Bị bệnh vùng kín vì “yêu” quá mạnh, quá nhanh

Nhiều chị em không biết vì sao bị viêm phụ khoa dù luôn giữ vệ sinh sạch sẽ

Bị bệnh phụ khoa: Kiêng quan hệ thế nào?

Bệnh phụ khoa: Chủ quan có thể gây hại!

Viêm phụ khoa nặng dù không hề có biểu hiện

Bé gái bị viêm nhiễm phụ khoa vì… tay bẩn!

Viêm phụ khoa vì “yêu” quá nhanh

Theo bác sỹ, thầy thuốc ưu tú Nguyễn Bích Ngọc – nguyên Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), không ít chị em khi đến khám bệnh thắc mắc tại sao họ điều trị viêm phụ khoa mãi không khỏi hoặc có khỏi những lại bị tái phát nhiều lần. Cũng không ít chị em rất chăm giữ vệ sinh vùng kín nhưng vẫn bị viêm nhiễm. Khi được hỏi về cách quan hệ tình dục thì mới có câu trả lời. “Nhiều chị em cho rằng chỉ cần giữ vệ sinh sạch sẽ là đủ bảo vệ vùng kín nhưng không phải. Đôi khi chỉ vì “yêu” quá mạnh, lệch trục âm đạo khiến âm đạo bị tổn thương là chị em đã có thể bị viêm nhiễm phụ khoa rồi” – Bác sỹ Ngọc cho biết.

Là một trong những bệnh nhân đến khám phụ khoa tại một phòng khám trên đường N.Q (Hoàn Kiếm, Hà Nội), chị Lam (30 tuổi) kể với bác sỹ khám bệnh rằng, chị lập gia đình được hơn 1 năm rồi nhưng thời gian gần đây, chị thường bị ra nhiều huyết trắng, có mùi hôi dù hằng ngày chị vẫn rất quan tâm đến việc vệ sinh vùng kín. Điều đáng nói là chị nhận ra sự thay đổi này cùng với khoảng thời gian chồng chị thay đổi cách “yêu”. “Nếu như trước đây anh ấy giữ nhịp độ vừa phải thì giờ, anh ấy lại “làm chuyện đó” một cách rất mạnh và nhanh. Bản thân tôi thì có cảm giác đau rát. Ít ngày sau, khí hư ra nhiều hơn bình thường, hôi và kéo dài”. Các bác sỹ cho rằng, chính cách yêu quá nhanh của chồng chị Lam đã khiến chị bị viêm âm đạo. Khi chị chưa kịp tiết chất nhờn âm đạo thì anh chồng đã “hành sự” xong và với mức độ nhanh, mạnh khiến cho âm đạo của chị bị tổn thương, gây ra viêm nhiễm.

"Yêu" quá sung chưa chắc đã khiến chị em... "sướng"

Viêm lộ tuyến vì “yêu” quá mạnh

Khi thấy vùng kín bị ngứa, khí hư ra nhiều bất thường, chị Thu Thảo (29 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) vội vàng đi khám phụ khoa. Sau khi khám và xét nghiệm, bác sỹ thông báo chị bị viêm lộ tuyến, nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến việc thụ thai và sinh nở sau này. Nghe thấy vậy chị Thảo buồn rười rượi. Vợ chồng chị lấy nhau được 4 năm, mới sinh được cô con gái đầu lòng. Trong khi đó, bên nội cứ thúc giục anh chị phải sinh thêm đứa con trai khiến hai vợ chồng cảm thấy áp lực. Vợ chồng chị cũng nỗ lực rất nhiều để lại sớm có tin vui nhưng càng cố gắng, lại càng vô ích. Khi hỏi ra, bác sỹ đã cho chị biết nguyên nhân khiến chị bị bệnh và khó đậu thai là bởi cách yêu quá đà của hai vợ chồng. “Bác sỹ nói rằng, trong quá trình sinh hoạt tình dục, nếu hoạt động quá mạnh sẽ khiến niêm mạc âm đạo và cổ tử cung bị tổn thương, lâu dần gây viêm và lan rộng ra, dẫn đến viêm lộ tuyến tại cổ tử cung. Vấn đề này thường gặp nhiều ở những người từng sinh nở rồi” – chị Thu tâm sự.

Tình trạng viêm lộ tuyến có thể hình dung là vùng cổ tử cung có bề mặt đỏ, sần sùi. Khi soi qua máy, bác sỹ sẽ thấy lớp tế bào bề mặt cổ tử cung đã bị tổn thương, viêm loét làm lộ ra các tuyến, là một lớp đệm có nhiều mạch máu. Bình thường lớp đệm này nằm ẩn phía dưới và được các lớp tế bào niêm mạc bề mặt cổ tử cung bảo vệ. Khi các lớp tế bào niêm mạc bong đi, nó sẽ lộ ra và là môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn gây bệnh phát triển.

Nguyên nhân chính gây ra viêm lộ tuyến tử cung là thay đổi đột ngột môi trường bên trong âm đạo (do xịt rửa sâu, dị ứng các loại nước rửa vệ sinh), nạo hút thai làm tổn thương niêm mạc tử cung, hoạt động tình dục quá thô bạo, sinh đẻ nhiều, viêm nhiễm cơ quan sinh dục kéo dài... Người bị bệnh, nếu không được điều trị dứt điểm, rất dễ dẫn đến ung thư và vô sinh.

Phòng tránh bệnh

Trên thực tế, các chị em bị bệnh vùng kín chiếm một tỷ lệ rất lớn, khoảng trên 70%. Một trong những nguyên nhân bị bệnh rất ít người nghĩ đến là bởi cách “yêu” không phù hợp. Chưa nói đến những kiểu yêu “độc và lạ”, chỉ cần “hành động” quá mạnh trong lúc cao hứng cũng đủ là nguyên nhân khiến cho vùng kín của chị em “lâm nguy”.

Để phòng tránh, chị em cần lựa lời trao đổi với chồng hoặc có thể cùng chồng đến nghe tư vấn của các bác sỹ. Nếu bị bệnh, cần lập tức đến khám và điều trị tại cơ sở y tế uy tín. Trong khi điều trị, cần tuân thủ nghiêm ngặt những lưu ý của bác sỹ, không bỏ dở quá trình điều trị vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ diễn biến của bệnh.

Chị em nên thường xuyên khám phụ khoa vì không phải cứ có biểu hiện là có bệnh. Đối với chị em chưa lập gia đình, nên khám định kỳ 6 tháng một lần. Những chị em có tiền sử mắc bệnh phụ khoa và đã lập gia đình, đã có quan hệ tình dục, nên khám phụ khoa 3 tháng một lần.

Đông Nhân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa