Testosterone không cản trở chuyện "yêu" của phụ nữ

Chức năng tình dục ở phụ nữ phụ thuộc nhiều vào các mối quan hệ xã hội và tinh thần

'Bí kíp' làm tăng ham muốn cho phụ nữ

Làm gì để cải thiện tình trạng giảm ham muốn tình dục?

'Đầy, vơi' testosterone

Dấu hiệu suy giảm Testosterone ở nam giới

Sự thật bất ngờ về Testosterone

Lâu nay, testosterone được biết đến là hormone giới tính – tình dục chủ yếu ở nam giới. Tuy nhiên trên thực tế, phụ nữ cũng có một lượng nhỏ testosterone do buồng trứng sản sinh ra.

“Trong khi mức testosterone và các hormone giới tính khác có liên quan đến ham muốn tình dục của phụ nữ, nghiên cứu ở quy mô lớn lại cho thấy các yếu tố tâm lý xã hội ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của chức năng tình dục”, GS.TS John F. Randolph - tác giả chính của nghiên cứu, cho biết, “cảm xúc hạnh phúc và các mối quan hệ tốt là những yếu tố vô cùng quan trọng đối với sức khỏe tình dục”.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 3.302 phụ nữ để tìm ra mối quan hệ giữa kích thích tố sinh dục và chức năng tình dục trước và sau mãn kinh. Những người tham gia đã được hỏi về mong muốn của họ trong đời sống tình dục và đo lượng testosterone cũng như các horome sinh sản khác.

Tâm lý ảnh hưởng đến chức năng tình dục của phụ nữ mãn kinh hơn là testosterone

Kết quả cho thấy, những phụ nữ có mức testosterone hoặc DHEAS (tiền thân của testosterone) cao có ham muốn “yêu” thường xuyên hơn so với phụ nữ có nồng độ testosterone thấp. Bên cạnh đó, những người phụ nữ luôn vui vẻ và có các mối quan hệ tốt có chức năng tình dục tốt hơn.

GS. Randolph nhấn mạnh, đối với chức năng tình dục thời kỳ mãn kinh, tình trạng mối quan hệ của phụ nữ và các yếu tố tâm lý xã hội khác có thể ảnh hưởng mạnh hơn tác động của bất kỳ kích thích tố nào.

Mặc dù một số nghiên cứu đã kết luận rằng liệu pháp testosterone có thể cải thiện chức năng tình dục của phụ nữ sau mãn kinh hoặc đã cắt bỏ buồng trứng, theo các chuyên gia, liệu pháp này có thể mang lại những tác động lâu dài đối với sức khỏe.

Liệu pháp testosterone chỉ nên sử dụng trong trường hợp phụ nữ được chẩn đoán bị rối loạn ham muốn tình dục (HSDD), tức là không có hứng thú hoặc ham muốn tình dục. Nếu sử dụng liệu pháp, cần được thử nghiệm hiệu quả trong khoảng 3 - 6 tháng. 
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn