp luật đã được tích cực xây dựng, từng bước hoàn thiện nhưng còn chưa đầy đủ. Tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế vẫn còn diễn ra cục bộ tại một số địa phương, cơ sở y tế. Việc bảo đảm các mục tiêu về tỷ lệ tiêm chủng mở rộng gặp nhiều thách thức.

Ngoài ra, nhân lực và năng lực y tế cơ sở, y tế dự phòng chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; công tác đào tạo nhân lực ngành y tế còn những vấn đề về việc bảo đảm chất lượng; một số dự án vẫn còn kéo dài… Trong khi đó, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra cho năm 2024 cũng như những năm tới đối với ngành y tế là rất nặng nề.

Do đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá về những kết quả đạt được trong các lĩnh vực của ngành y tế trong năm 2023; các tồn tại, hạn chế và bài học kinh nghiệm, nguyên nhân rút ra để có những giải pháp thiết thực, cụ thể cho năm 2024 và những năm tiếp theo.

3 tập thể thuộc Bộ Y Tế (gồm: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống nhất, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội) vinh dự được Chính phủ tặng Cờ thi đua

3 tập thể thuộc Bộ Y Tế (gồm: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống nhất, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội) vinh dự được Chính phủ tặng Cờ thi đua

Đồng thời, đóng góp ý kiến vào phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu của ngành y tế trong năm 2024, nhất là về: Tăng cường hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở các cấp, cơ quan, đơn vị ngành y tế; Các nhiệm vụ cần tập trung; đặc biệt năm 2024 bên cạnh việc xây dựng thể chế thì việc tập trung triển khai các chính sách được ban hành cho có hiệu quả cũng rất quan trọng như: hướng dẫn thi hành Luật Khám bệnh chữa bệnh sửa đổi, Luật Đấu thầu, Luật Dược, Luật BHYT…

Nhân dịp này, 3 tập thể thuộc Bộ Y Tế (gồm: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống nhất, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương) vinh dự được Chính phủ tặng Cờ thi đua, vì đã có thành tích xuất sắc toàn diện trong công tác dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước của Bộ Y tế.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cũng bày tỏ mong muốn nhận được sự chia sẻ, quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân để ngành y tế phục hồi, phát triển bền vững, thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trong thời gian tới.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn